7 Xu hướng điện toán đám mây năm 2014

Ngày đăng 12-03-2014
Điện toán đám mây đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm 2013. Với gần 60% các doanh nghiệp (từ nhỏ đến trung bình) hiện nay sử dụng dịch vụ điện toán đám mây và 72% trong số đó ảo hóa phần quan trọng nhất là máy chủ. 2014 hứa hẹn tăng trưởng mạnh mẽ hơn 2013 với công nghệ điện toán đám mây được mở rộng trên mọi mặt trận từ cơ sở hạ tầng và phần mềm-như một dịch vụ đối (Saas) cho đến an ninh và nền tảng độc lập tùy biến. 
 

Đám mây lai
 
Sự nổi lên trong năm 2013 của những đám mây lai- kiến trúc điện toán đám mây kết hợp sự an toàn của các đám mây nội bộ và những lợi ích, khả năng mở rộng và hiệu quả chi phí của đám mây công cộng. Bài viết đám mây lai được giới thiệu trang  trên tạp chí PCW Việt Nam số tháng 1/2014???
 
Internet of things
 
Ngành công nghiệp internet sẽ có bùng nổ vào năm 2014. Các giải pháp như kết hợp hệ máy thông minh, phân tích dữ liệu lớn, và ứng dụng người dùng cuối bắt đầu sẽ được ứng dụng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp này. Nền tảng điện toán đám mây sẽ đóng vai trò lớn trong việc tạo ra thế hệ tiếp theo của máy móc, ứng dụng phần mềm thông minh có thể hoạt động và điều khiển hoàn toàn từ xa.
 
BYOD và Cloud cá nhân trong doanh nghiệp 
 
Phong trào BYOD đã được triển khai trong môi trường doanh nghiệp và dự kiến sẽ mở rộng vào năm 2014. Những người dùng cuối cùng đặt nhiều dữ liệu riêng của họ vào dịch vụ đám mây cá nhân để dễ đồng bộ,làm việc, lưu trữ trực tuyến. Các nhà quản lý công nghệ đang tìm cách để kết hợp dịch vụ đám mây cá nhân trong môi trường doanh nghiệp thông qua các ứng dụng kiểm soát thiết bị di động.
 
Nền tảng-như-một-dịch vụ (Paas) tiếp tục phát triển.
 
Nhiều công ty đang tập trung phát triển để có thể tìm ra các giải pháp PaaS cho những năm sắp tới. PaaS cho phép các doanh nghiệp giảm chi phí công nghệ bằng việc đẩy mạnh phát triển ứng dụng thông và dễ triển khai hơn. Theo công ty phân tích IDC, thị trường PaaS dự kiến sẽ tăng từ 3,8 tỉ USD tới 14 tỷ USD vào năm 2017.
 
Đồ họa như một dịch vụ
 
Chạy các ứng dụng đồ họa cao cấp thường đòi hỏi nền tảng hạ tầng phần cứng lớn, nhưng điện toán đám mây đang thay đổi những điều đó. Với công nghệ đồ họa mới dựa trên đám mây của AMD và NVIDIA, người sử dụng sẽ chạy các ứng dụng đồ họa mạnh mẽ thông qua trình duyệt web HTML5.
 
Quản lý nhận dạng trong các đám mây
 
Dịch vụ điện toán đám mây cho phép người dùng dễ dàng tiếp cận, thuận tiện, hiệu suất cao hơn trong công việc. Nhưng với các các ứng dụng dựa trên đám mây dùng để quản lý các doanh nghiệp thì luôn cần phải nhận định lại các chính sách về bảo mật. Giải pháp quản lý danh tính là một mô hình mới về an ninh điện toán đám mây 2014.
 
Ứng dụng web hỗ trợ
 
Nếu khả năng mở rộng và hiệu quả là một trong những lợi ích chính của điện toán đám mây thì sau đó việc phát triển các ứng dụng dựa trên nền tảng này là điều cần thiết. Với những nỗ lực như famo.us đã tạo ra hơi thở mới cho HTML5 thông qua JavaScript, và Web sẽ trở thành một nền tảng quan trọng cho các ứng dụng dựa vào đám mây.
 
Công ty nghiên cứu Gartner dự đoán thị trường dịch vụ bảo mật điện toán đám mât có thể đạt 4,13 tỷ USD vào năm 2017. Gartner dự đoán tốc độ tăng trưởng này khá nhanh khi mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần phổ biến hệ thống điện toán đám mây.
 
Gartner dự đoán rằng ba dịch vụ an ninh đám mây sử dụng nhiều nhất  là bảo mật email , dịch vụ bảo mật web,  nhận dạng và quản lý truy cập (IAM). Tuy nhiên, trong năm 2013 và 2014 , mức tăng cao nhất được dự báo sẽ xảy ra trong mã hóa thông tin trên điện toán đám mây, bảo mật thông tin và quản ly sự kiện, đánh giá tổn thất, cuối cùng là tường lửa dành cho ứng dụng Web.
 
Quản lý truy cập IAM đang đạt doanh thu khoảng 500 triệu USD nhưng dự kiến sẽ tăng đến 860 triệu USD vào năm 2015  và 1,24 tỷ USD vào năm 2015 với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 28,3%
 
-- Ban biên tập ASOFT --