Hệ thống sản xuất ảo trong erp

Ngày đăng 01-11-2013
Các nhà sản xuất "ảo" ký hợp đồng với các nhà cung cấp để nhập nguồn tài nguyên từ hầu hết các hoạt động sản xuất. Một nhà sản xuất "ảo" chịu trách nhiệm về thiết kế sản phẩm toàn diện cho các mục đích chi phí và chứng từ. Họ xác định nên sản phẩm và cấu trúc sản phẩm trong một hệ thống ERP. Tùy thuộc vào thực tế sản xuất ảo mà, cấu trúc xác định nên các thông tin có liên quan về "sản phẩm mua hoàn toàn", nguyên vật liệu cung cấp cho một sản phẩm "hợp đồng phụ" sản xuất một phần sản phẩm, các hoạt động sản xuất ngay tại doanh nghiệp cho một sản phẩm "sản xuất".

Những biến trạng trong thực tế sản xuất "ảo", được tóm tắt trong sau có nghĩa là một hệ thống ERP phải xử lý các cấu trúc cho các sản phẩm "hợp đồng phụ" và các sản phẩm mua hoàn toàn. Cấu trúc của một sản phẩm "hợp đồng phụ" xác định một nhóm nhỏ (tập hợp con) các thành phần (phụ tùng) sẽ được cung cấp cho nhà thầu phụ. Những cấu trúc này có thể được dùng để tính toán các hoạch định nguyên vật liệu và chi phí. Một hệ thống ERP phải xử lý các đơn hàng mua hàng "hợp đồng phụ", theo dõi các bộ phụ tùng cũng như các thành phần vận chuyển trực tiếp đến nhà thầu phụ. Hệ thống này cũng cần phải theo dõi các vận chuyển ra nước ngoài và các chi phí. Nó cũng cần phải nhận ra các chi phí khác nhau cho một sản phẩm được chứa tại hai địa điểm, xử lý các đơn hàng mua hàng xác định địa điểm nhận hàng hóa (ship-from location), và thông tin các yêu cầu vận chuyển cho các địa điểm khác nhau.

Mô hình sản xuất "ảo" 

Hệ thống sản xuất hợp đồng phụ + dây chuyền sản xuất cuối: Nhà thầu phụ tạo nên một sản phẩm trung gian, nơi mà một số phụ tùng được cung cấp cho nhà thầu phụ. Nhà sản xuất "ảo" mua phụ tùng này và chuyển cho nhà thầu phụ. Nhiều "tầng" nhà thầu phụ có thể được xử dụng. Nhà thầu phụ chuyển sản phẩm trung gian đã hoàn thiện cho nhà sản xuất "ảo", người sẽ thực hiện dây chuyền sản xuất cuối với các phụ tùng khác và kiểm tra sản phẩm cuối đã hoàn thiện. Dây chuyền sản xuất cuối: Nhà sản xuất "ảo" mua các phụ tùng "đã hoàn thành", thực hiện dây chuyền sản xuất cuối và kiểm tra sản phẩm cuối. Mua hoàn toàn: Nhà sản xuất "ảo" mua sản phẩm cuối hoàn chỉnh. Không có phụ tùng cung cấp cho đại lý. Hàng tồn kho của sản phẩm cuối được giữ tại nhà cung cấp hoặc chuyển đến địa điểm của nhà sản xuất "ảo" để sau đó chuyển cho khách hàng. Chi phí của sản phẩm có thể khác nhau giữa hai địa điểm vì chi phí vận chuyển cao, chẳng hạn như chi phí vận chuyển cao từ một đại lý ở nước ngoài. Dây chuyền sản xuất tại nhà thầu phụ: Nhà thầu phụ sản xuất ra sản phẩm cuối, nơi mà một số phụ tùng được cung cấp cho nhà thầu phụ. Sản phẩm cuối có thể được giữ tại nhà thầu phụ hay chuyển đến cho nhà sản xuất "ảo" với khả năng chi phí sản phẩm khác nhau giữa các địa điểm.
 
--Ban biên tập Asoft--