Xu hướng giảm giá thành và an ninh bảo mật

Ngày đăng 04-04-2014
Một trong những xu hướng rõ ràng trong lĩnh vực điện toán đám mây là giảm giá thành dịch vụ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ. Dẫn đầu cuộc chiến về giá là dịch vụ điện toán đám mây của Amazon. "Amazon Web Services (AWS) đã khẳng định được mình trên thị trường với sự ưu việt Cơ sở hạ tầng-như-một-dịch vụ (IaaS) và nền tảng như-một-dịch vụ (PaaS).

Điện toán đám mây đã nhanh chóng phát triển thành công cụ kinh doanh mạnh mẽ cho các tập đoàn lớn tên tuổi cũng như với các doanh nghiệp nhỏ. Trước đây khi chi phí và dịch vụ còn làm hạn chế khả năng tiếp cận điện toán đám mây đối với các doanh nghiệp nhỏ thì tại thời điểm năm 2014 này, môi trường đám mây đã được mở rộng cho thấy sự phát triển trong tương lai với chi phí hợp lý với hầu hết người dùng. Kirill Bensonoff- sáng lập ComputerSupport và Calvin Wilder- Giám đốc điều hành của SmartBooks, gần đây đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề là "Điện toán đám mây 2014- Xu hướng mà mỗi giám đốc tài chính cần biết". Tại đây người ta thảo luận về đám mây và những nhu cầu thiết yếu dành cho các doanh nghiệp nhỏ. Bensonoff và Wilder cũng xác định xu hướng giá thành giữa nhà cung cấp điện toán đám mây, cũng như vấn đề an ninh có liên quan, nhất là về những tiết lộ gián điệp gần đây của NSA

Xu hướng giảm giá thành dịch vụ

Một trong những xu hướng rõ ràng trong lĩnh vực điện toán đám mây là giảm giá thành dịch vụ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ. Dẫn đầu cuộc chiến về giá là dịch vụ điện toán đám mây của Amazon. "Amazon Web Services (AWS) đã khẳng định được mình trên thị trường với sự ưu việt Cơ sở hạ tầng-như-một-dịch vụ (IaaS) và nền tảng như-một-dịch vụ (PaaS). AWS đã ung cấp dịch vụ điện toán đám mây chiếm khoảng 60% thị phần IaaS và nhà cung cấp này cũng giảm 30% giá dịch vụ từ năm 2006.

 

AWS cũng giảm một số giá thành dịch vụ khoảng 20% so với năm 2013 và gần đây đã có một đợt giảm giá lớn trên Amazon Simple Storage Service hãng vào đầu năm 2014. Microsoft Azure, Google, Rackspace và các nhà cung cấp điện toán đám mây khác cũng điều chỉnh để phù hợp với giá của Amazon.

Xu hướng giảm giá này sẽ tiếp tục trong suốt cả năm 2014 và sẽ tiếp tục vào các năm tới. Đây là tin tốt cho các doanh nghiệp nhỏ, khi được giảm giá, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế về lưu trữ và giải pháp có sẵn trong các đám mây.

Bảo mật đám mây

Trong xu hướng phát triển điện toán đám mây, đã và đang có sự gia tăng lo ngại về vấn đề an toàn bảo mật dữ liệu và phương thức phòng tránh. An ninh dữ liệu là một yếu tố quan trọng khi lựa chọn nhà cung cấp đám mây hoặc giúp quyết định có hay không để di chuyển vào đám mây.

An ninh bảo mật bao gồm các vấn đề về quản lý. Các nhà cung cấp đám mây phải đảm bảo rằng bản thân họ, cùng với các dịch vụ cung cấp, thực hiện theo quy định tại nơi đặt vị trí trung tâm dữ liệu. Một số quy định quản lý phổ biến tại Mỹ mà các nhà cung cấp đang áp dụng như quy định quản lý công nghiệp tài chính (FINRA), Đạo luật Sarbanes-Oxley (SOX) và bảo mật dữ liệu y tế (HIPAA). Vào năm 2013, các doanh nghiệp trên thế giời quan tâm đến nhiều hơn bảo mật dữ liệu và các vấn đề riêng tư sau khi Edward Snowden tiết lộ việc các doanh nghiệp xuất hiện trong chương trình giám sát điện tử của NSA. Các doanh nghiệp nên cân nhắc việc sử dụng dịch vụ điện toán tại đâu, tuy nhiên những dịch vụ đám mây tốt nhất hiện nay lại ở Mỹ.

  • Trong số các nền tảng điện toán đám mây khác nhau, IaaS tăng 45% từ 2012-2013, đứng đầu trong việc phát triển điện toán đám mây. Hiện nay dịch vụ này tạo 15 tỷ USD doanh thu, dự kiến sẽ tăng lên 31 tỷ USD vào năm 2015. Các nhà cung cấp IaaS bao gồm Amazon Web Services, Windows Azure và VMware.
  • Mặt khác, PaaS chỉ là một phân khúc nhỏ trong điện toán đám mây với doanh thu 1 tỷ USD trong năm 2013, mặc dù một số chuyên gia nghĩ rằng nó có thể vượt qua IaaS trong những năm tới. PaaS đám mây bao gồm Google App Engine, OpenStack và Heroku.
  • Hơn một nửa số tổ chức, doanh nghiệp tại Mỹ hiện nay sử dụng phần mềm-như-một-dịch vụ (SaaS), với 63% là các công ty đã sử dụng nền tảng này trong năm 2013. Trong năm 2012, SaaS là tạo ra 13 tỷ USD doanh thu trên thị trường và hiện tại được dự đoán sẽ tăng lên hơn 30 tỷ USD vào năm 2016. Một số ví dụ về SaaS là Salesforce, Google Apps và Office 365.

Ngoài ra, một số dịch vụ đám mây mới nổi bao gồm máy tính -như-một-dịch vụ, chẳng hạn như Citrix: dịch vụ chia sẻ tập tin, chẳng hạn như Egnyte; trung tâm dữ liệu ảo như DinCloud; Java Platform-as-a-Service điển hình là CloudBees và Single Sign-On (SSO) với OneLogin..

"Ban Biên Tập ASOFT"