Chuyển đổi số: Đâu là phương thức thực hiện hiệu quả?

Ngày đăng 01-10-2022

Với những lợi ích to lớn và thiết thực về mọi mặt thông qua quá trình chuyển đổi số, nhiều doanh nghiệp đã coi việc ứng dụng chuyển đổi số là động lực để phát triển tổ chức trong dài hạn hơn là một xu hướng trên thị trường. Trong bài viết kỳ này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chuyển đổi số là gì, những cơ hội, thách thức của bài toán chuyển đổi số đồng thời chỉ ra phương thức chuyển đổi số hiệu quả nhất trong doanh nghiệp.


Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp được xem là quá trình thay đổi, chuyển hóa từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)... nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty. Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.


Chuyển đổi số là gì?

► Xem thêm: Giải pháp quản trị hiệu quả với hệ điều hành doanh nghiệp 4.0

Lợi ích thiết thực của chuyển đổi số

Với khối hành chính, văn phòng, chuyển đổi số giúp tạo ra môi trường làm việc ít sử dụng giấy (paper-less), tránh ký tá, tiếp xúc. Các hoạt động của khối văn phòng như họp, quản lý dự án, quản trị nhân lực và kiểm soát mục tiêu công việc đều ứng dụng công nghệ nên giảm được thời gian lao động, tăng năng suất. Doanh nghiệp từ đó có thể cắt giảm chi phí nhân sự, phát triển thêm nhiều dự án với cùng số lượng lao động. 

Ở doanh nghiệp sản xuất, dây chuyền sản xuất tự động hóa và được kết nối thông tin với hệ thống quản trị giúp kiểm soát vận hành chính xác, thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu thị trường và kế hoạch sản xuất mà không cần nhân sự trực tiếp can thiệp. 

Lợi ích thiết thực của chuyển đổi số
Lợi ích thiết thực của chuyển đổi số

Cuối cùng, chuyển đổi số ở dịch vụ chăm sóc khách hàng giúp đảm bảo kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, thông tin đến đúng khách hàng mục tiêu, dễ dàng thu thập dữ liệu phản hồi để đưa ra đánh giá hiệu quả chiến dịch. Ngoài tương tác với khách hàng, công nghệ số cũng giúp thay đổi quy trình quản lý nhân sự khi mọi hoạt động đều được các máy cảm biến và camera an ninh ghi lại, bảo đảm an toàn cho quá trình vận hành sản xuất. 

► Xem thêm: Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam: Người đã nhập cuộc – Kẻ còn loay hoay

Làm gì để đẩy mạnh hiệu quả của quá trình chuyển đổi số?

Khi đã xác định được những yếu tố ảnh hưởng tới mô hình doanh nghiệp, việc lên một lộ trình chuyển đổi số phù hợp sẽ có phần dễ dàng hơn. Những bước sau sẽ cần thiết để giúp doanh nghiệp lên chiến lược phù hợp nhằm đạt tỷ lệ thành công cao trong quá trình chuyển đổi số.

Xác định mục tiêu và chiến lược

Làm việc gì trước tiên cũng cần phải đặt mục tiêu để hướng tới. Chuyển đổi số trong mô hình doanh nghiệp nhỏ không đơn giản là mục tiêu mà là một tầm nhìn mang tính dài hạn hơn nữa. Dựa trên những đánh giá về mức độ sẵn sàng, ban lãnh đạo sẽ đưa ra mục tiêu, mong muốn đạt được trong quá trình chuyển đổi số. 

Chiến lược chuyển đổi số được xây dựng kèm mục tiêu, thời gian, KPI cần đạt được và hành động cụ thể. Việc tích hợp chuyển đổi số vào chiến lược phát triển chung của doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích, tiết kiệm được nguồn lực nhưng cũng đặt ra cho đội ngũ lãnh đạo nhiều thách thức.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh

Hoạt động chuyển đổi số mô hình kinh doanh cho mô hình doanh nghiệp nhỏ là cả một quá trình dài hơi. Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ sẽ tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận tối đa nên chuyển đổi số với mô hình kinh doanh cũng cần đảm bảo vấn đề này. Có lợi nhuận mới giúp doanh nghiệp tồn tại, mới có kinh phí cho chuyển đổi số. 

Làm gì để đẩy mạnh hiệu quả của quá trình chuyển đổi số?
Làm gì để đẩy mạnh hiệu quả của quá trình chuyển đổi số?

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp nên tìm ra các giải pháp công nghệ phù hợp và ứng dụng ngay. Đây là bước công nghệ tiên tiến phát huy khả năng của nó trong hoạt động chuyển đổi số. Ứng dụng công nghệ vào việc giám sát, bán hàng, chăm sóc khách hàng… tạo ra lợi nhuận và tiết kiệm nguồn lực. Giá trị được tạo ra là kết quả bước đầu của quá trình chuyển đổi số.

Kết nối, đổi mới và tạo ra giá trị mới

Thời đại mới, thế giới phẳng thì doanh nghiệp sẽ cần đến một sự cởi mở, sẵn sàng kết nối sẵn sàng đổi mới để tạo ra giá trị bền vững. Hoạt động kinh doanh sẽ có lúc phát triển, lúc chững lại, nhiều biến động xảy ra, doanh nghiệp cần có những chiến lược sáng tạo linh hoạt để sẵn sàng đối mặt với thách thức và cả thất bại nếu có.

Mô hình doanh nghiệp nhỏ nếu nắm vững được những yếu tố trên đây và thực hiện đúng lộ trình chuyển đổi số thì tỷ lệ thành công rất cao. Hoạt động chuyển đổi số trên thị trường đã rất nóng, các tổ chức vẫn đang hoạt động hết công suất để thực hiện chiến lược dài hơi này. Doanh nghiệp của bạn cho dù có quy mô nhỏ nhưng chuyển đổi số thành công với lộ trình trên thì chắc chắn sẽ phát triển bền vững và có sức mạnh để cạnh tranh không ngại bất kỳ đối thủ nào.

► Xem thêm: Giải pháp quản trị hiệu quả với hệ điều hành doanh nghiệp 4.0

Tạm kết 

Trong thời gian hiện tại, nhu cầu chuyển đổi số đã lan rộng ở toàn lĩnh vực trong cuộc sống, mang lại nhiều giá trị ý nghĩa đối với doanh nghiệp.  Tuy nhiên bên cạnh những cơ hội vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, các doanh nghiệp cần phải đặt ra những mục tiêu cùng với những chiến lược chuyển đổi số linh hoạt, hợp lý để bắt kịp với thời đại, giúp ích cho sự phát triển lâu dài. 

Bài viết trên đã tổng hợp về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Để được tư vấn và Demo về lộ trình chuyển đổi số theo đặc thù doanh nghiệp. Đăng ký ngay hoặc liên hệ Hotline: 1900 6123

 
BAN BIÊN TẬP ASOFT