9 tính năng đơn giản mà hữu ích của Windows có thể bạn đã bỏ qua

Ngày đăng 31-12-2014
Windows là hệ điều hành được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, điều đó không có gì phải bàn cãi. Chúng ta cũng thường thấy những bài viết chia sẻ về các thủ thuật nâng cao, những cách thức để giúp việc sử dụng máy tính hằng ngày được hiệu quả hơn. Nhưng cũng còn đó những tính năng đơn giản, thậm chí là nhỏ xíu của Windows nhưng không phải ai cũng biết, trong khi chúng lại vô cùng hữu ích. Trong bài viết này mình xin giới thiệu đến các bạn những tính năng như thế, và nếu bạn có thêm thủ thuật nào hay để xài Windows ngon lành hơn thì hãy giới thiệu với mọi người luôn nhé.
 


 
1. Lắc cửa sổ
 
Có một đống cửa sổ đang hiển thị trên màn hình? Kể từ Windows 7 trở đi, bạn có thể nhấn chuột vào thanh tiêu đề của một cửa sổ bất kì rồi kéo nó nó qua trái rồi sang phải thật nhanh. Thao tác này giống như bạn đang cầm và lắc cửa sổ vậy. Ngay lập tức toàn bộ những cửa sổ khác sẽ thu nhỏ xuống, chỉ còn mỗi cửa sổ bạn đang nhấp chuột vào là còn xuất hiện trên desktop mà thôi.
 

 
2. Chạy hình nền ở dạng slideshow
 
Việc chọn chỉ một tấm hình nền để đưa ra desktop đôi khi lại không dễ dàng chút nào. Lỡ bạn có cả tá hình đẹp muốn đưa ra để cho đỡ nhàm chán thì tại sao lại phải nhất quyết phải dùng một cái duy nhất? Thay vào đó, bạn có thể nhờ Windows tự động đổi hình nền bằng cách: 
 
Nhấp chuột phải ra Desktop > Personalise > Desktop Background.
 
Nhấn nút Browse để duyệt đến thư mục chứa các ảnh bạn muốn làm hình nền
 
Trong cửa sổ Desktop Background, chọn nhiều ảnh cùng lúc (nhấn Control + click chuột)
 
Sau đó, ở ô "Change picture every:", chọn khoảng thời gian giữa các lần đổi hình nền
 
Nếu muốn wallpaper được thay đổi ngẫu nhiên thì tick vào ô "Shuffle"
 

 
3. Thiết lập slideshow cho màn hình khóa của Windows 8.1
 
Một trong những tính năng mới của Windows 8.1 đó là chúng ta có thể thiết lập việc chơi tuần tự nhiều ảnh trên màn hình lockscreen của máy tính thay vì chỉ một tấm ảnh tĩnh nhàm chán. Để sử dụng nó, bạn hãy rê chuột vào cạnh phải màn hình cho hiện thanh Charm lên > Settings > Change PC settings > PC and devices > Lock screen. Bật nút “Play a slideshow on lockscreen” thành ON. Tiếp tục chỉ định một thư mục trong máy hoặc thư mục ảnh trên SkyDrive để Windows 8.1 lấy nguồn ảnh. Thử khóa máy, bật lên lại và thưởng thức thành quả của mình nhé.
 
 
4. Mở nhanh các ứng dụng trên thanh tác vụ
 
Thanh tác vụ (taskbar) là thanh nằm ở cạnh dưới hoặc trên của màn hình, nơi đó bạn ghim những phần mềm hay dùng nhất để có thể truy xuất chúng một cách dễ dàng hơn. Nhưng đã lỡ nhanh rồi thì phải kiếm cách nào đó chọn gọn hơn chứ việc nhấn chuột thì cũng chưa được nhanh lắm. Thay vào đó, bạn có thể xài tổ hợp phím Windows + số, trong đó số chính là thứ tự của ứng dụng trên taskbar.
 

 
Ví dụ, mình ghim Internel Explorer ở vị trí đầu tiên thì tổ hợp để chạy app này sẽ là Windows + 1. Tương tự, ở vị trí số hai là File Explorer thì phím tắt sẽ là Windows + 2. Tất nhiên, khi bạn thay đổi thứ tự các icon ở đây thì số cũng sẽ tự đổi theo.
 
5. Resource Monitor
 
Nếu hệ thống của bạn bỗng nhiên chạy chậm hơn bình thường thì hãy sử dụng công cụ này để kiểm tra xem cái gì đang gây ra sự khó chịu đó. Bạn có thể chạy Resource Monitor bằng cách:
 
Nhấn Control + Alt + Delete > Task Manager
 
Nhấn nút More details ở cạnh dưới màn hình > thẻ Performance > nút "Open Resource Monitor".
 
Hãy thử chuyển qua lại giữa các tab với nhau, đặc biệt xem thử xem trong tab "CPU" và tab "Processes" có ứng dụng nào đang chiếm quá nhiều tài nguyên hay không. Trong trường hợp bạn đang không dùng những app đó thì có thể tắt chúng đi để thiết bị hoạt động nhanh hơn.

6. Khôi phục nội dung lỡ xóa bằng phím tắt
 
Lỡ xóa một tập tin nào đó vô thùng rác? Thay vì phải ra màn hình desktop, truy cập vào Recycle Bin thì ngay khi vừa lỡ xóa xong, bạn chỉ cần nhấn phím tắt Ctrl + Z. Đây thực chất là phím tắt cho lệnh Undo đấy. Tương tự, nếu bạn lỡ xóa mất một đoạn văn bản thì Ctrl + Z cũng sẽ khôi phục lại nó, và cái hay đó là tính năng này áp dụng không chỉ trong Word, Excel, Notepad mà còn ở nhiều khu vực khác của Windows. Hầu hết những nơi có ô nhập liệu là bạn có thể Ctrl + Z được.
 
7. Tùy biến nút tắt máy trong Start Menu
 
Mặc định nút Shutdown trong Windows 7 sẽ được dùng để tắt hẳn hệ thống, còn kế bên đó là một mũi tên nhỏ với các lệnh như restart hay log off khỏi máy. Nhưng không phải ai cũng thường xuyên shutdown bởi thời gian chạy lên khá lâu, lỡ bạn hay dùng Sleep hoặc chỉ đơn giản là Lock máy lại thì sao? Bạn có thể tùy biến lại nút nhấn này theo ý mình để mọi việc được diễn ra nhanh chóng hơn.
 
 
Cách làm như sau:
 
Nhấn chuột phải vào nút Shutdown, lưu ý là chuột phải nhé
 
Chọn Properties. Một hộp thoại mới sẽ hiện ra
 
Ở mục "Power button action", chọn thứ mà bạn thích
 
Nhấn OK khi hoàn tất.
 
8. Chạy ứng dụng với các phím tắt tùy biến
 
Nếu bạn thường xuyên phải chạy một app nào đó nhưng không muốn ghim nó ra taskbar thì cũng còn một cách khác để khởi chạy phần mềm bằng phím tắt. Cách này được hỗ trợ sẵn bởi Windows nên bạn không cần phải cài thêm bất kì thứ gì để có thể dùng được nó.
 

 
Nhấp phải chuột vào biểu tượng của một phần mềm nào đó (có thể là nằm trong Start Menu, hoặc nằm trong desktop)
 
Chọn Properties. Trong hộp thoại vừa xuất hiện, chuyển sang thẻ "Shortcut"
 
Nhấn vào mục "Shortcut key", sau đó nhấn một phím bạn mong muốn dùng làm phím tắt.
 
Kể từ đó về sau, bạn chỉ cần nhấn Ctrl + Alt + phím tùy chọn thì Windows sẽ hiểu và chạy app lên cho bạn.
 
9. Đọc web tốt hơn với chế độ Reading View
 
Đây là một chế độ mới của Internet Explorer 11 và nó tương tự như tính năng Reader của trình duyệt Safari. Reading View cho phép chúng ta xem toàn bộ trang web một cách rõ ràng hơn bằng cách chỉ hiển thị những đoạn văn bản và hình ảnh cốt yếu. Tất cả các mẫu quảng cáo và các đối tượng đồ họa không cần thiết trên website đều bị loại bỏ, nhờ vậy chúng ta chỉ việc tập trung vào nội dung chính cần theo dõi mà thôi. Tính năng này sẽ phát huy tác dụng đáng kể nhất khi bạn đọc các bài viết dài.

 
Để kích hoạt Reading View, rất đơn giản, chỉ việc mở trang web nào đó có bài viết, nhìn xuống thanh địa chỉ web thì bạn sẽ thấy biểu tượng quyển sách. Nhấn vào đây để bắt đầu. Khi đã đọc xong thì bạn lại nhấn vào biểu tượng này thêm một lần nữa để thoát ra và quay trở lại với trang web bình thường. Lưu ý là không phải website nào cũng tương thích với Reading View đâu nhé.
Theo TT