Phần mềm ERP - Giải pháp quản lý toàn diện cho doanh nghiệp thương mại - phân phối

Ngày đăng 09-08-2023
Ngành Thương mại - phân phối là một trong những ngành trọng điểm, hoạt động sôi nổi với sự luân chuyển hàng hóa dày đặc mỗi ngày nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Mục tiêu mở rộng quy mô và thị phần được chủ doanh nghiệp Thương mại - phân phối đặt lên hàng đầu. Vì thế, để chạm đến mục tiêu đó đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng một hệ thống quản trị cả về tài chính lẫn nhân sự trong kênh phân phối thật mạnh mẽ. Đó chính là lý do vì sao doanh nghiệp thương mại phân phối phải tìm đến giải pháp phần mềm ERP - Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp nhằm quản trị toàn diện cho cả hệ thống.
 

Phần mềm ERP - Vai trò trong thời đại số



Phần mềm ERP đóng vai trò quan trọng trong côgn cuộc chuyển đổi số


Trong bối cảnh cuộc cách mạng chuyển đổi số đang đổ bộ mạnh mẽ, vai trò của hệ thống ERP trong chiến lược chuyển đổi số của doanh nghiệp đã trở nên cực kỳ quan trọng. Hệ thống ERP giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả và nâng cao hiệu suất làm việc của tất cả các phòng ban trong công ty. Từ quản lý bán hàng, mua hàng, thanh toán, sản xuất, giao hàng đến dịch vụ khách hàng, tất cả đều được kết nối thông tin và đồng bộ với nhau một cách mạch lạc. Do đó, việc ứng dụng phần mềm ERP vào chiến lược chuyển đổi số là bước cần thiết để đảm bảo doanh nghiệp phát triển bền vững trong nền kinh tế số như hiện nay.

Đối với những doanh nghiệp chưa từng triển khai hệ thống ERP, việc xác định kế hoạch chuyển đổi số đòi hỏi sự quan tâm đến các hệ thống cơ bản. Xác định rõ các hệ thống lõi cần triển khai và xác định thứ tự ưu tiên dựa trên chiến lược ngắn hạn và trung hạn là cần thiết. Việc tìm hiểu và lựa chọn các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp có thể giúp xác định con đường chính xác cho quá trình triển khai hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp hơn. Cùng với việc triển khai ERP, việc xác định mô hình kinh doanh rõ ràng cũng là yếu tố quan trọng. 

► Xem thêm: Tư vấn hệ thống hóa và tự động hóa hệ thống quản trị

/attachment/tin-tuc/2022.12/phan-mem-erp-1-min.jpg
Lựa chọn đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp uy tín là ưu tiên hàng đầu

 

Đối với những doanh nghiệp đã ứng dụng phần mềm ERP, việc đánh giá lại hiệu suất hệ thống là bước quan trọng. Xác định mức độ hiệu quả của phần mềm đối với hoạt động vận hành của doanh nghiệp cùng với khả năng vận hành từ xa và kết hợp với các nền tảng trực tuyến khác để từ đó tìm ra các điểm hạn chế và cơ hội cải tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống.

 ► Xem thêm: 10 Lợi ích của phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp ERP
 

Vai trò của phần mềm ERP trong doanh nghiệp thương mại phân phối

Chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu mà mỗi doanh nghiệp đang hướng đến. Chính vì thế phần mềm ERP đã trở thành một công cụ đắc lực không thể thiếu trong tiến trình số hóa của doanh nghiệp nhằm quản lý và vận hành doanh nghiệp thương mại phân phối hiệu quả hơn. Với vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, ERP đang thúc đẩy sự phát triển và nâng cao hiệu suất của các doanh nghiệp trong ngành.

/attachment/tin-tuc/2022.12/phan-mem-erp-3.jpg

Vai trò của phần mềm ERP trong doanh nghiệp thương mại phân phối


Tùy vào đặc thù của mỗi ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà hệ thống ERP sẽ phát huy được những vai trò riêng. Đối với ngành Thương mại - phân phối thì vai trò chính của phần mềm ERP là tích hợp toàn bộ quy trình kinh doanh, từ quản lý tồn kho, mua hàng, bán hàng, tài chính, kế toán cho đến quản lý nhân sự của toàn hệ thống phân phối. Nhờ tính năng nổi trội này, doanh nghiệp có thể quản lý các hoạt động một cách hiệu quả hơn, giảm thiểu sai sót ở mỗi nghiệp vụ từ đó giúp tối ưu chi phí vận hành cho doanh nghiệp. Thông qua việc tự động hóa quy trình, ERP giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên cả về nguồn lực lẫn chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tập trung vào các hoạt động cốt lõi như phát triển sản phẩm, dịch vụ hoặc mở rộng hệ thống phân phối .

Tính tiện lợi và cập nhật thông tin nhanh chóng là ưu điểm khi nhắc đến hệ thống ERP, phần mềm cho phép cung cấp thông tin theo thời gian thực về tình hình kinh doanh như độ phủ hàng hóa, tồn kho hàng hóa ngoài thị trường, doanh thu theo từng đại lý hoặc từng sale thị trường. Từ đó giúp người quản lý có cái nhìn tổng quan về tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp. Điều này giúp họ ra quyết định đúng đắn và nhanh chóng, dựa trên dữ liệu chính xác và đáng tin cậy.


► Xem thêm: Phần mềm ERP đặc thù ngành Thương mại Phân phối: Giải pháp bí quyết để dẫn đầu
 

Doanh nghiệp ngành Thương mại – phân phối cần gì ở một hệ thống ERP

Triển khai phần mềm ERP cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thương mại phân phối nói riêng là cả một quá trình dài được tính bằng tháng hoặc năm từ bước tư vấn đến thích nghi dần và sử dụng hệ thống, quá trình này là sự đồng hành của doanh nghiệp và đơn vị triển khai phần mềm. Nói dễ thì không hề dễ, bởi vì có hơn 70% doanh nghiệp là chuyển đổi số thành công nên đây được xem là quá trình khó nhằn và phức tạp, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ nguồn lực của chinh doanh nghiệp và chiến lược triển khai cụ thể của đơn vị cung cấp. Vậy đối với doanh nghiệp thuộc ngành thương mại phân phối thì cần gì khi triển khai phần mềm ERP.

/attachment/tin-tuc/2022.12/ERP-end.png

Doanh nghiệp ngành Thương mại – phân phối cần gì ở một hệ thống ERP


Việc quản lý cả một hệ thống phân phối luôn là nỗi trăn trở của nhà lãnh đạo chính vì thế trước đây nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn việc sử dụng các phần mềm riêng lẻ để quản lý từng bộ phận như kho bãi, bán hàng, mua hàng, kế toán, marketing, dịch vụ khách hàng,… Tuy nhiên, việc này dẫn đến vô số những hậu quả nghiêm trọng về số liệu và tính minh bạch trong báo cáo vì thế trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của công nghệ thì chuyển đổi số đang trở thành xu thế mà các doanh nghiệp đang chạy đua để đến đích.

Do vậy, những doanh nghiệp có đủ nguồn lực và tiềm lực kinh tế đều sẽ lựa chọn hệ thống ERP để quản trị doanh nghiệp thay thế cho những phần mềm riêng lẻ (điển hình như đơn vị cung cấp giải pháp hệ thống hoạch định doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam ASOFT-ERP). Với đặc thù về độ phủ hàng hóa rộng rãi và tốc độ luân chuyển hàng hóa phải nhanh kèm theo sự đa dạng về chủng loại hàng hóa khiến cho doanh nghiệp Thương mại - phân phối đối mặt với những thách thức về quản lý tất cả các hoạt động trong toàn hệ thống để đảm bảo luôn đáp ứng nhanh chóng và kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.

Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-ERP đặc thù cho doanh nghiệp Thương mại - phân phối hỗ trợ quản lý tổng thể các hoạt động giúp chủ doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể, hỗ trợ lãnh đạo đưa ra quyết định chính xác nhất, trong thời gian ngắn nhất như:

- Quản lý hàng hóa và kho: kiểm soát số lượng, tình trạng (lot, hạn sử dụng, vị trí,..), dự toán và đảm bảo tồn kho an toàn; nhanh chóng truy xuất kịp thời, chính xác thông tin xuất nhập tồn đảm bảo hàng hóa luôn sẵn sàng cho hoạt động kinh doanh với mức tồn kho tối ưu nhất.
- Quản lý hoạt động bán hàng: Quản lý thông tin, đặc điểm sản phẩm, chính sách bán hàng, chiết khấu, khuyến mãi riêng cho từng nhóm sản phẩm hoặc khách hàng; Quản lý chỉ tiêu và thực tế kinh doanh của đội ngũ kinh doanh (Sale,SUP, ASM) ngoài thị trường và công tác giao hàng cũng tương đối phức tạp.
- Quản lý hoạt động mua hàng: Quản lý thông tin, đặc điểm, chính sách mua hàng và chiết khấu riêng của từng nhà cung cấp; Quản lý các yêu cầu nhập hàng và lịch nhận hàng.
- Quản lý nhân sự – tính lương: do đặc thù phân bổ nhiều địa phương, nhân sự di chuyển nhiều, việc định vị nhân viên, chấm công, tính lương, tính huê hồng tương đối đa dạng, phức tạp.
- Quản lý tài chính - kế toán: Với đặc thù tiền bán phần lớn dưới dạng công nợ trả sau, các doanh nghiệp phải luôn cân đối tốt nhất về dòng tiền vào và dòng tiền ra, đảm bảo hiệu quả xoay vòng vốn tối ưu nhất.


► Xem thêm: Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-ERP đặc thù ngành Thương mại Phân phối
 

Doanh nghiệp ngành thương mại - phân phối có nên dùng phần mềm ERP của ASOFT?


Câu trả lời đúng nhất không phải là có hoặc không, mà câu trả lời đúng nhất ở đây đó chính là chắc chắn phải dùng. Vì sao?

Doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô để nâng cao doanh thu và lợi nhuận. Nhưng không tìm một giải pháp quản lý phù hợp thì doanh nghiệp có trụ vững trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt này hay không

Muốn phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng không ngừng thì nền móng phải vững chắc và quản lý hiệu quả cả về nguồn lực tài chính lẫn nhân sự nhằm đảm bảo được sự đồng nhất trong toàn bộ chuỗi cửa hàng. Có như vậy thì mới mong sống sót trong sân chơi này.
 

/attachment/tin-tuc/2022.12/phan-mem-erp-end.png

 

Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp đặc thù ngành Thương mại - phân phối ASOFT-ERP
 

Sở dĩ doanh nghiệp nên dùng phần mềm ERP của ASOFT là vì Giải pháp của ASOFT có thể customize (tùy chỉnh) theo đặc thù và nhu cầu quản trị của doanh nghiệp. Thứ 2 là vì trải qua hơn 20 năm đồng hành và phát triển cùng với hàng nghìn doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề, lĩnh vực nên hơn ai hết ASOFT hiểu rõ những “nút thắt, nút sần” trong quản trị của những ngành nghề khác nhau. Từ đó, đúc kết thành kinh nghiệm để ngày càng nâng cấp sản phẩm, dịch vụ giúp giải quyết sát sao vấn đề, đáp ứng nhu cầu và tập trung nâng cao hiệu quả cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Thương mại - phân phối
 

Ban biên tập ASOFT