Chuyển đổi số - Xu hướng tất yếu trong cách mạng 4.0

Ngày đăng 05-07-2022

Chuyển đổi số là 1 xu hướng tất yếu của thời đại. Để chuyển đổi số thành công thì bạn cũng như doanh nghiệp cần nắm rõ những thông tin và nền tảng cơ bản trong quá trình này.  Nội dung ngay sau đây sẽ chỉ ra bản chất về chuyển đổi số. 


Khái niệm chuyển đổi số 

Theo Microsoft, chuyển đổi số là 1 sự đổi mới marketing được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của đám mây, trí não nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT), cung cấp các phương pháp mới để hiểu, quản lý và chuyển đổi cho các hoạt động buôn bán của họ.

Chuyển đổi số (Digital transformation) được hiểu là áp dụng những tiến bộ về khoa học số như điện toán đám mây (cloud), dữ liệu lớn (Big data),... vào đa số hoạt động của tổ chức, siêu thị nhằm đưa lại hiệu suất cao, thúc đẩy phát triển doanh thu và thương hiệu.
 

Chuyển đổi số ở mỗi giai đoạn sẽ được định nghĩa dưới nhiều khái niệm khác nhau
Chuyển đổi số ở mỗi giai đoạn sẽ được định nghĩa dưới nhiều khái niệm khác nhau

Chuyển đổi số không phải đơn thuần đổi thay cách tiến hành  công việc từ thủ công truyền thống (ghi chép trong sổ sách, họp trực tiếp,...) sang ứng dụng kỹ thuật để tránh sức người. Trên thực tế, chuyển đổi số đóng vai trò thay đổi tư duy kinh doanh, phương thức điều hành, văn hóa tổ chức,...

Xem thêm: 4 Nguyên nhân khiến quá trình chuyển đổi số trở nên chậm trễ

Ứng dụng cụ thể về chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã và đang đi vào mọi  ngóc ngach trong cuộc sống của chúng ta. Dưới đây là 2 thí dụ giúp bạn dễ dàng hình dung được chuyển đổi số trong đời sống hiện nay như thế nào.

Bệnh án điện tử là 1 ví dụ thực tiễn về chuyển đổi số khi mà những kết quả thăm khám của người bệnh, tiền sử bệnh lý của người bệnh được đưa lên hệ thống. Bác sĩ sẽ chỉ cần dùng vài click chuột là có thể biết được hầu hết vấn đề sức khỏe của bệnh nhân mà ko bắt buộc nhìn vào phiếu khám hay những giấy tờ bệnh án nhiều trang.

Nền tảng học trực tuyến VNPT E-learning, cho phép người dạy và người học có thể tiến hành những buổi học trực tuyến dễ dàng. Giáo viên có thể tải các video bài giảng và tài liệu lên hệ thống, học trò có thể truy cập vào học bất cứ khi nào mà không cần đến lớp học vật lý.

Chuyển đổi số trong thời gian gần đây

Hiện nay, chuyển đổi số được áp dụng vào rộng rãi lĩnh vực trong đó 2 lĩnh vực chính là các cơ quan nhà nước và các công ty tư nhân. 

Chuyển đổi số cơ quan Nhà nước

Một số tỉ dụ về chuyển đổi số trong Nhà nước như: phát triển Chính phủ điện tử, chính phủ số,... giúp những nhà chức trách dễ dàng quản lý công việc. Đồng thời, tránh thời gian chờ đợi các thủ tục hành chính cho người dân,...

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp

 
Hiện nay các doanh nghiệp đều đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số
Hiện nay các doanh nghiệp đều đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số

Hiện nay rộng rãi siêu thị đang áp dụng các tiến bộ khoa học vào hoạt động marketing và quản lý của mình. Ví dụ: lưu trữ dữ liệu trên điện toán đám mây, sử dụng các ứng dụng như Google Planner vào quản lý những dự án và nhân sự mà không phải tận mắt theo dõi nhân sự làm việc.

Phân biệt chuyển đổi số và số hóa

Chuyển đổi số và số hóa là 2 định nghĩa khiến cho đa phần  người dân lầm lẫn vì liên quan đến những vận dụng số vào quản lý và tăng trưởng cho các tổ chức. Dưới đây là 1 số đặc điểm để có thể phân biệt dễ dàng giữa chuyển đổi số và số hóa như sau:

- Số hóa: là công đoạn đưa các thông tin lưu trữ ở dạng vật lý như văn bản giấy, đĩa CD, ổ cứng,... lên các hệ thống lưu trữ trên mạng Internet. Nhờ đó, người ta có thể dễ dàng tìm kiếm dữ liệu để dễ dàng phục vụ cho công việc hàng ngày hơn.

- Chuyển đổi số: là giai đoạn đổi thay về tư duy và mô hình buôn bán truyền thống sang mô hình khoa học số, áp dụng kỹ thuật thông báo vào vận hành. Người quản lý buộc phải thay đổi mô hình marketing và vận hành để tối ưu được những thuận tiện mà kỹ thuật mang  lại cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Sự giống và khác nhau giữa số hóa và chuyển đổi số

Tầm quan trọng của chuyển đổi số

Vì sao nên chuyển đổi số là băn khoăn của không ít doanh nghiệp. Thực tế chuyển đổi số không chỉ là áp dụng các phần mềm số hóa vào vận hành để giảm sức người, logic chi phí mà còn đổi thay tư duy vận hành của người quản lý. Dưới đây là 5 điểm điển hình trình bày tầm quan trọng của xu hướng chuyển đổi số ngày nay.

Thay đổi tư duy quản lý, văn hóa tổ chức

Việc ứng dụng kỹ thuật vào vận hành yêu cầu người quản lý cần đổi thay tư duy. Họ buộc phải chủ động và cho phép thực hành lưu trữ thông báo marketing lên ko gian đám mây của 1 bên thứ 3. Điều này buộc họ buộc phải tin tưởng vào nhân viên và thực hành trao quyền, nhờ đó, họ không mất nhiều thời gian để trực tiếp theo dõi nhân viên làm việc mà vẫn nắm được tình hình hoạt động của công ty.

Chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao kết liên giữa những phòng ban trong tổ chức, các bộ phận với các công việc, mục tiêu ảnh hưởng tới nhau và họ có thể dễ dàng nắm bắt được nhờ thông tin trên hệ thống. Điều này sẽ giúp nâng cao tính minh bạch trong tổ chức và hợp lý hiệu suất làm việc của toàn bộ những thành viên trong tổ chức.

► Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ ASOFT-SME có tốt không?

Cung cấp thông tin, dữ liệu nhanh chóng

Khi các tổ chức thực hiện chuyển đổi số, thì các thông tin, dữ liệu đều được đưa lên tài khoản điện toán đám mây. Nhờ đó, nhà quản lý dễ dàng theo dõi và cập nhật thông báo để mau chóng đưa ra quyết định chuẩn xác cho tổ chức, doanh nghiệp của mình.

Đồng thời, nhân viên có thể dễ dàng tiếp cận thông tin để khiến mọi việc hiệu quả hầu hết lúc mọi nơi. Lợi ích này có thể thấy được dễ dàng trong khoảng thời gian giãn cách xã hội thì nhân viên làm việc tại nhà (work from home) thì nhiều doanh nghiệp, công ty vẫn có thể hoạt động bình thường.

Giảm giá thành vận hành

Khi thực hiện chuyển đổi số, đa phần công việctrong mô hình truyền thống sẽ không còn mà được thay bằng công nghệ. Ví dụ: các thông tin lưu trữ sẽ được đưa lên hệ thống máy tính giảm bớt lượng giấy để in ấn, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 1 khoản giá thành trong vận hành. Hoặc một số công việc sẽ không còn có ích trong chuyển đổi số. Ví dụ như công việc văn thư, làm thủ tục giấy tờ sẽ không bắt buộc cần nhiều người thực hiện vì đã có phần mềm quản lý hỗ trợ.
 

Có rất nhiều yếu tố để chuyển đổi số trở thành điều quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp
Có rất nhiều yếu tố để chuyển đổi số trở thành điều quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Lưu trữ thông tin của người mua là một điểm quan trọng trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp. Từ những thông tin như lịch sử giao dịch, các sản phẩm mà người mua yêu thích, mua thường xuyên, người bán hàng có  thể gợi ý các mặt hàng hoặc dịch vụ thích hợp cho người mua. Hoặc nhờ thông báo trên CRM, các công ty sở hữu rộng rãi chương trình chăm sóc người mua có thể gửi các tin nhắn, quà tặng hoặc coupon,... để tạo thiện cảm cho khách hàng. 

Xem thêm: Chuyển đổi số- Xu hướng tăng trưởng tất yếu của thời đại 4.0

Tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số giúp giảm chi phí vận hành giúp doanh nghiệp hoặc công ty mang các nguồn tiền để đầu tư cho những kế hoạch phát triển. Nhờ các mô hình quản lý bằng những ứng dụng khoa học giúp người bán tiếp cận và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Điều này sẽ làm nâng cao tính cạnh tranh cho những doanh nghiệp và công ty có thể đưa ra được những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra từng ngày, từng giờ ở Việt Nam và trên toàn thế giới nhằm phát triển kinh doanh và chất lượng dịch vụ, sản phẩm tốt cho người dùng. Hy vọng bài viết đã mang được câu giải đáp cho câu hỏi của bạn: chuyển đổi số là gì và vì sao doanh nghiệp hoặc công ty cần chuyển đổi số trong thời kỳ 4.0.

Ban Biên Tập ASOFT