Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ được vay đến 70% vốn để đầu tư

Ngày đăng 11-01-2016
Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được tạo điều kiện vay tối đa 70% vốn đầu tư các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong danh sách mà chính phủ ưu tiên phát triển.

 

Đây là một trong những nội dung chính của dự thảo Thông tư của Ngân hàng Nhà nước nhằm hướng dẫn chính sách tín dụng phát triển công nghiệp hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ.
 
Theo nội dung Dự thảo, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được tạo điều kiện vay tối đa 70% vốn đầu tư nếu đáp ứng được những điều kiện như: Thứ nhất, dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển được xác nhận ưu đãi theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 111/2015/NĐ-CP; Thứ hai, dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển đã được tổ chức bảo lãnh tín dụng thẩm định và quyết định bảo lãnh vay vốn theo quy định của pháp luật.
 
Một điểm đáng chú ý nữa là, doanh nghiệp phải có tổng giá trị tài sản thế chấp, cầm cố tại tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật tối thiểu 15% giá trị khoản vay, sau khi loại trừ giá trị tài sản cầm cố, thế chấp cho các khoản vay khác.
 
Ngoài ra, doanh nghiệp có tối thiểu 20% vốn chủ sở hữu tham gia dự án đầu tư, sau khi trừ số vốn chủ sở hữu thu xếp cho các dự án khác.
 
Cuối cùng, tại thời điểm đề nghị bảo lãnh, doanh nghiệp không có các khoản nợ đọng nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, nợ xấu tại tổ chức tín dụng hoặc tổ chức kinh tế khác.
 
Dự thảo nêu rõ, việc phối hợp với tổ chức bảo lãnh tín dụng thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước tại Thông tư 29/2014/TT-NHNN ngày 9/10/2014, Thông tư 05/2015/TT-NHNN ngày 4/5/2015 và các quy định có liên quan.

THEO ITV