Lotus Notes hỗ trợ làm việc cộng tác cho doanh nghiệp

Ngày đăng 26-11-2013
Lotus Notes/ Domino là một hệ thống tích hợp thư tín điện tử và các ứng dụng Web, cho các công ty, tổ chức có thể cải thiện khả năng đáp ứng yêu cầu khách hàng và tiến trình thương mại của họ.

Domino là một giải pháp mở, có kiến trúc thống nhất, đã được các công ty lớn trên thế giới tin tưởng để xây dựng các hệ thống thông tin bảo mật, các ứng dụng mang tính chất cộng tác và thương mại. Các máy chủ Domino đã cài đặt một hệ thống tiêu chuẩn với Internet, đơn giản trong quản trị hệ thống và tích hợp với các hệ thống nền. Với quá trình phát triển lâu dài, Lotus Notes/ Domino đã vượt qua các rào cản về sử dụng chung tài nguyên, quản lý hệ thống, phân phối thông tin, trợ giúp người sử dụng với các tiến trình đồng bộ và tự động, đã giúp cho khách hàng cải tiến các hoạt động trong công ty mình.
 
Lotus Notes/ Domino làm cho các tiến trình thông tin, cộng tác và phối hợp giữa các nhân viên trong công ty được đồng bộ và dễ dàng. Nó là sự kết hợp của các cơ sở dữ liệu hướng văn bản, một cơ sở hạ tầng về thư tín điện tử mởi rộng và sự phát triển ứng dụng có thể chạy trên nhiều hệ điều hành.
Có thể điểm qua một vài tính năng nổi trội nhất của hệ thống Lotus Notes/Domino như sau:
 
  • EMail
  • Contacts (“Liên hệ” như danh bạ lưu trữ địa chỉ email thường dc dùng nhiều nhất mỗi khi gởi mail,  tên, địa chỉ nhà, số điện thoại ..v..v)
  • Meeting online (hội nghị trực tuyến, bất kể mọi người ở nơi đâu đều có thể hội nghị thông qua internet, camera, voice… )
  • Social networks ( mạng xã hội, tương tự như facebook )
  • Calender ( lịch làm việc )
  • To do ( những việc cần làm )
  • Notebooks ( sổ tay ghi chú )
  • Documents ( tương tự Microsoft Word nhưng miễn phí )
  • Spreadsheets ( tương tự như Excel nhưng miễn phí )
  • Presentation ( tương tự như Power Point nhưng miễn phí )
  • Collaboration ( cộng tác, có thể tích hợp vào những phần mềm khác như websphere portal và viết ứng dụng phát triển riêng )
  • Event, Activities: tổ chức những sự kiện, hoạt động, mọi người có thể vào tham gia, dĩ nhiên là phải có account lotus notes để biết ai với ai đã tham gia sự kiện.
  • Files: quản lý phân quyền và chia sẽ tập tin
  • Sametime ( Instant Messaging ): chat online như yahoo messenger, google talk..v..v..
  • Quickr:  là phần mềm cộng tác được sử dụng để chia sẽ nội dung:tập tin, văn bản, hình ảnh...], Tiêu chí của Quickr là cho phép tích hợp những phần mềm quản lý nội dung có sẵn ( FileNet, SharePoint)
 
Các phần mềm trong hệ thống Lotus
1. Phần mềm phía máy chủ
  • Domino Application Server
  • Domino Application Server là sự kết hợp giữa hệ thống thư tín điện tử và các máy chủ ứng dụng. Hệ thống này làm cho người sử dụng đơn giản trong việc tích hợp các hệ thống nền với các tiến trình thương mại. Các ứng dụng được phát triển nền các máy chủ này được sử dụng tính năng thư điện tử tạo ra các ứng dụng mang tính cộng tác và đồng bộ.
  • Domino Messaging Server
  • Domino Messaging Server được sử dụng cho hệ thống thư điện tử, lịch và thời khóa biểu. Nó đã được xây dựng sẵn bên trong một hệ thống e-mail và ứng dụng cộng tác bao gồm cả diễn đàn thảo luận. Domino Messaging Server kết hợp sự hỗ trợ các công nghệ mới nhất của Internet với các đặc điểm tiên tiến của hệ thống thư điện tử, khả năng tin cậy và tốc độ cao.
  • Domino Enterprise Server
  • Domino Enterprise Server hỗ trợ giống như Domino Application Server, nhưng cộng thêm vào đó khả năng hỗ trợ về cluster và khả năng sẵn sàng đáp ứng cao.
2. Phần mềm phía máy trạm – Lotus Notes
  • Domino Designer: dùng cho các máy trạm phát triển ứng dụng ( giống như với Visual Studio)
  • Domino Administrator: dùng cho máy trạm quản trị hệ thống
  • Mobile Client
  • iNote Web Access
  • iNote for Microsoft Outlook
-- Ban biên tập ASOFT--