Chuyển đổi số ngành Sale – Marketing: Bùng nổ xu hướng phát triển mới trong thời đại 4.0

Ngày đăng 15-07-2021

Trong thời đại chuyển giao công nghệ 4.0, xu hướng chuyển đổi số được xem là một chiến lược mấu chốt giúp doanh nghiệp “sinh tồn” trên thương trường. Nổi bật nhất là chuyển đổi số ngành Sale – Marketing; xu hướng bùng nổ và đang có những tiến triển vượt trội.



► Xem thêm: Chuyển đổi số là gì? 5 Yếu tố làm nên thành công khi chuyển đổi số

Sơ lược về chuyển đổi số

Chuyển đổi số tức là quá trình ứng dụng những giải pháp tiến bộ của công nghệ. Nhằm mục đích giải quyết các vấn đề tồn đọng trong hệ thống vận hành. Hướng đến tương lai vân hành hiệu quả và vững mạnh hơn. Đối với các doanh nghiệp, khái niệm chuyển đổi số được hiểu theo nghĩa: Hình thức chuyển đổi mô hình hoạt động truyền thống sang dạng công nghệ số. Được thực hiện bằng những ứng dụng công nghệ 4.0 như: IoT (Internet vạn vật); Big Data; điện toán đám mây Cloud;… Để số hóa quy trình và phương thức lãnh đạo – vận hành doanh nghiệp.

 Khái niệm chuyển đổi số ngày càng phổ biến rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam
Khái niệm chuyển đổi số ngày càng phổ biến rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

Những năm gần đây, khái niệm “chuyển đổi số” đã ngày càng phổ biến rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, có đến hơn 30% lãnh đạo doanh nghiệp đã cho rằng chuyển đổi số chính là biện pháp sống còn; giúp doanh nghiệp vùng mình tăng trưởng. Một nhận định nổi bật được xem như châm ngôn trong thời đại kinh tế 4.0; rằng: “Nếu không chuyển đổi số, doanh nghiệp sớm muộn sẽ thất bại“.

Và đúng như vậy, xét trên tình hình kinh doanh và nhu cầu thị trường kinh tế trong giai đoạn 2 năm gần đây. Internet chính là “mảnh đất màu mỡ”, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng. Có thể nói, nhờ có phương án chuyển đổi số; các doanh nghiệp đã xác nhận được nhiều vấn đề quan trọng. Điển hình như: Nâng cao khả năng sáng tạo; tiếp cận khách hàng dễ dàng; nhanh chóng cập nhật xu hướng thị trường; đẩy nhanh năng suất sản xuất;…

Chuyển đổi số ngày Sale – Marketing: Xu hướng tiên quyết hiện nay

Đối thời đại văn hóa mạng xã hội và internet rộng mở như hiện nay. Chuyển đổi số được xem là xu hướng tiếp cận và khác thác khách hàng tiềm năng vô cùng hiệu nghiệm. Chính vì vậy, có thể nói rằng đây là thời đại đầy thách thức dành cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Sales và Marketing.

Năm 2017, Microsoft đã thực hiện một cuộc khảo sát tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Họ đã chỉ ra những tác động to lớn của xu hướng chuyển đổi số mang lại cho GDP. Các con số vào khoảng 6%; sau tiếp tục tăng lên 25% năm 2019. Dự đoán con số này còn có thể tăng đến 60% vào năm 2021.

Bên cạnh đó, ứng dụng chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động. Cụ thể, ở năm 2017 tăng 15%; dự kiến sẽ tăng đến 21% vào năm 2020. Và trong 3 năm sắp tới, sẽ có đến 85% công việc cũng sẽ có nhiều biến đổi.

Không chỉ riêng Microsoft; nghiên cứu của McKinsey cũng cho thấy mức độ ảnh hưởng từ xu hướng chuyển đổi số trong GDP Mỹ nào năm 2025 có thể đạt đến 25%; và ở các nước Châu Âu rơi vào khoảng 36%.

Từ các nghiên cứu này, ta thấy rằng chỉ cần doanh nghiệp cần có chiến lược và tầm nhìn xác đáng. Đừa ra được các quyết định đầu tư đúng đắn, vào những công cụ phù hợp. Thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ thu về một mức lợi nhuận khổng lồ.

Những bước “nhảy vọt” của xu hướng chuyển đổi số ngành Sale – Marketing

Đứng trước thời đại nhà nhà, người người đều sử dụng các ứng dụng internet. Thì việc chuyển mình thay đổi xu hướng tiếp cận khách hàng được xem là vấn đề tối quan trọng của ngành Sale – Marketing. Những vấn đề cốt yếu trong xu hướng chuyển đổi số ngành Sale – Marketing tập trung chủ yếu qua 2 phương diện: Ứng dụng công nghệ và môi trường thực nghiệm.

► Xem thêm: Vai trò thiết yếu của giải pháp ERP ngành Truyền thông Quảng cáo

Chuyển đổi số ngành Sale – Marketing và các ứng dụng công nghệ 4.0

Tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng Trí tuệ nhân tạo (AI)

Năm 2018, We are Social đã có báo cáo cụ thể về thời gian hoạt động trực tuyến của người Việt Nam. Theo đó, người Việt dùng khoảng 7 giờ mỗi ngày để truy cập internet. Với thời lượng truy cập và tương tác lớn thông qua mạng xã hội và internet này; các doanh nghiệp Sale – Marketing có thể khai thác được một khối lượng lớn thông tin về nhân khẩu học, hành vi, sở thích,…

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là công cụ hữu dụng khi chuyển đổi số ngành Sale - Marketing
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là công cụ hữu dụng khi chuyển đổi số ngành Sale – Marketing

Mặt khác, sự tân tiến của công nghệ học máy từ Google đã có khả năng phân tích đến 70 triệu thông tin trong vòng 100 mili giây. (Tương đương với thời gian một người nháy mắt). Nhờ phương pháp phân tích bằng trí tuệ nhân tạo này; các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm thấy những thông tin hữu ích về khách hàng và nhu cầu cung ứng cảu khác hàng.

Bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các nhà nghiên cứu đã phát triển phương pháp ứng dụng công nghệ quảng cáo mới. Bằng cách tận dụng thông tin lịch sử giao dịch và tìm kiếm; để hiểu rõ đầu mối quan tâm của người dùng đối với sản phẩm của bạn. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo còn cho phép doanh nghiệp xác định các khách hàng tiềm năng; phân chia thành những nhóm khách hàng theo từng đặc thù nhu cầu riêng. Định hướng doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng phù hợp.

Công nghệ AR và Trải nghiệm khách hàng

Công nghệ thực tế tăng cường (AR – Augmented Reality) hiện nay đã và đang được trọng dụng trong nhiều lĩnh vực. Mang lại nhiều trải nghiệm tích cực cho người tiêu dùng.

Do gặp phải tác động từ sự bùng phát và mất kiểm soát của dịch bệnh SAR-CoV-2, thị trường kinh tế có sự suy giảm nhẹ từ 50 tỷ USD (2019) xuống còn 48,96 tỷ USD (2020). Tuy nhiên, dựa trên thực tế của sự chueyern biến công nghệ hiện nay; thị trường dự kiến có thể sẽ phục hồi và tăng trưởng cao. Đạt đến 148,72 tỷ USD (2023) với CAGR lên đến 44,8%.

AR (Augmented Reality) là giải pháp công nghệ cho phép người dùng tương tác gián tiếp thông qua thế giới ảo. Công nghệ AR có khả năng “thực tế hóa” các vật thể ảo, cho phép người dùng tương tác dạng chạm, mô phỏng thực nghiệm trong môi trường thật. Kết hợp không gian ảo và thật với tính trực quan cao. Vì vậy, nó được xem là một công cụ hữu hiệu; được các doanh nghiệp ứng dụng tương tác trực tiếp với khách hàng trên các sàn thương mại điện tử; nhằm nâng cao trải nghiệp khách hàng và giúp daonh nghiệp gắn bó với khách hàng hơn.

Avatar và Animoji

Với sự phát triển của công nghệ số hiện đại; Avatars và Animojis ngày nay đã không còn là những biểu tượng cảm xúc bất động. Ngược lại, nó cho phép người dùng tự tạo nhân vật 3D để mô phỏng thực tế của bản thân. Trào lưu tạo Avatars và Animojis dần phổ biến rộng rãi; đặc biệt tiếp cận gần nhất với các đối tượng khách hàng trẻ.

Mới đầu, trào lưu này chỉ xuất hiện ở các ứng dụng mạng xã hội hoặc điện thoại thông minh. Nó mang tính cá nhân hóa và được xem như một thú vui của giới trẻ. Dần dần, các công ty trên thế giới đã nhanh chóng phát hiện ra những công dụng thực tế của Avatars và Animojis trong chiến lược Marketing. Họ ứng dụng công nghệ này bằng cách sử dụng hình ảnh tự chụp, clip ngắn của khách hàng,… để phát động các trào lưu quảng cáo thương hiệu doanh nghiệp.

Internet – “miền đất hứa” của xu hướng chuyển đổi số ngành Sale – Marketing

Thông qua những nghiên cứu và khảo sát; cũng như tình hình thực tế của hiện trạng sử dụng Internet hiện nay. Rõ ràng ta thấy rằng, “thế giới ảo” không còn là một thế giới quá xa lạ. Mà nó đã dần hòa nhập vào cuộc sống chung của con người. Chính vì vậy mà các hoạt động mua bán, quảng cáo cũng song song gắn liền với “miền đất hứa” này.

Sàn thương mại điện tử

Năm 2020, một báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á (SEA) của Google, Temasek, Bain và Company đã cho thấy nền kinh tế số Việt Nam có giá trị lên đến 14 tỷ USD. Con số này đạt mức tăng trưởng 16% so với năm 2019. Việt Nam được xem là nước có tỷ lệ người sử dụng Internet đến đạt 41%. Cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Sàn thương mại điện tử -  "miền đất hướng" dành cho các doanh nghiệp chuyên ngành Sale
Sàn thương mại điện tử – “miền đất hướng” dành cho các doanh nghiệp chuyên ngành Sale

Trong cuộc hội thảo “Thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển đổi số thành công trên nền tảng thương mại điện tử”. Ông Nguyễn Thế Quang Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng đã nhận định rằng:

“Thương mại điện tử là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu”

Theo báo congthuong.vn

Mặt khác, theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2020; thị trường thương mại điện tử Việt Nam (B2C) cũng có mức tăng trưởng trung bình hàng năm lên đến khoảng 20%-30%/năm. Trong đó, năm 2019, doanh thu thương mại điện tử B2C của Việt Nam đạt khoảng 10,08 tỷ USD. Ứớc tính trong tương lai, giá trị mua sắm trực tuyến có thể đạt đến 225USD/người/năm (giá trị cao nhất trong khu vực).

Sàn thương mại điện tử đã mở ra một kỉ nguyên mới trong kinh doanh. Đây được xem là một “miền đất hướng” dành cho các doanh nghiệp chuyên ngành Sale – mua sắm bán lẻ khi thực hiện chuyển đổi số.

Website/ Mạng xã hội

Đứng trước thời đại kinh tế số hiện nay, các hoạt động quảng bá cũng dần được chuyển sang thực hiện trên nền tảng số. Trong đó, vấn đề chuyển đổi số ngàng quảng cáo được sử dụng rộng rãi với tên gọi Digital Marketing; trên nền tảng hoạt động là Internet. Để thực hiện tối ưu các chiến lược Digital Marketing; các doanh nghiệp cần phải có một website và một trang mạng xã hội độc lập. Đây là nền tảng tiếp thị nhanh nhất; với hiệu quả mang lại cao, và chi phí chi trả khá thấp.

Một số lợi ích mà Website mang lại khi chuyển đổi số ngành Sale – Marketing; có thể kể đến như:

  • Website và mạng xã hội giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp thị nhanh những sản phẩm, chiến lược kinh doanh của công ty. Giúp các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp luôn nổi bật giữa thị trường, được nhiều người biết đến.
  • Các thông tin về đơn vị, công ty được thể hiện rõ ràng; giúp khách hàng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp. Từ đó giữu vững lòng tin của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
  • So với những loại hình dịch vụ Marketing truyền thống; chi phí Marketing trên nền tảng website và mạng xã hội thấp hơn; nhưng đại được hiệu quả cao hơn rất nhiều.
  • Website và mạng xã hội cũng là công cụ chăm sóc khách hàng ưu việt; giúp doanh nghiệp nhanh chóng cập nhật những phản hồi về chất lượng dịch vụ từ phía khách hàng.
  • Website cũng là nền tảng giúp doanh nghiệp nhanh chóng bắt kịp xu hướng thị trường; phân tích hành vi, thị hiếu của khách hàng.

Tạm Kết

Ở bài viết này, ASOFT đã cung cấp các thông tin chi tiết nhất về xu hướng chuyển đổi số ngành Sale – Marketing. Hy vọng rằng bài viết sẽ thật sự có ích và giúp đỡ doanh nghiệp cân nhắc, lựa chọn các phương pháp chuyển đổi phù hợp.

Để được tư vấn chính xác và đặc thù cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn; hãy Đăng ký ngay. Hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123.

► Xem thêm: ROI là gì? Cách đo lường ROI khi chuyển đổi số trong kinh doanh

Ban Biên Tập ASOFT.