Chuyển đổi số là gì? 5 Yếu tố làm nên thành công khi chuyển đổi số

Ngày đăng 13-07-2021
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra gay gắt. Nhiều doanh nghiệp đã tức thời tìm hiểu và ứng dụng chuyển đổi số bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, đối với phần lớn doanh nghiệp thì khái niệm “chuyển đổi số” vẫn là một điều mới lạ. Vậy chuyển đổi số là gì? Chuyển đổi số mang lại lợi ích gì? Yếu tố nào làm nên thành công khi chuyển đổi số? Mời quý vị đón xem bài viết sau.


► Xem thêm: ROI là gì? Cách đo lường ROI khi chuyển đổi số trong kinh doanh

Tổng quan về chuyển đổi số (Ứng dụng Digital Transformation)

Chuyển đổi số là gì?

Có nhiều định nghĩa khác nhau về chuyển đổi số từ nhiều chuyên gia lĩnh vực.

Với Gartner – công ty chuyên tư vấn công nghệ hàng đầu thế giới – thì chuyển đổi số là việc thay đổi mô hình kinh doanh bằng cách sử dụng các giải pháp công nghệ số. Từ đó tạo ra những cơ hội mới. Nhằm mục đích đạt được những giá trị mới và tăng doanh thu kinh doanh.

Ngược lại, Microsoft – tập đoàn phần mềm đa quốc gia trên thế giới – lại cho rằng chuyển đổi số là phương pháp tư duy, tổ chức lại cách thức tập trung dữ liệu: tối ưu hóa quy trình sản xuất: thay đổi văn hóa doanh nghiệp:… Nhằm hướng đến một tương lai rộng mở với những giá trị mới.

Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số là gì?

Vậy tóm lại, chuyển đổi số là gì? Từ 2 định nghĩa này, ta có thể rút ra một định nghĩa chung. Rằng: Chuyển đổi số tức là quá trình thay đổi mô hình hoạt động truyền thống thành mô hình hoạt động trên nền tảng công nghệ. Khi đó, các hoạt động quản lý, điều hành hay thực hiện, báo cáo công việc đều được thực hiện trên nền tảng số. Và do một giải pháp, phần mềm công nghệ hỗ trợ nền tảng.

Nhìn chung, chuyển đổi số mang lại khá nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Một số lợi ích có thể kể đến như: Tiết kiệm chi phí hoạt động; gia tăng năng suất sản xuất; tối ưu hiệu quả kinh doanh;… Để hiểu rõ hơn về các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại. ASOFT sẽ cắt nghĩa rõ ràng từng lợi ích ở phần tiếp theo đây.

Lợi ích của chuyển đổi số là gì?

Năm 2018, một khảo sát của của IDC đã cho thấy xu hướng chuyển đổi số (digital transformation) đang gia tăng vượt trội. Đây là một xu hướng chiến lược tất yếu các doanh nghiệp, các tổ chức trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang cạnh tranh gay gắt.

Cũng theo khảo sát này, gần 90% doanh nghiệp đã bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai theo nhiều phương pháp chuyển đổi số khác nhau. Trong đó, có đến hơn 30% lãnh đạo doanh nghiệp xác nhận tăng trưởng kinh doanh sau triển khai chuyển đổi số.Đó là nhờ các lợi ích như:

  • – Gia tăng năng suất lao động: Nhìn nhận một cách rõ ràng các vấn đề toàn động trong hoạt động sản xuất. Ứng dụng các mô hình quản trị công nghệ; nhằm đẩy mạnh năng suất hoạt động doanh nghiệp.
  • – Mở rộng quy mô kinh doanh: Mở rộng quy mô kinh doanh bằng những hoạt động kinh doanh trên nền tảng công nghệ, sàn thương mại điện tử,…
  • – Tiết kiệm chi phí hoạt động: Hạn chế một khối lượng lớn chi phí phát sinh như: văn phòng phẩm; chi phí giấy tờ; hao phí sản xuất;…
  • – Cải tiến quy trình: Ứng dụng công nghệ số vào quy trình sản xuất giúp doanh nghiệp hạn chế hao phí sản xuất dư thừa, lỗi sản xuất,… Tối ưu hóa quy trình, cải thiện tiến độ sản xuất.
  • – Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Xây dựng một môi trường làm việc trực tuyến. Dễ dàng kết nối, báo cáo, kiểm soát và hoạt động mọi lúc. mọi nơi.
  • – …

Và còn rất nhiều các vấn đề rắc rối được cải thiện nhờ phương thức chuyển đổi số.

► Xem thêm: Vì sao xu hướng chuyển đổi số được xem là vấn đề cấp bách trong thời đại 4.0?

5 Yếu tố làm nên thành công của chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số được xem là nền tảng vững chắc giúp doanh có nhiều lợi thế cạnh trnah trong thời đại 4.0. Theo phân tích của các chuyên gia công nghệ thông tin. Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện 5 vấn đề lớn sau đây.

1- Thay đổi văn hóa doanh nghiệp

Nếu như chiến lược kinh doanh được xem là “hạt giống” giúp doanh nghiệp tăng trưởng. Thì văn hóa chính là “đất đai” là nền tảng tạo nên thành công vang dội cho doanh nghiệp. Để xây dựng một “mảnh đất màu mỡ”, giúp “hạt giống” trưởng thành nhanh chóng. Gặt hái nhiều thành công.

Doanh nghiệp tăng trưởng nhờ chuyển đổi số
Doanh nghiệp tăng trưởng nhờ chuyển đổi số

Để hiểu rõ hơn về lợi ích của phương pháp chuyển đổi số này. Bạn có thể đặt bàn cân so sánh giữa: Một doanh nghiệp quản trị bằng các phương thức truyền thống như Word, Excel, Giấy tờ,… và rất nhiều những group chat qua các ứng dụng. Và một doanh nghiệp quản trị tất cả hoạt động bằng phần mềm Văn phòng điện tử. Rõ ràng bạn sẽ nhận thấy hai thái cực thay đổi trái ngược sau đây:

  • – Giám sát công việc tại chỗ >< Giám sát trực tiếp thông qua giao điện điện tử
  • – Báo cáo công việc riêng lẻ bằng các công cụ truyền thống >< Báo cáo tổng hợp trên 01 hệ thống duy nhất
  • – Trao đổi qua nhiều group chat dễ trôi tin, mất dữ liệu >< Trao đổi trực tiếp tại công việc được giao
  • – Lưu trữ tài liệu bằng nhiều ứng dụng >< Lưu trữ trực tiếp tại chủ đề công việc
  • – Thông báo chung toàn công ty qua group chat dễ thất lạc>< Thông báo trực tiếp trên ứng dụng
  • – Tổng hợp dữ liệu bằng cách nhập liệu truyền thống >< Tự động tổng hợp và phân tích dữ liệu

Ứng dụng Digital Transformation (chuyển đổi số) các phần mềm văn phòng điện tử là nền tảng giao lưu và tổ chức hoạt động đội nhóm cho toàn doanh nghiệp. Tạo cơ hội phát triển, hướng đến thành công.

2- Quản lý và phân tích dữ liệu

Sự phát triển của công nghệ đã dần “giải thoát” các vấn đề bất cập từ hệ thống lưu trữ và phân tích dữ liệu truyền thống. Đòi hỏi những thách thức và nhu cầu lớn hơn. Vấn đề lưu trữ và đồng nhất dữ liệu, chú trọng bảo mật và an toàn dữ liệu được đưa lên hàng đầu.

Lúc này, bài toán lựa chọn càng trở nên phức tạp hơn. Khi mà thị trường CNTT hiện nay tồn tại quá nhiều loại hình phần mềm, giải pháp khác nhau. Từ các dạng phần mềm riêng lẻ đến phần mềm tổng hợp; từ các dạng mô hình tại chỗ đến đám mây công nghệ;… Vấn đề thách thức được đặt ra là làm sao để đơn giản hóa hệ thống CNTT nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm ngày biến đổi của khách hàng.

Để tiếp cận và khai thác dữ liệu mang tính tầm nhìn mới theo phương thức Quản lý & Khai thác Dữ liệu Hợp nhất (Unified DataOps). Gồm 03 chiến lược chủ đạo như sau:

  • (1) Sử dụng cơ sở dữ liệu làm trọng tâm
  • (2) Quản lý và khai thác dữ liệu trên nền tảng công nghệ số
  • (3) Vận hành bằng phương thức tích hợp AI (Trí tuệ nhân tạo)

Nhìn chung, chuyển đổi số doanh nghiệp là xu hướng tất yếu để cải thiện chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh an toàn hóa dữ liệu toàn doanh nghiệp.

3- Cải tiến quy trình kinh doanh

Cải tiến quy trình kinh doanh được xem là một vấn đề cốt yếu giúp doanh nghiệp phát triển vững bền trong thời đại sô hiện nay.

Chuyển đổi số là gì
Doanh nghiệp cải tiến quy trình kinh doanh nhờ chuyển đổi số

Một doanh nghiệp muốn tồn tại và đảm bảo lợi thế cạnh tranh; cần xây dựng một kế hoạch đổi mới quy trình sản xuất. Bằng những tiến bộ của khoa học công nghệ; việc đổi mới quy trình sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm. Đẩy mạnh năng suất lao động nhằm tạo ra nhiều sản phẩm mới. Đa dạng hoá sản phẩm, tăng cao sản lượng, nâng cao chất lượng,… Qua việc sử dụng hợp lý nguyên vật liệu. Tiết kiệm tối đa ngân sách và nhân lực cho doanh nghiệp.

Qua đó, doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh. Mở rộng thị trường, cũng như thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Có thể nói, đổi mới công nghệ là nền tảng vững bền giúp doanh nghiệp đứng vững trong thị trường hiện nay.

► Xem thêm: Chuyển đổi số ngành Sale – Marketing: Bùng nổ xu hướng phát triển mới trong thời đại 4.0

4- Mở rộng kinh doanh từ công nghệ

Hiện nay, có đến hơn 70% dân số Việt Nam sử dụng mạng lưới Internet. Điều đó nghĩa là, Internet hiện nay đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc số người Việt Nam. Vì vậy, chuyển đổi số doanh nghiệp không còn là một “khái niệm” nằm trên sách vở. Mà là một vấn đề cốt yếu để doanh nghiệp có thể tồn tại trong thời đại số ngày nay.

Điều này có thể nhìn thấy rõ ràng qua việc xuất hiện của các ứng dụng xe ôm công nghệ hiện nay. Nếu như trước đây, khi muốn di chuyển đế nơi nào bạn cần phải tìm đến các xe ôm truyền thống. Thường có giá khá đắt đỏ, và không phải bất cứ khi nào cũng có thể tìm thấy được. Thì ngày nay, với các ứng dụng xe ôm công nghệ; bạn có thể gọi xe dù ở bất cứ đâu. Quá trình di chuyển của cuốc xe cũng được cập nhật trực tiếp tại ứng dụng; bạn có thể dễ dàng theo dõi chuyến hành trình của mình. Có thể nói sự ra đời của mô hình xe ôm công nghệ đã làm thay đổi một thói quen lớn của người dân Việt Nam.

Và không chỉ dừng lại ở mô hình xe ôm; các doanh nghiệp còn mở rộng ứng dụng với các tính năng như: Mua bán thức ăn; đi chợ hộ; giao hàng nhanh;… Các hoạt động này dần dần thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt. Đặc biệt là trong bối cảnh xã hội đang trở nên loạn lạc vì dịch bệnh SAR-CoV-2; thì đây là một nhu cầu đặc biệt quan trọng.

5- Kết nối thương hiệu với khách hàng

Trải nghiệm thương hiệu nhiều lớp từ kế hoạch chuyển đổi số là bước đi quan trọng gắn kết khách hàng vưới thương hiệu. Nếu đi đúng hướng, thương hiệu doanh nghiệp sẽ được chào đón rộng mở bởi sự mong chờ của khách hàng.

Điều này được chứng minh thực tế bởi “làn sóng” đón Flash Sale mỗi tháng; được tạo dựng bởi thương hiệu Shopee.

Flash Sale của Shopee là phương pháp quảng bá thương hiệu cực kì hiệu quả
Flash Sale của Shopee là phương pháp quảng bá thương hiệu cực kì hiệu quả

Flash Sale – Giảm Giá Chớp Nhoáng là một chương trình ưu đãi khách hàng được thực hiện trong khoảng thời gian cực kỳ ngắn. Hiểu đơn giản, Shopee – một sàn thương mại điện tử đang “làm mưa làm gió” tại Việt Nam – đang tạo ra một thói quen tiêu dùng của người Việt. Bằng cách lập ra những chương trình Sale vào ngày trùng mỗi tháng. (Ví dụ như: 7/7, 8/8,9/9,…) Đây là chương trình khuyến mãi mà Shopee khuyến khích các nhà phân phối thực hiện. Nhằm mục đích quảng bá thương hiệu và tăng độ tin cậy qua số lượt mua hàng hiển thị trên sản phẩm.

Có thể nói Flash Sale của Shopee là phương pháp quảng bá thương hiệu cực kì hiệu quả. Bởi, không chỉ riêng người dùng đang có thói quen “săn sale”. Mà hầu hết các sàn thương mại khác cũng đang áp dụng “ké” ý tưởng táo bạo này; trên chính thương hiệu của mình.

Tạm Kết

Ở bài viết này, ASOFT đã trả lời đầy đủ và chi tiết cho câu hỏi “chuyển đổi số là gì”; cũng như giới thiệu những lợi ích đáng kể và những mức độ thành công mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp. Hy vọng rằng, bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Để nhận tư vấn và Demo chuyển đổi số bằng các phần mềm miễn phí. Mời bạn Đăng ký ngay hoặc liên hệ ngay đến Phòng Tư vấn Công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123.

► Xem thêm: Đẩy mạnh chuyển đổi số – Quyết định “sống còn” trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh Sars-Cov-2

Ban Biên Tập ASOFT.