10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu dành cho năm 2014

Ngày đăng 08-01-2014
Hội nghị chuyên đề của Gartner Itxpo 2013 ở Orlando, tập hợp hàng chục nghìn nhóm thực hiện công nghệ thông tin. Giữa các khía cạnh đáng mong đợi nhất của tập hợp là những suy xét từ quan điểm của Gartner liên quan đến các xu hướng công nghệ thông tin.
Các xu hướng được chia sẻ là 10 xu hướng chiến lược công nghệ hàng đầu dành cho năm 2014. Đây là tóm tắt những xu hướng này:

(1) Quản lý và sự đa dạng của thiết bị di động
(2) Các ứng dụng và ứng dụng di động
(3) Mọi thứ đều liên quan đến Internet
(4) Đám mây lai và công nghệ thông tin giống như môi giới dịch vụ
(5) Kiến trúc đám mây/ khách hàng
(6) Kỷ nguyên của đám mây cá nhân
(7) Mọi thứ được định nghĩa dựa trên phần mềm
(8) Công nghệ thông tin dựa trên quy mô web
(9) Các máy tính thông minh
(10) In ấn ba chiều (3-D)
 
Quản lý và sự đa dạng của thiết bị di động
 
Gartner gợi ý rằng từ giờ đến năm 2018, sự đa dạng của các thiết bị, hoàn cảnh của người sử dụng và các mẫu tương tác sẽ làm cho các chiến lược “mọi thứ ở mọi nơi” không thể thực hiện được. Hậu quả không lường trước được của các chương trình thiết bị cá nhân (BYOD) đã được làm cho phức tạp hơn (bởi hai hoặc ba lần, theo đánh giá của Gartner) cỡ của lực lượng lao động di động, sự căng thẳng ở cả hai bên công nghệ thông tin và các các tổ chức tài chính. Nó được khuyến nghị rằng các công ty định nghĩa mong muốn tốt hơn cho phần cứng sở hữu bởi những nhân viên để cân bằng linh hoạt với độ tin cậy và các yêu cầu riêng tư.
 
Các ứng dụng di động và các ứng dụng
 
Gartner dự đoán đến năm 2014, hiệu quả thực hiện JavaScript cải thiện sẽ thúc đẩy HTML5 và trình duyệt như một môi trường phát triển ứng dụng doanh nghiệp chính. Kết quả, điều đó gợi ý cho những lập trình viên tập trung vào các mô hình giao diện người sử dụng bao gồm thoại và video mà có thể kết nối con người theo những cách khác nhau. Các ứng dụng sẽ gia tăng và các ứng dụng sẽ thu nhỏ, tiếp tục một xu hướng được ghi nhận trong thời điểm hiện tại. Thị trường để tạo các ứng dụng tiếp tục được phân đoạn (Gartner đánh giá qua hơn 100 nhà cung cấp công cụ tiềm năng), và sự hợp nhất sẽ không xảy ra một cách nghiêm túc trong một thời gian. Điều đó đã gợi ý rằng ‘sự cải tiến tiếp theo trong kinh nghiệm người sử dụng sẽ được thúc đẩy theo một mục đích, được suy luận từ cảm xúc và những hành động, để thúc đẩy những thay đổi theo ứng xử của người sử dụng cuối.”
 
Mọi thứ đều liên quan đến Internet
 
Internet đang mở rộng thành tài sản doanh nghiệp và các mục mà người tiêu dùng như xe ô tô và TV. Vấn đề là các đại lý công nghệ và các doanh nghiệp chưa tìm kiếm các khả năng của Internet mở rộng và không hoạt động hoặc chưa sẵn sàng tổ chức. Gartner nhận ra bốn mô hình sử dụng cơ bản nổi bật:
 
- Quản lý
- Lưu hành
- Hoạt động
- Mở rộng
 
Chúng có thể được áp dụng đối với con người, đồ vật, thông tin và địa điểm, và vì vậy được gọi “Interrnet dành cho nhiều thứ” sẽ được thành công bởi “Internet dành cho mọi thứ”.
 
Đám mây lai và công nghệ thông tin như là dịch vụ môi giới
 
Gartner gợi ý rằng cung cấp các đám mây cá nhân và các dịch vụ đám mây riêng bên ngoài là cần thiết. Các doanh nghiệp nên thiết kế dịch vụ đám mây riêng với kiểu lai  trong ý nghĩ và đảm bảo tích hợp/tương tác trong tương lai là có thể. Các dịch vụ đám mây lai ban đầu sẽ ổn định hơn, các thành phần thiết kế, và Gartner gợi ý rằng các thành phần triển khai sẽ nổi lên như cải tiến dịch vụ đám mây trung gian.
 
Kiến trúc đám mây/ khách hàng
 
Khi sức mạnh và khả năng của một vài thiết bị di động gia tăng, yêu cầu về mạng gia tăng, chi phí về mạng, và yêu cầu để quản lý sử dụng băng thông “tạo sự khuyến khích, trong vài trường hợp, để tối thiểu ứng dụng điện toán đám mây và lưu trữ dấu vết, và để khám phá thông minh và lưu trữ của thiết bị khách hàng”. Gartner cũng chú ý rằng những người sử dụng di động tiếp tục yêu cầu sử dụng công nghệ di động phức tạp hơn, nó sẽ hướng đến yêu cầu mức cao hơn về tính toán cỡ server và dung lượng lưu trữ.
 
Kỷ nguyên của đám mây cá nhân
 
Thúc đẩy đối với công nghệ đám mây cá nhân sẽ dẫn đến dịch chuyển hướng về dịch vụ và bỏ qua thiết bị. Thiết bị sẽ ít quan trọng hơn, đám mây cá nhân tiến tới đảm nhận vai trò mà thiết bị truyền thống với nhiều thiết bị truy cập vào đám mây cá nhân.
 
Mọi  thứ được định nghĩa bởi phần mềm
 
Bất cứ thứ gì được định nghĩa bởi phần mềm (SDx) được định nghĩa bởi “các chuẩn cải tiến cho khả năng lập trình cơ sở hạ tầng và khả năng tương tác trung tâm dữ liệu được định hướng bởi tự động hóa đối với điện toán đám mây, DevOps và cung cấp cơ sở hạ tầng nhanh”. Các nhà cung cấp chủ yếu trong phần cơ sở hạ tầng có thể lựa chọn không theo các chuẩn mà tăng cường cạnh tranh và lợi nhuận thấp, nhưng khách hàng cuối sẽ có lợi từ sự đơn giản hóa, các cơ hội giảm chi phí và khả năng hợp nhất.
 
Công nghệ thông tin dựa trên quy mô web
 
Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn như Amazone, Google, Salesforce.com, và những trang tương tự được tái phát minh theo cách mà các dịch vụ công nghệ thông tin được cung cấp. Gartner chỉ ra rằng khả năng những công ty này vượt qua “quy mô liên quan đến cỡ cũng bao gồm cỡ gắn liền với tốc độ và sự nhanh nhẹn”. Gợi ý là các tổ chức công nghệ thông tin nên sắp xếp và cạnh tranh quá trình, kiến trúc và thực hiện của các nhà cung cấp đám mây dẫn đầu. Sự kết hợp của ba điều trên là Gartner định nghĩa về “công nghệ thông tin dựa trên quy mô web”
 
Các máy thông minh
 
Gartner gợi ý rằng “kỷ nguyên máy thông minh sẽ làm xáo động lịch sử  công nghệ thông tin”. Chúng sẽ bao gồm sự phát triển của:
 
- Nhận thức về hoàn cảnh, hỗ trợ máy cá nhân thông minh
- Những cố vấn thông minh (ví dụ, IBM Watson)
- Hệ thống công nghiệp toàn cầu
- Phương tiện chủ động
 
Các dự án về các máy thông minh sẽ tăng cường khả năng tiêu dùng sau khi các doanh nghiệp bắt đầu một cách nghiêm túc.
 
In ấn ba chiều
 
Sự phát triển của các máy in ba chiều được dự kiến là 75% trong năm tiếp theo, và 200% trong năm 2015. Gartner gợi ý rằng “sự nổi lên của thị trường tiêu dùng đã làm cho các tổ chức nhạn ra các máy in 3-D là các phương tiện thực, khả thi và hiệu quả về mặt chi phí để giảm chi phí thiết kế, mẫu kiểm thử và sản xuất ngắn hạn”.
-- Ban biên tập ASOFT--