Môt phần mềm quản lý sản xuất tốt cần có những tính năng gì?

Ngày đăng 31-08-2022

Đối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, việc quản lý, điều phối, tối ưu hóa quá trình sản xuất là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu bạn đang làm chủ một cơ sở sản xuất và cung ứng, và bạn chưa tìm được giải pháp phần mềm quản lý sản xuất phù hợp, bài viết dưới đây sẽ liệt kê những yếu tố cần có của một phần mềm quản lý sản xuát tốt.


Phần mềm quản lý sản xuất là gì?

Phần mềm quản lý sản xuất là một hệ thống thông tin kết nối, giám sát, kiểm soát các hệ thống sản xuất và luồng dữ liệu phức tạp tại nhà máy. Đây cũng là giải pháp toàn diện đáp ứng nhu cầu quản lý – vận hành sản xuất trong thời gian thực của doanh nghiệp.

Trong thời đại công nghệ 4.0, khi việc tìm kiếm một giải pháp quản trị tổng thể trở nên vô cùng quan trọng, thì ứng dụng phần mềm sản xuất có khả năng tích hợp toàn bộ quy trình nghiệp vụ và hệ thống dữ liệu của nhiều ứng dụng khác nhau được coi là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Quy trình quản lý sản xuất trong doanh nghiệp

Quy trình quản lý sản xuất trong doanh nghiệp gồm 4 công đoạn chính:

Đánh giá năng lực sản xuất: Việc đánh giá năng lực sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp xác định được size thị trường tiềm năng của mình cần đến định mức nhu cầu nào. Từ đó có sự đánh giá, cân đối với năng lực của doanh nghiệp, có đáp ứng được hay không và đáp ứng ở mức độ nào?

Hoạch định nhu cầu về nguyên vật liệu: Dựa theo đánh giá nhu cầu tiềm năng của thị trường cùng kinh nghiệm thực tiễn sản xuất, người quản lý cần phải đưa ra hoạch định về nhu cầu nguyên vật liệu cần thiết để thực hiện việc sản xuất theo kế hoạch.

Quy trình quản lý sản xuất trong doanh nghiệp
Quy trình quản lý sản xuất trong doanh nghiệp

Quản lý giai đoạn sản xuất: Người quản lý cần vạch ra một quy trình chi tiết trong quá trình sản xuất và thực hiện theo quy trình đã định đảm bảo sự chặt chẽ, hợp lý nhất để hạn chế tối đa mọi sai sót phát sinh.

Quản lý chất lượng sản phẩm: Sản phẩm chính là bộ mặt thương hiệu của doanh nghiệp bạn, vì vậy vai trò của việc quản lý chất lượng sản phẩm là rất cần thiết. Quản lý, kiểm định sản phẩm phải có báo cáo về số lượng, tính chất, đặc điểm phân loại của từng sản phẩm theo tiêu chuẩn đặt ra lúc ban đầu.

Xem thêm: Phần mềm quản lý dự án giải quyết được những vấn đề gì của doanh nghiệp?

Lợi ích của phần mềm quản lý sản xuất

Quản lý tổng thể doanh nghiệp

Khi tích hợp phần mềm quản trị sản xuất với các hệ thống chức năng khác như ERP, PLM, doanh nghiệp sẽ tạo lập một xương sống công nghệ vững chắc đóng vai trò là trái tim của nhà máy sản xuất, giúp quản lý khép kín mọi tác vụ từ thiết lập đơn hàng, nhu cầu sản xuất tiếp tới lập kế hoạch, giám sát tiến độ, truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng…

Giảm thời gian gián đoạn sản xuất

Phần mềm quản lý sản xuất không chỉ cho phép kiểm soát chất lượng sản phẩm đầu cuối mà còn kiểm soát ngay trên từng công đoạn và đưa ra các cảnh báo lỗi hỏng thiết bị nếu sự cố có tính xu hướng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục những tổn thất do máy dừng hoạt động hoặc giảm tối đa thời gian

Cắt giảm công việc giấy tờ bằng phần mềm quản trị sản xuất

Hệ thống quản lý sản xuất theo dõi quá trình vận hành sản xuất dựa trên nền tảng kỹ thuật số, giúp doanh nghiệp không cần phải xem thông tin trên giấy để điều hành công việc, từ đó giảm thiểu sự mất mát hoặc thiếu chính xác trong quá trình nhập liệu thủ công của con người.

Phần mềm quản lý sản phẩm có tính năng phân tích nâng cao
Lợi ích của phần mềm quản lý sản xuất

Tự động hóa quy trình sản xuất bằng tính năng quản lý quy trình sản xuất

Quản lý bằng phần mềm quản lý sản xuất giúp doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, bởi khi đó, các nghiệp vụ trung gian phát sinh do hoạt động thủ công được thay thế hoàn toàn bằng ứng dụng công nghệ, giúp quy trình được tinh gọn, tự động hóa, gia tăng mức độ chính xác và hiệu quả trong hoạt động quản lý vận hành.

Phần mềm quản lý sản phẩm giúp gì cho doanh nghiệp?

Đứng trước những khó khăn về quản lý sản phẩm, các phần mềm quản lý được nghiên cứu và cho ra đời. Tại Việt Nam hiện nay, số lượng các doanh nghiệp, cửa hàng, shop sử dụng phần mềm đang ngày càng nhiều bởi sự tiện lợi trong việc quản lý. Một số chức năng tiêu biểu của phần mềm quản trị sản phẩm:

Quản lý thông tin sản phẩm

Đây là chức năng cơ bản nhất của các phần mềm quản lý sản phẩm. Ngoài hiển thị các thông tin như: tên sản phẩm, chủng loại, mã hàng, màu sắc, kích cỡ, ngày sản xuất, hạn sử dụng,….phần mềm còn giúp phân loại theo từng chỉ tiêu để dễ dàng tìm kiếm và truy xuất khi cần thiết.

Dễ dàng kết nối với các thiết bị khác

Mỗi sản phẩm ngày nay hầu như đều có mã vạch. Do đó, việc quản lý sẽ đơn giản hơn rất nhiều chỉ với thao tác quét mã vạch. Phần mềm quản lý sản phẩm có thể liên kết đến các máy tính tiền, máy in hóa đơn, máy quét,….nhằm thuận tiện cho việc quản lý kho hoặc bán hàng.

Phần mềm quản lý sản phẩm có tính năng phân tích nâng cao

Phần mềm quản lý sản xuất dựa vào số lượng bán ra, doanh thu, lợi nhuận thu lại để dự báo, tính toán về các chỉ số trong tương lai. Đây chính là cơ sở nhà quản trị có thể đưa ra các chiến lược nhập, xuất, phát triển hoặc tiêu thụ sản phẩm cho hợp lý. Phần mềm có thể thống kê theo biểu đồ nhiều dạng, giúp cho quá trình xử lý thông tin dễ dàng hơn.

Phần mềm quản lý sản phẩm có tính năng phân tích nâng cao
Phần mềm quản lý sản phẩm có tính năng phân tích nâng cao

Phần mềm cho phép import từ excel, pdf,…

Trước đây, với số lượng sản phẩm, nguyên vật liệu, phụ liệu lớn, lại thêm cách quản lý bằng excel dẫn tới người quản lý gặp khó khăn trong việc kiểm soát. Vấn đề đó có thể dễ dàng được giải quyết nhờ phần mềm quản lý sản phẩm.

Chức năng nhập thông tin từ file excel, file pdf,…thay đổi cách quản lý, rút ngắn thời gian nhập liệu, giảm thiểu được tối đa sai sót không đáng có.

Quản lý sản phẩm luôn là vấn đề cực kỳ cần thiết và bắt buộc phải làm ở mỗi cửa hàng, doanh nghiệp. Do đó, các phần mềm quản lý sản phẩm ra đời dường như trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho nhà quản trị.

► Xem thêm: TOP 10 hệ thống quản lý sản xuất tốt nhất hiện nay

Tạm kết: 

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin về phần mềm quản lý sản xuất kinh doanh phù hợp với đặc thù doanh nghiệp. Trên tư cách là một nhà quản lý, chúng tôi tin rằng hơn ai hết bạn hiểu được những khó khăn mà doanh nghiệp đã và đang trải qua, vì vậy hãy lựa chọn một đơn vị cung cấp uy tín, nhằm giải quyết hết những trở ngại và giúp doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ. 

Ngoài ra, để được tư vấn chính xác nhất về những lợi ích của phần mềm quản sản xuất trong doanh nghiệp, quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí. 

 

Ban Biên Tập ASOFT