Những lợi thế khi người trẻ kinh doanh

Ngày đăng 11-12-2015
Điều sai lầm nhất trong trường kinh doanh của những doanh nhân trẻ là họ so sánh mình với người khác. Họ có thể nói về một ai đó bằng tuổi mình với những thành công anh ấy/cô ấy có được.


Tuy nhiên, bạn phải đối mặt với thực tế rằng, dù ở độ tuổi nào nhưng bạn không thể sánh ngang với họ nếu họ đã có bước vào thị trường kinh doanh này được một thời gian, thậm chí, bạn cũng sẽ chẳng bằng một người bán kẹo tầm thường trước cổng trường học với thu nhập $500/tuần. Thành công phụ thuộc nhiều vào những kinh nghiệm có sẵn trong quá khứ và mức độ nhận thức của mỗi người. Thế nhưng, bạn là một doanh nhân trẻ, bạn cũng có những lợi thế riêng:
 
Doanh nhân trẻ tự do hơn
 
Bạn sẽ làm gì nếu như vừa phải đảm bảo công việc kinh doanh tại cửa hàng, vừa có ba đứa con đang chờ ở nhà, hai chiếc xe cần đóng phí và gánh nặng tài chính lớn? Điều tôi đang nói đến là một vấn đề của nhiều doanh nhân trưởng thành nói chung. Bạn là một doanh nhân trẻ, có lẽ bạn may mắn hơn khi những điều mình cần lo lắng đã được giảm bớt.
 
Họ không nhất thiết phải có sự tự do và linh hoạt để làm việc trong một doanh nghiệp không có lợi nhuận trong hai năm liên tiếp. Chưa kể đến việc họ phải tham dự những trận bóng đá, buổi độc tấu piano hay bữa ăn tối cuối tuần cùng gia đình. Nó chiếm rất nhiều thời gian trong tuần của bạn khoảng 80 giờ mà bạn có thể dùng thời gian đó để làm việc tại công ty của mình.
 
Vâng, các doanh nhân trẻ thường có trách nhiệm tài chính ít hơn và nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Họ không bị những vấn đề khác đè nén, gây cảm giác bức bách. Công việc của họ phần lớn là dành cho doanh nghiệp, nghĩ xem mất bao lâu để doanh nghiệp đi đúng hướng, lên ý tưởng, làm nghiên cứu, viết một kế hoạch kinh doanh và dự trù chi phí khởi động. Đó là tất cả những gì doanh nhân trẻ cần quan tâm.
 
Khi có một cảm giác bị thúc ép, mọi chuyện trở nên khẩn cấp, theo quán tính, người ta sẽ rút bớt đi một vài bước trong quá trình chung để tăng tốc độ. Trong kinh doanh, kết quả là có đến 80% doanh nghiệp mới thành lập bị thất bại. Có bao nhiêu doanh nghiệp dành thời gian để viết một kế hoạch toàn diện? Tôi đoán là ít hơn 1%. Có thể là họ không có đủ thời gian để làm điều đó vì có quá nhiều mối quan tâm khác, họ buộc phải chia nhỏ quỹ thời gian chung của mình. Đấy lại là lợi thế của một doanh nhân trẻ.
 
Doanh nhân trẻ có tư tưởng cởi mở hơn
 
Những doanh nhân trẻ cũng giống như những đứa trẻ con trong một thị trường kinh doanh. Họ có ít bộ lọc hơn trong suy nghĩ, điều gì cũng mới, cũng lạ lẫm. Nhưng trước bất cứ sự việc gì họ muôn suy nghĩ theo hướng cởi mở hơn, không bị bó hẹp bởi những quy tắc chung vì thế sự sáng tạo là điều có thể thấy rõ ở những người trẻ làm kinh doanh. Khi có cơ hội hay ý tưởng kinh doanh, bạn hãy phát triển nó ngay, đừng dập tắt nó bởi bất cứ lý do nào.
 
Doanh nhân trẻ thích sự công khai
 
Người ta thực sự không kỳ vọng nhiều vào những doanh nhận trẻ mới bắt đầu kinh doanh nhưng theo một khía cạnh nào đó, những người trẻ thành lập doanh nghiệp, điều đó lại thực sự thú vị. Và mọi người thì luôn muốn đọc những điều thú vị. Vì vậy, những phương tiện truyền thông thường muốn khai thác nhiều hơn những câu chuyện của người trẻ. Tôi nghĩ rằng đây là lợi thế lớn nhất của doanh nhân trẻ.
 
Mọi người đều biết rằng công khai là hình thức quảng cáo tốt nhất, giống như quảng cáo truyền miệng vậy nhưng ở mức độ cao hơn. Nếu bạn là một người trẻ làm kinh doanh và đã đạt được những thành công nhất định, bạn thực sự là một “miếng bánh ngon” để PR.
 
Báo mạng, báo in địa phương và các blog nhỏ luôn tìm kiếm những điều thú vị để viết. Một câu chuyện về sự thành công của doanh nhân trẻ luôn được đặt ở trên đầu của một trang web hay tờ báo nào đó. Nó không khác gì hình thức “cộng sinh”, website có bài viết thu hút người đọc còn những doanh nghiệp trẻ lại được cơ hội quảng cáo cho chính bản thân mình.
 
Doanh nhân trẻ hối hả hơn trong kinh doanh
 
Khi Facebook đầu tiên xuất hiện đã có hàng chục các trang web mạng xã hội khác. Nhưng tại sao Facebook lại thành công hơn? Bởi vì Zuckerberg là một người luôn hối hả trong cuộc việc. Tôi đã từng có một bài phỏng vấn Mark Zuckerberg và anh ấy cho rằng thành công của Facebook như hiện này nằm ở tốc độ và vượt ra khỏi những quy tắc định sẵn. “Bạn sẽ không phát triển nhanh trừ phi bạn phá vỡ những quy tắc có sẵn và đi theo hướng của riêng mình”, anh chia sẻ. Những doanh nhân trẻ có lợi thế về điều này. Họ là người mới trong trường kinh doanh nên họ luôn hối hả với công việc của mình. Họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để có được thành công.
 
Tôi luôn suy nghĩ rằng: “Nếu bạn chết vào ngày mai, bạn có hài lòng với kết quả làm được ngày hôm nay hay không?”. Điều đó khiến tôi có động lực làm việc nhiều hơn nữa, sáng tạo và cống hiến hết mình.
 
Doanh nhân trẻ hiểu biết về công nghệ hơn
 
Những người trẻ thường làm quen với công nghệ sớm hơn và nhanh hơn. Họ lớn lên cùng nó. Đó là một lợi thế lớn. Bằng những hiểu biết nhất định về công nghệ những doanh nhân trẻ có nhiều cơ hội hơn. “Tôi có thể dùng Twitter, Facebook để phát triển công việc kinh doanh của mình, trong khi đó, cha tôi thì không làm được như vậy”. Nói đến hai mạng xã hội này, Jack Dorsey và Mark Zuckerberg là hai trong số những người trẻ thành công nhất thời điểm hiện tại. Có lẽ phần nhiều vì sự hiểu biết công nghệ, nắm bắt trước xu hướng phát triển.
 
Công nghệ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình kinh doanh về tốc độ và chất lượng. Gần như tất cả khách hàng bạn hướng đến đều biết về công nghệ theo một mức độ nhất định và bạn nên tiếp cận nó để chiều lòng họ. Sự hiểu biết công nghệ không phải là bẩm sinh, đó là sự học hỏi, tìm tòi và khám phá từ những người xung quanh, phương tiện đại chúng hoặc chỉ đơn giản là bạn mở máy tính ra và tìm kiếm thông tin qua Internet.
 
Doanh nhân trẻ thiếu hiểu biết hơn
 
“Điếc không sợ súng” là cụm từ có lẽ bạn đã nghe quá nhiều lần và nó đúng trong trường hợp này. Những doanh nhân trẻ thường khá “ngu ngốc” khi nói ra những điểm hạn chế của mình. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận lại thì đó cũng được xem là một lợi thế. Khi ai đó nói với chúng ta điều gì họ không thể làm được, nó làm chúng ta muốn làm điều đó hơn bao giờ hết, bởi gì chúng ta còn chưa có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết ít nên chúng ta không biết điều gì đúng đắn hơn. Điều này có vẻ vô lý nhưng hãy đặt mục tiêu của bạn cao với nguyện vọng còn cao hơn. Chẳng có điều gì thất bại nếu như bạn đã cố gắng thử làm nó và đạt được kết quả gần với những gì bạn muốn. Người trẻ cần những điều như vậy để trưởng thành hơn trước khi trở thành một doanh nhân dày dạn kinh nghiệm.

Theo ETN