BI - Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh

Ngày đăng 25-04-2013
Duy trì lợi thế cạnh tranh trong thời đại ngày nay không còn dễ dàng như trước kia. Trong quá khứ, các doanh nghiệp đơn giản chỉ cần cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trội, cộng thêm quan hệ ứng xử với khách hàng một cách nhã nhặn để nhằm mục đích tăng trưởng và mang lại lợi nhuận bền vững.
Nhưng ngày nay, các tổ chức cần phải có khả năng đánh giá sức mạnh của mình, tận dụng một cách tối đa nguồn tài sản quan trọng nhất của họ - thông tin - để hiểu rõ các sứ mệnh, thực hiện các hoạt động mang tính quyết định, kiểm soát hoạt động sống còn của các bộ phận, dự báo các xu hướng, và có được sự linh hoạt cần thiết khi thực hiện các kế hoạch sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, khi mà các doanh nghiệp phát triển ngày càng nhiều hơn các hệ thống ứng dụng CNTT và kiến trúc thông tin ngày càng trở nên phức tạp hơn thì việc đạt được mục đích nêu trên thực sự là một thách thức lớn.

Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh là gì?


Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh cho phép các doanh nghiệp thực hiện các báo cáo và các phân tích có chiều sâu dựa trên thông tin chi tiết về tất cả các hoạt động trên qui mô toàn tổ chức. Dữ liệu được lấy từ nhiều hệ thống, nhiều ứng dụng khác nhau, sau đó cơ sở dữ liệu được thu thập, tổng hợp, phân tích, định dạng và trình bày cho người dùng cuối nhanh hơn, thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, hỗ trợ đội ngũ quản lý hiệu quả hơn việc ra quyết định bằng cách cung cấp cho họ những thống kê chính xác và mang tính sống còn.


Những lợi ích chính cho doanh nghiệp của bạn


Doanh nghiệp của bạn có thể thu được được những lợi ích to lớn khi quyết định mua và triển khai một Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh. Có thể kể ra:

* Cải thiện khả năng truy cập và tích hợp các dữ liệu sản xuất kinh doanh từ nhiều nguồn riêng biệt

* Có được cái nhìn toàn cảnh tất cả các hoạt động trong doanh nghiệp

* Chia sẻ thông tin nhanh chóng trên qui mô toàn doanh nghiệp

* Kiểm soát nhanh và chính xác hơn các xu hướng có tác động tích cực cũng như tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh

* Truy vết dữ liệu theo thời gian thực

* Cải thiện khả năng hợp tác và liên kết với khách hàng, nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh khác

* Nâng cao hiệu quả hoạt động hoạch định chiến lược

Doanh nghiệp của tôi liệu có cần một Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh?

Thách thức của việc quản lý thông tin dữ liệu trong doanh nghiệp ngày càng trở lên khó khăn, đặc biệt đối với các tổ chức lớn. Các thông tin sản xuất kinh doanh thường xuyên bị phân tán ở các hệ thống cũng như các ứng dụng riêng lẻ được sử dụng trong các phòng ban, bộ phận sản xuất kinh doanh khác nhau (đó có thể là dữ liệu hợp đồng của phòng bán hàng, dữ liệu công nợ của kế toán, tồn kho của phòng vật tư…). Nếu không có một giải pháp phân tích hoạt động doanh nghiệp để thu thập, hợp nhất và định dạng dữ liệu - sau đó khai thác nó để hỗ trợ việc lập kế hoạch và ra quyết định ở cả hai mức độ : chiến lược và thực hiện - thì sẽ phải đòi hỏi thời gian và nỗ lực rất lớn từ đội ngũ IT, như thế gián tiếp sẽ làm trì hoãn việc cung cấp các thông tin mang tính sống còn cần thiết để hỗ trợ phân tích các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Các tính năng phổ biến của Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh

Các Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh trên thị trường hiện nay đều chú trọng cung cấp các tính năng được mô tả dưới đây để hỗ trợ việc ra quyết định trong doanh nghiệp nhanh, chính xác và hiệu quả hơn.

Báo cáo đặc biệt

Để giảm thiểu mức thấp nhất gánh nặng cho đội ngũ IT, đồng thời đảm bảo đội ngũ cán bộ tác nghiệp trực tiếp có thể ngay lập tức nắm bắt được những thông tin cần thiết để thực hiện công việc của họ từng ngày, hầu hết các công cụ quản trị doanh nghiệp thông minh đều cung cấp tính năng cho phép người dùng cuối có thể dễ dàng xây dựng và sử dụng các báo cáo của riêng họ mà không cần bận tâm đến các vấn đề kỹ thuật phức tạp.

Các định dạng đầu ra đa dạng

Hầu hết các hệ thống quản trị doanh nghiệp thông minh phổ biến trên thị trường ngày nay cho phép người sử dụng tạo các báo cáo đầu ra theo nhiều định dạng, bao gồm các bảng tính, các tài liệu word, PDF, HTML và các định dạng phổ thông khác

Lập lịch báo cáo và chuyển tải linh hoạt

Khả năng này cho phép người sử dụng lên lịch các danh mục báo cáo cần lập và các báo cáo sau khi hoàn thành sẽ tự động được đẩy tới những người có liên quan thông qua email, di động hay các thiết bị thông tin liên lạc khác.

Báo cáo tài chính

Khi luật pháp ngày càng chặt chẽ hơn và hậu quả của việc không tuân thủ càng nặng nề hơn, các giải pháp phân tích doanh nghiệp tích hợp ngày càng nhiều hơn các tính năng liên quan đến vấn đề tài chính: tạo các báo cáo tài chính - như các mẫu bảng cân đối kế toán, bảng phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời tăng khả năng xử lý và tính toán các dữ liệu tài chính có kiến trúc, khả năng chuyển đổi tiền tệ linh hoạt… vào trong các gói giải pháp.

Đâu là vấn đề cần quan tâm khi lựa chọn một hệ thống quản trị doanh nghiệp thông minh?

Ngoài các tính năng cơ bản mà hầu hết các giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh hiện nay đều cung cấp như : các báo cáo đa lĩnh vực, khả năng thống kế… còn có một số tính năng cao cấp khác được tổng hợp từ nhiều hệ thống khác nhau để đưa vào một gói giải pháp, bao gồm :

* Khả năng mở rộng

Khi giá trị của hệ thống quản trị doanh nghiệp thông minh được thừa nhận thì ngày càng nhiều người sử dụng muốn tận dụng nó hơn. Thêm vào đó, như một nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp, số lượng các báo cáo cần và số lượng nguồn dữ liệu cần truy cập sẽ ngày càng tăng lên. Không phải tất cả các giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh đều hoàn toàn có khả năng mở rộng, cho nên hãy chắc chắn lựa chọn một giải pháp có thể đáp ứng được các yêu cầu mở rộng, hỗ trợ việc truy cập ở qui mô rộng hơn và các yêu cầu báo cáo nảy sinh trong tương lai.

* Truy cập dữ liệu không hạn chế

Lựa chọn một giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh có thể truy cập, tổng hợp dữ liệu từ các hệ thống phổ biến, được sử dụng rộng rãi thì không khó. Nhưng, nếu doanh nghiệp của bạn đang duy trì các nguồn dữ liệu độc quyền, khác biệt hay ít người sử dụng, có thể sẽ là một thách thức lớn khi bạn muốn tìm một giải pháp đáp ứng được nhu cầu truy cập và tạo báo cáo từ các nguồn dữ liệu thông tin đó. Tuy nhiên, có một số nhà cung cấp đã phát triển danh mục các thiết bị kết nối dữ liệu hoặc đã kết hợp giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh của họ với một ứng dụng tích hợp, có thể đáp ứng được các yêu cầu rất đặc thù của bạn.

* Khả năng nhận diện dữ liệu

Dữ liệu của doanh nghiệp có thể cực kỳ phức tạp, khiến cho các chức năng của người dùng cuối đôi khi khó có thể hiểu và biên dịch được. Trong khi hầu hết các giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh đều đã được trang bị một số khả năng nhận dạng dữ liệu cơ bản - như các ký tự, đồ thị đơn giản - Nhiều kỹ thuật nhận dạng dữ liệu nâng cao như ma trận, các sơ đồ phân tán, biểu đồ và bản đồ cũng có thể cần thiết nếu thông tin của bạn mang tính chất khoa học hay toán học trong tự nhiên (phân tích kết quả sản xuất kinh doanh theo vùng địa lý).

* Khả năng phân tích dự báo

Giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh có cần khả năng dự báo và lập kế hoạch nâng cao? Bạn có thể có nhu cầu tìm kiếm một giải pháp đòi hỏi phải có khả năng phân tích dự báo với các thuật toán và công thức tinh vi, có thể khai thác lịch sử dữ liệu cũng như các xu hướng tương lai của nó, và được sử dụng để đề phòng một cách có hiệu quả các tác động có thể có từ các hoạt động trong tương lai.
“Ban biên tập ASOFT sưu tầm và biên soạn”