Đám mây lai phù hợp với doanh nghiệp nào?

Ngày đăng 11-04-2014
Các ứng dụng dựa trên đám mây đã bùng nổ trong vài năm qua. Dịch vụ cộng sinh, các ứng dụng di động, hệ thống quản lý quan hệ khách hàng và các dịch vụ lưu trữ tài liệu đã thật sự thay đổi cuộc sống của người dùng và người lao động tại các doanh nghiệp lớn nhỏ.

Đám mây lai phù hợp với doanh nghiệp nào?
Lưu trữ dữ liệu đang tăng trưởng 35% mỗi năm, Tập đoàn Aberdeen và công ty nghiên cứu Gartner dự đoán rằng 50% doanh nghiệp sẽ sử dụng công nghệ điện toán đám mây lai vào năm 2017.

Các ứng dụng dựa trên đám mây đã bùng nổ trong vài năm qua. Dịch vụ cộng sinh, các ứng dụng di động, hệ thống quản lý quan hệ khách hàng và các dịch vụ lưu trữ tài liệu đã thật sự thay đổi cuộc sống của người dùng và người lao động tại các doanh nghiệp lớn nhỏ. Nhiều CIO đến tại thời điểm này đều đang coi đám mây như một nguồn tài nguyên chứ không phải là một nền tảng phân phối ứng dụng. Và họ sử dụng nền tảng điện toán đám mây như cơ sở hạ tầng dịch vụ (IaaS).

Nếu một CIO nghĩ rằng doanh nghiệp của mình phù hợp với điện toán đám mây lai, và câu hỏi được đặt ra là thời điểm nào bạn nên suy nghĩ nghiêp túc về việc triển khai hệ thông này. Nhiều cảnh báo được dành ra trong bối cảnh điện toán đám mây lai tại thời điểm này, đặc biệt là vấn đề an toàn dữ liệu khi đặt trên dịch vụ của nhà cung cấp thứ 3, nó sẽ gây ra nhiều hạn chế trong việc lựa chọn hệ thống trong tương lai. Tuy nhiên, hi vọng trong tương lai gần sẽ có những tiêu chuẩn tương thích được đặt ra. Và điện toán đám mây lai  sẽ tiếp tục phát triển  bởi nó là tập hợp các tính năng nền tảng và linh hoạt của dịch vụ. Nếu có thể, doanh nghiệp nên bắt đầu bằng cách xây dựng và tối ưu hóa điện toán đám mây nội bộ  với các chức năng cần thiết. Doanh nghiệp  có thương thảo với  một nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba về các điều khoản cụ thể, và khả năng di chuyển vào đám mây công cộng lai khi đã sẵn sàng. Như với bất kỳ công nghệ mới nào, người dùng luôn cần phải chuẩn bị trước một khoảng thời hạn để chờ công nghệ đó hoàn thiện trong tương lai.

Trong quá trình lịch sử công nghệ dữ liệu, doanh nghiệp đã đi từ máy chủ đến PC, đến đám mây và sẽ trở lại máy chủ một lần nữa. Một giải pháp điện toán lai để bù đắp cho các hạn chế của điện toán đám mây nói chung, nhưng sự tăng trưởng khổng lồ của công nghệ điện toán đám mây lai chỉ chứng minh rằng nó vẫn còn một chặng đường dài để đi trước khi đạt tới sự kì vọng và hiệu quả và an toàn. Khách hàng hay người dung thậm chí không quan tâm đến điệ toán đám mây, họ làm công việc của mình và hiệu suất, sự tiện lợi là những gì  họ muốn được cung cấp.

 

Một số thuật ngữ phổ biến và các định nghĩa về công nghệ đám mây

Intercloud: đây có thể là khái niệm trong tương lai, nó tương tự như internet. Intercloud sẽ là một nhóm các đám mây kết hợp để tạo ra một môi trường duy nhất.

Overdrafting: Đây là tình huống một ứng dụng sử dụng tất cả các tài nguyên sẵn có đang dần trở nên quá tải và đang dần hoạt động chậm lại hoặc không thể sử dụng.

Cloudbursting: Khả năng cho phép chuyển dữ liệu hoặc các ứng dụng từ đám mây nội bộ sang đám mây công cộng trong thời gian rỗi. Sau đó hệ thống có thể sử dụng các tài nguyên của đám mây công cộng để tiếp tục hoạt động bình thường

Load balancing: Cân bằng truyền tải là khả năng cho phép dàn trải khối lượng công việc trên hệ thống tài nguyên. Đây là tính năng cho phép cải thiện hiệu suất và hiệu quả của các ứng dụng.

Elastic scaling: đây là tính năng tạo nên một giải pháp lưu trữ mở rộng hoặc thiết lập các khả năng mà hệ thống có thể xử lý vào thời điểm nhất định, Đây là tính năng mạnh nhất của hầu hết các môi trường đám mây lai và nó giúp chống lại overdrafting cùng các vấn đề khác .

 
Theo một báo cáo từ năm 2011 của Ipanema Technologies (www.ipanematech.com), phần lớn trong số 150 CIO và các giám đốc IT được hỏi đều dự định sử dụng nền tảng đám mây lai cho doanh nghiệp của họ vào cuối năm 2015.  Và đến tại thời điểm hiện tại "Công nghệ lai và điện toán đám mây" trở thành một trong 10 xu hướng chiến lược hàng đầu của ngành công nghệ năm 2013-2014.

Theo một nghiên cứu khảo sát gần đây của VMware cho thấy có tới 83% doanh nghiệp Việt Nam coi đám mây là ưu tiên hàng đầu, và 67% doanh nghiệp nói rằng điện toán đám mây có ảnh hưởng lớn tới hoạt động chuyển đổi kinh doanh.

Có rất nhiều lợi ích từ việc sử dụng đám mây lai nhưng từ đó cũng xuất hiện nhiều lỗ hổng bảo mật  đòi hỏi các doanh nghiệp cần chú trọng. Những cảnh báo từ việc sử dụng đám mây công cộng vẫn có hiệu lực với đám mây lai như khả năng mất dữ liệu, tính riêng tư khó đảm bảo, dữ liệu nằm ngoài tầm kiểm soát, khả năng phục hồi dữ liệu kém. Qua khảo sát, 25% doanh nghiệp được hỏi vẫn chưa có kế hoạch chống mất mát dữ liệu (Data Loss Prevention) một cách thật hiệu quả. Và có khoảng 32% doanh nghiệp Việt không có hệ thống triển khai, kiểm soát hiệu quả cho xu hướng BYOD.

Ban Biên tập ASOFT