Những lưu ý khi phát triển cơ sở hạ tầng hội tụ

Ngày đăng 04-03-2014
Ngày càng có nhiều CIO đang tìm đến các giải pháp cơ sở hạ tầng hội tụ như một chìa khóa để nhanh chóng cung cấp dịch vụ CNTT, tối đa hóa hiệu quả trung tâm dữ liệu và tăng cường chất lượng dịch vụ.
Gartner đã ước  tính cho đến năm 2015, một phần ba số lượng máy chủ sẽ được sử dụng để quản lý
và tích hợp trong cơ sở hạ tầng hội tụ.
 
Với mục tiêu thúc đẩy triển khai, nâng cao hiệu quả và tăng cường chất lượng dịch vụ CNTT, các tổ chức tích hợp hội tụ với tính toán, lưu trữ, kết nối mạng và quản lý hạ tầng thành một hệ thống. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi không thể diễn ra trong một sớm một chiều, đặc biệt khi nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường ngày càng phát triển. Điều quan trọng là các CIO cần luôn nắm được thế chủ động khi hiểu tường tận cách tiếp cận, mô hình cơ sở hạ tầng hội tụ cũng như mạng lưới nguồn lực hỗ trợ.
 
Sau đây là một số lưu ý cho các tổ chức khi xây dựng hạ tầng hội tụ:
 
Xây dựng cơ sở hạ tầng hội tụ dựa trên các tác vụ
 
CNTT phải đảm bảo hệ thống hội tụ mới được thiết kế để không chỉ giải quyết tốt nhất các tác vụ chính mà còn đáp ứng cả các nhu cầu của doanh nghiệp về phân tích, ảo hóa, đám mây tư nhân trong hiện tại và cả tương lai.
 
Lựa chọn một nền tảng cơ sở hạ tầng hội tụ đã được tối ưu hóa cho các tác vụ không chỉ giúp CNTT trở nên linh hoạt, mà còn giảm nhẹ gánh nặng tài chính với tổng chi phí sở hữu hợp lý và chi phí vận hành thấp.
 
Cần một giải pháp tổng thể để hội tụ
 
Phần mềm, các dịch vụ và hỗ trợ là những yếu tố cần thiết cung cấp cho người sử dụng một nền tảng mở, trực quan, tự động và tổng thể, cho phép CNTT nhanh chóng hưởng lợi từ giải pháp hội tụ.
 
Nghiên cứu các lựa chọn có sẵn để có thể áp dụng ngay cho hệ thống CNTT của tổ chức
 
Một số nhà cung cấp đưa ra nhiều mô hình để các tổ chưc có thể triển khai hệ thống CNTT:
 
  • Tự thao tác - Dành cho các nhà quản trị muốn toàn quyền lựa chọn và mong muốn sự linh hoạt trong cơ sở hạ tầng CNTT của mình. Những giải pháp “a la carte” (tùy chọn) này gồm các hợp phần được xác nhận tương thích với nhau và được giới thiệu dưới hình thức ma trận hỗ trợ.
  • Những kiến trúc tham khảo được thiết kế sẵn – Hỗ trợ khách hàng xây dựng các giải pháp cơ sở hạ tầng hội tụ sẵn sàng cho phần việc CNTT tối thiết của doanh nghiệp.
  • Hệ thống tích hợp sẵn – Những giải pháp được thiết kế cho các đơn vị CNTT muốn loại bỏ các phỏng đoán trong quá trình triển khai trung tâm dữ liệu hội tụ để đẩy nhanh nhất có thể các kết quả kinh doanh. Các hệ thống này được lắp ráp sẵn và tối ưu hóa để được nhanh chóng vận hành.
 
Quản lý phần mềm là một yếu tố tối thiết
 
Nên có phần mềm quản lý hệ thống thống nhất cho hạ tầng hội tụ – phần mềm này sẽ loại bỏ các tầng quản lý, đơn giản hóa cấu hình cơ sở hạ tầng,  thúc đẩy tự động hóa và sự nhất quán. Điều này cho phép tiết kiệm thời gian triển khai, mang lại hiệu quả cao và sự linh hoạt khi có thể nhanh chóng di chuyển hoặc mở rộng tác vụ khi nhu cầu kinh doanh thay đổi.
 
Tìm kiếm một cách tiếp cận mở và tiêu chuẩn
 
Không phải tất cả các nhà cung cấp dùng một phương pháp tiếp cận để cung cấp cơ sở hạ tầng hội tụ toàn diện, và các CIO nên đánh giá những ảnh hưởng của ưu và khuyết điểm của từng giải pháp đến chiến lược của mình.
 
Trong nhiều trường hợp khi project có nhiều nhà cung cấp tham gia, tổ chức phải tìm đến các chuyên gia tư vấn để xác định liệu các phần mềm và phần cứng trong một hệ thống có thực sự phù hợp và kết hợp được với nhau. Quá trình này có thể làm chậm một cách đáng kể việc triển khai và nâng cấp hệ thống cũng như làm tăng chi phí do đội thêm phí tư vấn.
 
Mặt khác, các công ty cũng chần chừ trong việc triển khai giải pháp từ duy nhất một nhà cung cấp do không muốn phụ thuộc vào chỉ duy nhất một đơn vị, hoặc muốn tận dụng một số cơ sở hạ tầng sẵn có  trong giải pháp hội tụ của mình. Khi lựa chọn bất kì nền tảng nào, nhà quản lí CNTT nên đảm bảo giải pháp được hỗ trợ bởi một cách tiếp cận mở và tiêu chuẩn. Nếu thiếu những điều này, tính linh hoạt và khả năng tương tác không thể đạt được.
 
Ban biên tập ASOFT