Phần mềm lập kế hoạch sản xuất là gì? Quy trình lập và thực hiện kế hoạch sản xuất

Ngày đăng 21-09-2023
Phần mềm lập kế hoạch sản xuất là một hệ thống hiện đại, giúp các doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa quá trình sản xuất của họ một cách hiệu quả và linh hoạt. Qua việc kết hợp dữ liệu về đơn hàng, tình trạng tồn kho, và năng lực sản xuất, phần mềm này tự động tạo ra kế hoạch sản xuất chi tiết.
 

Giới thiệu về phần mềm lập kế hoạch sản xuất 


/attachment/tin-tuc/2022.12/phan-mem-lap-ke-hoach-san-xuat-don-1.jpg
Định nghĩa về phần mềm lập kế hoạch sản xuất 

Phần mềm lập kế hoạch sản xuất là một công cụ quan trọng trong ngành công nghiệp, giúp các tổ chức quản lý và tối ưu hóa quá trình sản xuất của họ. Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp sản xuất, phần mềm này cung cấp nền tảng mạnh mẽ để lên kế hoạch, theo dõi và tối ưu hóa hoạt động sản xuất.
 
Một trong những tính năng quan trọng của phần mềm này là khả năng lập kế hoạch sản xuất chính xác dựa trên thông tin về đơn hàng, tình trạng tồn kho cũng như năng lực sản xuất (máy móc, thiết bị, nhân công,...). Phần mềm này cho phép người dùng tạo lịch trình sản xuất linh hoạt, đồng thời đảm bảo rằng nguồn lực như lao động, máy móc và nguyên liệu được sử dụng một cách hiệu quả nhất. 
 
Ngoài ra, phần mềm lập kế hoạch sản xuất cũng cung cấp khả năng theo dõi tiến độ sản xuất và điều chỉnh kế hoạch khi có sự thay đổi trong quá trình sản xuất. Điều này giúp doanh nghiệp thích nghi nhanh chóng với thay đổi và đảm bảo rằng họ có thể duy trì sự linh hoạt trong sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường một cách hiệu quả.
 
Phần mềm lập kế hoạch sản xuất là một công cụ quan trọng trong quản lý sản xuất, giúp tối ưu hóa hoạt động sản xuất, cải thiện hiệu suất và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả.
 

Quy trình lập và thực hiện kế hoạch sản xuất với phần mềm lập kế hoạch sản xuất ASOFT-ERP

Nhận đơn hàng từ bộ phận kinh doanh 


/attachment/tin-tuc/2022.12/phan-mem-lap-ke-hoach-san-xuat-don-hang-min.jpg
Nhận đơn hàng từ bộ phận kinh doanh 
 
Bước đầu tiên bộ phận kinh doanh nhận đơn hàng từ khách hàng hoặc đối tác. Thông tin về đơn hàng, số lượng, thời gian giao hàng, và các yêu cầu đặc biệt khác về đơn hàng sẽ được hệ thống ASOFT-ERP tự động kết chuyển sang kế hoạch sản xuất. Lưu ý ở bước này để kế hoạch sản xuất phù hợp thì dựa rất nhiều vào đặc thù đơn hàng. Bộ phận phụ trách lập kế hoạch nên mô tả chi tiết về đặc điểm đơn hàng như hàng lẻ hay số lượng, tỷ lệ mã mới, MTO hay ATO,...  
 

Năng lực sản xuất 


/attachment/tin-tuc/2022.12/phan-mem-lap-ke-hoach-san-xuat-nang-luc-min.jpg
Xem xét năng lực sản xuất của doanh nghiệp 

Phần mềm sẽ xem xét năng lực sản xuất của doanh nghiệp, bao gồm máy móc, nhân công, và các nguồn tài nguyên khác để lên kế hoạch sản xuất phù hợp. Dựa trên thông tin này, hệ thống sẽ xác định khả năng sản xuất hiện có và khả năng chấp nhận thêm đơn hàng mới của từng nhà máy/phân xưởng 
 

Thiết lập định mức sản xuất 


/attachment/tin-tuc/2022.12/phan-mem-lap-ke-hoach-san-xuat-dinh-muc-min.jpg
Thiết lập định mức sản xuất 

Dựa trên nhu cầu từ đơn hàng và năng lực sản xuất, bộ phận lập KHSX sẽ tiến hành thiết lập công đoạn, cấu trúc sản phẩm và định mức sản xuất như định mức nguyên vật liệu, định mức công đoạn sản xuất, định mức hao hụt NVL trên từng công đoạn, định mức máy móc, nhân sự, thời gian sản xuất,... với hệ thống ASOFT-ERP. Bên cạnh đó, với những sản phẩm đặc thù hệ thống cho phép thiết lập và quản lý nhiều phiên bản BOM (BOM version).  
 

Lập kế hoạch sản xuất chi tiết  


/attachment/tin-tuc/2022.12/phan-mem-lap-ke-hoach-san-xuat-chi-tiet-min.jpg
Tiến hành lập kế hoạch sản xuất chi tiết  

Thông tin định mức sản xuất được ghi nhận vào hệ thống, hệ thống còn hỗ trợ đối chiếu thông tin tồn kho, nhân sự, máy móc/thiết bị để từ đó đưa ra gợi ý nguyên vật liệu chính xác nhất. Sau đó, phần mềm sẽ tự động phân rã kế hoạch theo thời gian, công đoạn, lệnh sản xuất, chi tiết về nguyên vật liệu, máy móc và nhân sự phụ trách đảm bảo thực hiện đúng với tiến độ đơn hàng và phù hợp với tình hình sản xuất hiện tại của doanh nghiệp. 

► Xem thêm: Phần mềm ERP sản xuất - Vai trò của phần mềm quản lý sản xuất    

 

Phát lệnh và giám sát sản xuất 


/attachment/tin-tuc/2022.12/phan-mem-lap-ke-hoach-san-xuat-lenh-min.jpg
Phát lệnh/yêu cầu và giám sát sản xuất 

Khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch sản xuất, hệ thống ASOFT-ERP sẽ tự động phát lệnh sản xuất hoặc yêu cầu đến các bộ phận liên quan như lệnh yêu cầu mua hàng, lệnh sản xuất, từ đó dễ dàng kiểm soát tình hình sản xuất theo thời gian, công đoạn, lệnh giúp kiểm soát chặt chẽ và đồng bộ hơn. 
 

Thống kê kết quả sản xuất 


/attachment/tin-tuc/2022.12/phan-mem-lap-ke-hoach-san-xuat-thong-ke-min.jpg

Khi quá trình sản xuất hoàn thành, phần mềm sẽ tự động thống kê và báo cáo về kết quả sản xuất. Các thông số bao gồm số lượng sản phẩm đã sản xuất, chất lượng, thời gian sản xuất thực tế và thường được so sánh với kế hoạch ban đầu để đánh giá hiệu suất.
 
Kế hoạch sản xuất được xem là bộ não của công ty, vì thế quá trình lập và thực hiện kế hoạch sản xuất rất phức tạp, liên quan đến nhiều phòng ban trong công ty nên muốn thực hiện thành công thì phải có quy trình bài bản. Mỗi nhà máy/phân xưởng đều cần phải lập quy trình sản xuất và kế hoạch sản xuất. 

► Xem thêm: Giải pháp phần mềm ASOFT-ERP đặc thù cho doanh nghiệp sản xuất   

 
Với hơn 20 năm thực chiến cùng với hơn 3.500 khách hàng là doanh nghiệp vừa và lớn, chiếm hơn 65% là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gia công và hơn 40% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). ASOFT-ERP là giải pháp Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp đã qua thực tế hàng nghìn khách hàng ngành sản xuất, gia công và tích lũy nhiều best practice hàng đầu Việt Nam 
 
Để được tư vấn chi tiết hơn về giải pháp quản lý đặc thù cho doanh nghiệp sản xuất, Quý doanh nghiệp vui lòng đăng ký tại đây, hoặc liên hệ hotline 1900 6123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo phần mềm miễn phí. 
Ban biên tập ASOFT