Phần mềm quản lý dự án: Áp dụng như thế nào cho hiệu quả?

Ngày đăng 26-08-2022

Phần mềm quản lý dự án là gì? Áp dụng như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Đây là những câu hỏi được doanh nghiệp phần mềm đặt ra và luôn tìm kiếm đáp án phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Theo dõi qua chia sẻ chi tiết dưới đây để hiểu rõ hơn về phần mềm quản lý dự án


Những khó khăn thường gặp khi quản lý dự án

Quản lý dự án tưởng chừng đơn giản nhưng nó cũng có rất nhiều vấn đề cần quan tâm. Nếu không chú ý, bạn sẽ gây ra những sai sót ảnh hưởng đến tiến độ của công việc. Dưới đây là một số sai lầm nhà lãnh đạo thường mắc phải khi triển khai dự án.

Không quản lý được thành viên nhóm

Nguồn lực để thực hiện một dự án là rất quan trọng. Việc phân chia công việc cho họ theo đúng năng lực là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của dự án. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo thường không biết làm thế nào để có đến kết quả tốt nhất từ những người đang làm việc cho mình. Họ không thể kết nối, không đưa ra được những nhiệm vụ phù hợp với từng thành viên. Điều này khiến nhân viên trong dự án chán nản, kết quả công việc cũng không đảm bảo.

Những khó khăn thường gặp khi quản lý dự án
Những khó khăn thường gặp khi quản lý dự án

Nhà quản lý chưa đủ năng lực đảm nhận dự án

Việc nhận một dự án và điều hành nó không phải đơn giản. Nó còn khó hơn nếu nhà quản lý chưa có kinh nghiệm trong việc điều hành. Với những dự án có tầm quan trọng cao, quy mô hơn 10 nhân sự thì việc giao cho người chưa có kinh nghiệm sẽ rất dễ gặp phải rủi ro, không đáp ứng được kỳ vọng.

Không quản lý được công việc

Phạm vi công việc luôn thay đổi theo thời gian, đòi hỏi nhà quản lý cần hiểu được công việc và giải quyết được những thay đổi liên quan. Đồng thời, nhà lãnh đạo cũng cần biết được những quyết định của mình sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc, ngân sách dự án như thế nào. Tuy nhiên, để làm được điều này không phải dễ, rất nhiều nhà quản lý gặp khó khăn khi không nắm được phạm vi công việc, không xử lý được công việc khi có vấn đề.

Không có kỹ năng lập tiến độ công việc

Tiến độ dự án giúp chúng ta nắm bắt công việc, thực hiện theo quy trình. Đây cũng chính là thước đo quan trọng quyết định thành công của dự án. Nhà quản lý thường không biết các bên liên quan đến dự án cần gì, không biết được những gì đang diễn ra và không hiểu được tổng thể của dự án nếu không chú ý.

Bỏ qua xung đột, hiểu lầm

Những xung đột, hiểu lầm giữa các thành viên trong nhóm là điều bình thường. Chúng ta dễ dàng mắc sai lầm và đôi khi rơi vào xung đột để bảo vệ lợi ích cá nhân. Có một số người quản lý không quan tâm nhiều đến vấn đề này, khiến những vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và khó giải quyết hơn.

Không quản lý rủi ro

Các dự án thường phải gặp rủi ro trong quá trình thực hiện. Một quản lý giỏi cần có phương án xác định, thực hiện chiến lược giảm thiểu rủi ro để đảm bảo kết quả cuối cùng là tốt nhất. Nhưng một số người thường bỏ qua điều này, bỏ qua những rủi ro có thể là yếu tố khiến kế hoạch thất bại. 

Xem thêm: Cách lựa chọn phần mềm quản lý công việc dự án theo đặc thù doanh nghiệp

Phần mềm quản lý dự án miễn phí có tốt không?

Phần mềm quản lý dự án miễn phí ra đời dành cho những doanh nghiệp nhỏ, ngân sách chưa đủ lớn. Giải pháp này đáp ứng những tính năng cơ bản trong quản lý và hoàn toàn free nên được rất nhiều người yêu thích. Vậy có nên dùng giải pháp này không?

Ưu điểm

Phần mềm miễn phí, không mất tiền duy trì, cài đặt hay sử dụng.

Giải pháp có đầy đủ tính năng cơ bản, phù hợp với nhiều doanh nghiệp khác nhau, đặc biệt là doanh nghiệp start up.

Phần mềm miễn phí đa số dễ dùng, giao diện trực quan, thân thiện, bạn không phải tốn quá nhiều thời gian để làm quen.

Phần mềm quản lý dự án miễn phí có tốt không?
Phần mềm quản lý dự án miễn phí có tốt không?

Nhược điểm

Phần mềm không phù hợp cho doanh nghiệp lớn, không có những tính năng nâng cao, chuyên sâu.

Nó có thể gây gián đoạn trong quá trình quản lý do có nhiều lỗi vặt xảy ra.

Phần mềm miễn phí thường có khả năng bảo mật kém, thông tin về doanh nghiệp, dự án rất dễ bị lộ.

Người dùng không được bảo hành, hỗ trợ tư vấn, nâng cấp sử dụng từ phía nhà cung cấp.

Với những ưu điểm và nhược điểm trên đây, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc và đưa ra quyết định có nên dùng phần mềm miễn phí không. Nên nhớ rằng, hãy chọn giải pháp phù hợp với công ty, tổ chức của mình.

Xem thêm: Phần mềm quản lý dự án giải quyết được những vấn đề gì của doanh nghiệp?

Phần mềm quản lý dự án nào tốt hiện nay?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý khác nhau với nhiều tính năng, lợi ích. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi lựa chọn. Bạn có thể tham khảo một số giải pháp sau đây:

✔ Phần mềm ASOFT

✔ Phần mềm Facework.

✔ Phần mềm Basecamp.

✔ Phần mềm Misa.

✔ Phần mềm Wrike.

✔ Phần mềm Due.

✔ Phần mềm Project Manager.

Những tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý dự án

Không phải phần mềm quản lý nào cũng phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Có nhiều doanh nghiệp nhỏ nhưng chọn phần mềm có nhiều tính năng gây lãng phí mà không tận dụng hết. Cũng có nhiều doanh nghiệp chọn phần mềm khó nhìn, khó thao tác gây chán nản trong quá trình sử dụng. Vậy tiêu chí cho phần mềm quản lý dự án là gì?

Phần mềm có giao diện thân thiện, dễ nhìn, dễ thao tác để những người không giỏi công nghệ cũng có thể dùng được.

Ưu tiên những giải pháp có thể dùng được trên nhiều thiết bị khác nhau để giúp việc quản lý đơn giản, dễ dàng hơn.

Phần mềm quản lý dự án ASOFT được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng
Phần mềm quản lý dự án ASOFT được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng

Phần mềm quản lý dự án đến từ những nhà cung cấp uy tín trên thị trường cũng là tiêu chí mà bạn lưu tâm. Bởi những nhà cung cấp này sẽ mang đến giải pháp chất lượng và có đội ngũ tư vấn nhiệt tình.

Đảm bảo phần mềm có tính bảo mật cao, có thể lưu trữ thông tin lớn, tránh để dữ liệu bị đánh cắp bởi kẻ xấu.

Hãy chọn công ty phần mềm có chế độ hậu mãi tốt, chính sách bảo hành và chăm sóc khách hàng chu đáo.

Xem thêm: Phần mềm quản lý công việc dự án hiệu quả nhất hiện nay

Tạm kết: 

Bài viết trên là tổng hợp thông tin về phần mềm quản lý dự án mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bạn và doanh nghiệp sẽ lựa chọn được cho mình một giải pháp phần mềm phù hợp nhằm khắc phục khó khăn của doanh nghiệp .

Ngoài ra, nếu có nhu cầu tư vấn về các phần mềm khác, quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí

Ban Biên Tập ASOFT