Phần mềm ERP là gì? Những chức năng cơ bản của phần mềm ERP

Ngày đăng 26-07-2022
Phần mềm ERP đã được nhiều doanh nghiệp Việt Nam đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên giá trị của ERP đem lại đã được chứng minh là rất lớn cho các hoạt động quản lý cũng như đưa ra các chiến lược phát triển của doanh nghiệp nước ngoài. Vậy phàn mềm ERP là gì, có những chức năng nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.
 

Phần mềm ERP là gì?

ERP (viết tắt của Enterprise Resource Planning) là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Hiểu đơn giản thì hệ thống ERP là một phần mềm thống nhất, đa chức năng liên kết mọi hoạt động của doanh nghiệp, từ quản trị toàn diện đầu vào, đầu ra; tới lập kế hoạch, thống kê, kiểm soát các nghiệp vụ về sản xuất, tài chính, nhân sự… Bên cạnh đó, ERP còn cung cấp báo cáo phân tích chuyên sâu và đưa ra các dự báo, giúp nhà quản lý đưa ra quyết định chiến lược chính xác, đồng thời, hỗ trợ các bộ phận tác nghiệp hiệu quả.
 
Phần mềm ERP là gì?
Phần mềm ERP là gì?

Sự khác biệt lớn nhất giữa ứng dụng phần mềm ERP so với các phần mềm đơn lẻ khác như phần mềm kế toán, quản lý nhân sự, quản lý kho… là tính tích hợp. Công nghệ ERP giúp theo dõi, quản lý thông suốt, đảm bảo cho doanh nghiệp phản ứng kịp thời trước những thay đổi liên tục của môi trường bên ngoài.

Được ví như như xương sống trong hoạt động điều hành quản lý của doanh nghiệp, phần mềm quản lý ERP giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả mọi nguồn lực, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.

► Xem thêm: TOP 8 Phần mềm quản lý doanh nghiệp nhỏ tốt nhất 2021

Phần mềm ERP hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động của phần mềm quản lý ERP đó là cho phép người dùng cùng làm việc trên một hệ thống, chung một hệ thống dữ liệu, thay vì các làm việc trên các phần mềm riêng lẻ và dữ liệu độc lập như trước đây. Điều này có nghĩa là nhân viên ở các bộ phận khác nhau – ví dụ, kế toán và bán hàng – có thể cộng tác và chia sẻ dữ liệu trên phần mềm.

Một phần mềm ERP cần phải thể hiện được tất cả các chu trình kinh doanh. Việc tích hợp một cách xuyên suốt và từ bỏ các giải pháp cô lập dẫn đến một hệ thống được trung tâm hóa trở lại mà qua đó các tài nguyên có thể được quản lý bởi toàn bộ doanh nghiệp.

Những chức năng cơ bản của phần mềm ERP

Chức năng kế toán và tài chính

Với phần mềm ERP mọi số liệu liên quan sẽ được tổng hợp tại trung tâm đầu não duy nhất, được phân tích chi tiết, giúp hoạch định và phân bổ ngân sách hiệu quả. Khi có bất kỳ một sự thay đổi gì về mặt dữ liệu, hệ thống sẽ tự động cập nhật và thông báo kịp thời cho các nhân sự liên quan, từ đó hạn chế điều tiêu cực trong hoạt động ngân sách doanh nghiệp.

Chức năng kế toán và tài chính giúp doanh nghiệp quản lý dòng tiền hiệu quả, giảm bớt đáng kể thời gian nhập liệu, đáp ứng đầy đủ các chức năng của nghiệp vụ quan trọng trong kế toán, giúp quy trình quản lý các khoản thu – chi được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Chức năng quản lý quy trình sản xuất – phân phối

Khi doanh nghiệp ứng dụng phần mềm ERP, lúc này hệ thống sẽ xây dựng cấu trúc sản phẩm, tính toán nhu cầu về nguyên liệu, máy móc và nhân công theo các định mức sản xuất do đơn vị thiết lập. Sau bước trên, ERP sẽ dựa theo thời gian giao hàng, nguồn lực sản xuất để hoạch định kế hoạch sản xuất hợp lý.

Tất cả các số liệu có ở thời gian thực cho phép phân tích và có những điều chỉnh sản xuất kịp thời.  Hệ thống cũng tính tới các công đoạn làm việc đồng thời, Các gián đoạn kế hoạch do các yếu tố khách quan phát sinh trong quá trình sản xuất để tiến hành điều chỉnh, điều độ sản xuất đúng với kế hoạch và yêu cầu đặt ra.

Chức năng bán hàng

Chức năng bán hàng của phần mềm ERP sẽ hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi và quản lý tòan bộ quy trình liên quan bao gồm: quản lý báo giá, theo dõi tình trạng đơn hàng của khách, hệ thống các điều kiện và chế độ thanh toán cho từng đối tác với các điều kiện bán hàng khác nhau như: bán sỉ,  kỹ gửi, báo trả chậm,…
 
Chức năng bán hàng của phần mềm ERP sẽ hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi và quản lý
Chức năng bán hàng của phần mềm ERP sẽ hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi và quản lý

Hệ thống ERP dựa vào đơn hàng của khách hàng để thiết lập các kế hoạch giao hàng. Sau khi giao hàng, hệ thống sẽ bật tín hiệu để doanh nghiệp phát hành hóa đơn cho khách hàng và chuyển sang theo dõi kiểm soát khoản công nợ phải thu.

Để quá trình bán hàng được diễn ra suôn sẻ và hiệu quả thì không thể nào thiếu đi giai đoạn phân tích và đánh giá quá trình bán hàng của doanh nghiệp. Nhân viên sẽ tiết kiệm thời gian xử lý dữ liệu bằng các chức năng tự động phân tích và tổng hợp các số liệu bán hàng và đồng bộ với các công cụ quản trị tài chính nhờ vào phần mềm ERP.

Chức năng quản lý dịch vụ

Chức năng quản lý dịch vụ cho phép quản lý các mục: Đặt lịch, Quản lý chất lượng, Hợp đồng dịch vụ, Chương trình khách hàng thân thiết,…

Quản lý bảo hành: theo dõi và phản hồi yêu cầu bảo hành một cách nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ các hoạt động dịch vụ, hoạt động tương tác với khách hàng và quản lý tài nguyên.

Quản lý hợp đồng dịch vụ: quản lý hiệu quả các hợp đồng bảo hành và dịch vụ, đảm bảo thực hiện kịp thời và chính xác các điều khoản hợp đồng.
Báo cáo và phân tích dịch vụ: tạo báo cáo chi tiết liên quan đến các gói bảo hành và thời gian phản hồi, đồng thời đưa ra các phân tích thống kê liên quan đến hoạt động bảo hành.

ASOFT-ERP – Phần mềm ERP chất lượng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

ASOFT-ERP là phần mềm ERP chất lượng cao được phát triển bởi công ty ASOFT. Đây chính là một công cụ tuyệt vời giúp quản trị tổng thể doanh nghiệp; giảm thiểu tối đa những hạn chế của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 ASOFT-ERP 9 R9 - Phiên bản kết tinh của các tiến bộ công nghệ hiện đại
 

ASOFT-ERP 9 R9 – Phiên bản kết tinh của các tiến bộ công nghệ hiện đại

Phần mềm có một hệ thống tổng thể, liên kết và đồng bộ dữ liệu, hỗ trợ cho việc quản trị oàn doanh nghiệp. Điều này giúp loại bỏ những bất cập trong việc quản lí rời rạc từng phòng ban. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được hỗ trợ từ khâu xây dựng quy trình, quản lí vận hành và đánh giá hiệu quả. Phiên bản ASOFT-ERP 9 R9 là kết tinh của các tiến bộ công nghệ hiện đại mà công ty ASOFT đã nghiên cứu và ngày càng tối ưu hóa.

► Xem thêm: ASOFT-ERP 9 R9 có gì mới? 

Tạm Kết

Bài viết trên đã cung cấp cho quý bạn đọc những thông tin về chức năng của phần mềm ERP và đơn vị cung cấp phần mềm quản trị doanh nghiệp uy tín, chất lượng. Ngoài ra, nếu quý khách hàng quan tâm đến các vấn đề phần mềm quản lý doanh nghiệp nhỏ; quản trị quan hệ khách hàng; quản lý nhân sự và tiền lương… Mời quý vị xem chi tiết tại đây:

Nếu quý khách hàng cần hỗ trợ tư vấn thêm và demo miễn phí: đăng ký ngay. Hoặc liên hệ hotline: 1900 6123.

Ban Biên Tập ASOFT