Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số có thực sự cần thiết với các Start-up?

Ngày đăng 23-07-2021
Khu vực doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đang là một khu vực phát triển nhộn nhịp nhất hiện nay. Với hàng nghìn Start-up ra đời mỗi năm, mang lại giá trị, tỷ trọng doanh thu và việc làm cho hàng triệu lao động. Trong giai đoạn công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ chuyển đổi số như hiện nay; các doanh nghiệp Start-up sẽ ở đâu và làm gì trước làn sóng chuyển dịch này. Và có thực sự cần thiết không – khi ứng dụng chuyển đổi số trong khởi nghiệp?


► Xem thêm: Chuyển đổi số là gì? 5 Yếu tố làm nên thành công khi chuyển đổi số

Hiện trạng các Start-up hiện nay với ứng dụng công nghệ chuyển đổi số 4.0

Hiện trạng doanh nghiệp Start-up tại Việt Nam

Chỉ với 8 tháng đầu năm 2020, tính trên cả nước đã có đến 88,7 nghìn doanh nghiệp mới đăng ký thành lập. Và Việt Nam đang là quốc gia có số lượng doanh gnhiệp khởi nghiệp đứng top 10 thế giới. Với những lợi thế kinh tế, môi trường và nguồn tài nguyên nhân lực/ý tưởng rộng lớn hiện tại; có thể nói Việt Nam đang sở hữu mỏ đất vàng màu mỡ cho các start-up phát triển.

Tuy nhiên, theo bộ phận phụ trách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam; có đến 80% startup tồn tại không quá hai năm tài chính; và chỉ có 3% đạt tới thành công thực tế. Tại sao con số này lại quá khiêm tốn so với rất nhiều ý tưởng, mô hình doanh nghiệp được hình thành?

Có thể nói, sự đào thải khắc nghiệt của nền kinh tế lên các start-up đến từ rất nhiều phương diện. Mà một trong những yếu tố phổ biến nhấ đến từ khả năng quản trị của các start-up trong chặng đường phát triển của mình. Yếu thế hơn các doanh nghiệp lâu năm ở kinh nghiệm thực chiến và ứng phó; không chỉ thế là nguồn lực hạn chế và khách hàng mới,.. đang là các nguyên nhân chính dẫn các start-up đến bờ vực sụp đổ.

Môi trường start-up tại Việt Nam tuy màu mỡ và tiềm năng. Tuy nhiên lại không dành cho các doanh nghiệp yếu kém và kém linh hoạt.

Doanh nghiệp start-up đang nghĩ gì về ứng dụng công nghệ chuyển đổi số?

Khi báo chí liên tục đưa tin Startup nên tận dụng cơ hội trong việc Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quản trị và vận hành doanh nghiệp. Nhưng khoảng cách từ hô hào khẩu hiệu tới hành động thực tế thì đúng là cả một chặng đường dài!

Trong nền kinh tế 4.0 hiện nay, chúng ta không còn bàn cãi gì đến các lợi ích vượt trội; khi doanh nghiệp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số nữa. Nhưng công cuộc chuyển mình và ứng dụng này cũng mang đến nhiều rủi ro khác nhau. Đặc biệt với các doanh nghiệp start-up – vốn luôn phải đắn đo và thận trọng với từng quyết định của mình.

Vốn dĩ, các start-up mang trong mình những lợi thế cốt lõi giúp công cuộc chuyển đổi số thành công. Đó là nhân lực trẻ am hiểu công nghệ và thời đại. Đó là bộ máy vận hành nhẹ nhàng, đơn giản và dễ dàng thay đổi. Tuy nhiên, cũng tiềm ẩn những rủi ro và trở ngại nhất định. Đó là nguồn lực tài chính hạn chế của doanh nghiệp. Đó là tư duy “hẹp” của các chủ doanh nghiệp. Chính vì thế, bức tranh chung ảm đạm của khu vực start-up hiện nay đó là không mặn mà với chuyển đổi số. Hay xem chuyển đổi số là một câu chuyện xa vời nằm ngoài lãnh thổ; hoặc nằm ngoài tầm ảnh hưởng đến doanh nghiệp mình.

Liệu điều ấy có đúng không? Hãy thử tìm hiểu tiếp nhé.

Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số có thực sự cần thiết đối với các start-up?

Tại sao các Start-up lại nghĩ, chuyển đổi số không thực sự cần thiết với doanh nghiệp mình?

Các start-up có cần ứng dụng công nghệ chuyển đổi số hay không?
Các start-up có cần ứng dụng công nghệ chuyển đổi số hay không?

Tư duy hẹp của các chủ doanh nghiệp

Nhiều chủ doanh nghiệp khi bước chân vào con đường khởi nghiệp; thường sẽ có hai góc nhận định đối với ứng dụng công nghệ chuyển đổi số:

  • Một là: Thiếu kiến thức và hiểu biết về công nghệ thông tin. Không nhận ra tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự phát triển; và mở rộng của doanh nghiệp trên môi trường số.
  • Hai là: Mặc dù đã nhận thức về tầm quan trọng ấy; nhưng chủ doanh nghiệp lại thờ ơ, cho rằng chuyển đối số vẫn là chưa cần thiết đối với những doanh nghiệp nhỏ
  • Ba là: Không có thời gian cho những đổi mới. Một khi doanh nghiệp đi vào hoạt động, sẽ có rất nhiều công việc bận rộn khiến chủ doanh nghiệp quay cuồng; mất đi định hướng phát triển và tầm nhìn xa định hướng cho doanh nghiệp mình.

Trong giai đoạn CNTT 4.0, Chuyển đổi số không còn là một sự lựa chọn; nhưng là một xu hướng chuyển dịch kinh doanh tất yếu dành cho mọi doanh nghiệp lớn nhỏ. Không chỉ là cuộc chơi của các doanh nghiệp và tập đoàn lớn trên thế giới; các doanh nghiệp nhỏ và start-up hoàn toàn có các lợi thế và cơ hội để ứng dụng công nghệ chuyển đổi số thành công. Sự nhỏ gọn và linh hoạt của bộ máy kinh doanh tại các Start-up sẽ giúp quá trình Chuyển đổi số dễ dàng hơn. Không chỉ thế còn mang lại tính ổn định và vững chắc cho doanh nghiệp trên đà phát triển tương lai.

► Xem thêm: Vì sao xu hướng chuyển đổi số được xem là vấn đề cấp bách trong thời đại 4.0?

Nguồn lực hạn chế

Một rào cản dễ nhận thấy ở các doanh nghiệp Start-up hay doanh nghiệp nhỏ SME; đó chính là Nguồn lực hạn chế. Nguồn lực này có thể bao gồm nhiều khía cạnh: Nhân lực không có nhiều hiểu biết về CNTT để vận hành phần mềm; Các thiết bị phần cứng cần phải đầu tư mới; Chi phí, ngân sách hoạt động,.. là những vấn đề đầy trăn trở.

Các Start-up vẫn quan niệm một suy nghĩ; đó là chuyển đổi số là đầu tư vào công nghệ; mà công nghệ thì chẳng hề rẻ và không phải ai cũng có thể sử dụng được. Dù nhiều chủ doanh nghiệp nhận thức được tính quan trọng và cấp thiết của công nghệ; cũng phải ngậm ngùi bỏ qua vì nguồn lực hiện tại không cho phép.

Giải pháp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số cho các Start-up

Giải pháp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số cho các Start-up
Giải pháp ứng dụng công nghệ chuyển đổi số cho các Start-up

Khi bắt đầu, các doanh nghiệp nên tìm hiểu, nghiên cứu; và trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức về ứng dụng công nghệ chuyển đổi số.

Giải quyết nỗi sợ chi phí

Có một câu hỏi đặt ra: “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số có tốn kém không? “

Câu trả lời còn tùy doanh nghiệp bạn đang ở “tạng” như thế nào. Với mô hình Startup, nếu bạn lựa chọn một phần mềm quản trị dạng All-in-one; thì chi phí mua phần mềm thậm chí sẽ còn rẻ hơn chi phí chi phí văn phòng phẩm hoặc các chi phí để lắp đặt máy chấm công. Trong cả giai đoạn ngắn hạn và dài hạn; đây chính là khoản đầu tư có lời và không hề “thiệt thòi” cho startup.

Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số là khoản đầu tư sinh lợi
Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số là khoản đầu tư sinh lợi

Khi quy mô nhân sự còn nhỏ lẻ, việc ứng dụng phần mềm công nghệ sẽ cực kỳ đơn giản và nhanh chóng hơn. Đem lại lợi ích trong vận hành và thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số càng sớm, chi phí bỏ ra càng thấp và lợi ích thu về càng cao. Đó là điều cốt lõi mà các daonh nghiệp, đặc biệt Start-up cần ghi nhớ – Chuyển đổi số là một khoản đầu tư sinh lời.

Giải quyết nỗi lo vận hành: Có cần chuyển đổi số tất tần tật mọi hoạt động của công ty vào cùng một lúc hay không?

Không hề có một quy tắc nào yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện chuyển đổi số toàn bộ doanh nghiệp mình; hay phải thực hiện đồng thời cùng một lúc cả. Chuyển đổi số vốn được khuyên thực hiện theo từng bước một. Bắt đầu bởi các hoạt động vận hành quan trọng; tiếp đến là các bộ phận, phân ngành kém quan trọng hơn. Và còn tuỳ thuộc nhiều vào bản chất vận hành của doanh nghiệp bạn.

Ví dụ:

Đối với một doanh nghiệp có lĩnh vực kinh doanh là Dịch vụ – Dự án. Trong đó quy trình vận hành quan trọng nhất của doanh nghiệp đó là Quản lý Công việc Dự án. Khi đó, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số nên bắt đầu với phần mềm Văn phòng điện tử. Nhằm quản lý, phân bổ công việc và quản lý dự án. Bên cạnh đó là số hoá các tài liệu, dữ liệu và cắt giảm giấy tờ. Điều này giúp hỗ trợ quá trình vận hành và đồng bộ thông tin giữa các phòng ban đội nhóm. Phần mềm giúp nhân viên chủ động trong quản lý công việc, quản lý thông báo nhắc việc; cải thiện tốc độ và nâng cao hiệu suất.

Lựa chọn nhà cung cấp Phần mềm quản trị để Chuyển đổi số.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp phần mềm với đa dạng tính năng và tính chất và giải pháp riêng. Nếu như trước đây, các nhà cung cấp phần mềm chủ yếu đến từ nước ngoài; thì thời gian gần đây, các nhà cung cấp trong nước đã vùng mình trưởng thành, trở thành một lựa chọn lý tưởng cho doanh nghịp.

Bên cạnh đó, những giải pháp từ các đơn vị trong nước cung cấp lại có lợi thế vượt trội hơn; bởi tính phù hợp và dễ áp dụng trong điều kiện kinh tế, luật pháp và văn hoá đặc thù. Mà mức giá lại phải chăng và linh hoạt hơn cho các doanh nghiệp theo từng quy mô và nhu cầu khác nhau.

Chính vì thế, tuỳ theo nhu cầu và nguồn lực của mình; không khó để tìm kiếm và ưunsg dụng thành công công nghệ và chuyển đổi số. Giúp doanh nghiệp SME và Start-up tận dụng lợi thế cạnh tranh và vận hành linh hoạt.

Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số cho Start-up

Chuyển đổi số là xu hướng không loại trừ bất kỳ doanh nghiệp hay lĩnh vực/ngành nghề kinh doanh nào. Chính vì thế, các doanh nghiệp, đặc biệt là các Start-up cần nhanh chóng nắm bắt, ứng dụng và theo kịp sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Từ đó tồn tại, dần gây dựng vị thế cạnh tranh riêng biệt và phát triển bền vững.

Để được tư vấn về các Giải pháp Phần mềm và quy trình ứng dụng Chuyển đổi số thành công; Đăng ký ngay hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn Công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123.

► Xem thêm: Chuyển đổi số ngành Sale – Marketing: Bùng nổ xu hướng phát triển mới trong thời đại 4.0

Ban Biên tập ASOFT.