Phần mềm quản lý sản xuất: Giám sát và chặt chẽ quy trình sản xuất

Ngày đăng 23-06-2023
Trong ngành công nghiệp hiện đại, quản lý sản xuất đóng vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo sự hiệu quả và đạt được các tiêu chuẩn chất lượng cao. Để nâng cao quy trình sản xuất và tăng cường sự kiểm soát, phần mềm quản lý sản xuất đã trở thành một công cụ cần thiết trong hầu hết các doanh nghiệp. Với khả năng giám sát và chặt chẽ quy trình sản xuất, phần mềm này mang đến những lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp, giúp cải thiện năng suất, tối ưu hóa tổ chức công việc và đạt được sự tăng trưởng bền vững.



Khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất khi phải quản lý đa kho



Quản lý đa kho đòi hỏi sự đồng bộ và cập nhật hàng tồn kho hiệu quả
 
Việc quản lý nhiều kho đòi hỏi sự đồng bộ và cập nhật hàng tồn kho hiệu quả, phân phối và vận chuyển hàng hóa giữa các kho, đảm bảo an ninh và an toàn cho hàng hóa và nhân viên, cũng như quản lý các chi phí liên quan đến vận hành các kho. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp sản xuất, việc quản lý đa kho đang là một thách thức lớn.
 
Theo một nghiên cứu gần đây, khoảng 60% doanh nghiệp sản xuất phải quản lý từ 2 đến 5 kho, trong khi khoảng 20% phải quản lý từ 6 đến 10 kho. Việc quản lý nhiều kho đòi hỏi sự ưu tiên và phân bổ tài nguyên hiệu quả, đồng thời cũng gây ra sự lãng phí tài nguyên nếu không được quản lý hiệu quả.
 

Đ
ảm bảo sự đồng bộ hóa và cập nhật hàng tồn kho
 
Khó khăn đầu tiên mà doanh nghiệp phải đối mặt khi quản lý đa kho là đảm bảo sự đồng bộ hóa và cập nhật hàng tồn kho. Khi hàng hóa được lưu trữ trong nhiều kho, việc theo dõi và cập nhật thông tin hàng tồn kho trở nên phức tạp hơn. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có hệ thống quản lý hàng tồn kho chuyên nghiệp để đảm bảo sự chính xác và đầy đủ thông tin hàng tồn kho của mỗi kho.
 
Thêm vào đó, việc phân phối và vận chuyển hàng hóa giữa các kho cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Khi hàng hóa phải được vận chuyển giữa các kho, độ chính xác và thời gian giao hàng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự đồng bộ hóa hàng hóa giữa các kho.
 
Không chỉ đảm bảo chất lượng hàng hóa và sự đồng bộ hóa giữa các kho, các doanh nghiệp cần đảm bảo an ninh và an toàn cho hàng hóa và nhân viên trong quá trình vận hành nhiều kho. Việc quản lý an ninh và an toàn sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và những chi phí liên quan đến các vấn đề an ninh và an toàn trong quá trình vận hành các kho.
 
Việc quản lý nhiều kho cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải quản lý các chi phí liên quan đến vận hành các kho. Các chi phí này bao gồm chi phí thuê kho, chi phí vận chuyển, chi phí bảo trì và sửa chữa, chi phí nhân viên và chi phí quản lý. Việc quản lý các chi phí liên quan đến vận hành các kho là một thách thức khác mà các doanh nghiệp sản xuất phải đối mặt khi quản lý đa kho.
 

Các doanh nghiệp sản xuất cần gì ở một phần mềm quản lý sản xuất 




 

Quản lý nguồn nguyên liệu đầu vào

Với đặc thù nguồn nguyên liệu đầu vào số lượng lớn, đa dạng chủng loại, các doanh nghiệp sản xuất cần phải có một phương pháp để quản lý nguyên liệu hiệu quả. Để quản lý nguyên vật liệu hiệu quả, trước hết cần phân loại nguyên vật liệu phù hợp. Tuỳ vào mục đích sử dụng, nguyên vật liệu được chia thành nhiều nhóm khác nhau. 
 

Theo phương pháp quản lý

  • - Vật liệu thường sử dụng và vật liệu ít sử dụng.
  • - Theo mục đích sử dụng: Vật liệu trực tiếp, vật liệu gián tiếp.
  • - Theo thứ tự gia công: Vật liệu thô, vật liệu gia công thô, chi tiết, bán thành phẩm.
  • - Theo phương pháp mua: Vật liệu mua, vật liệu cung cấp.
 
Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất thường ứng dụng excel trong công tác quản lý nguyên liệu, tuy nhiên Excel chỉ phát huy tối đa tác dụng đối với những doanh nghiệp nhỏ, nguồn hàng nhỏ. Còn khi doanh nghiệp phát triển, đòi hỏi quản lý nguồn hàng lớn hơn, đa dạng hơn thì việc quản lý nguyên liệu đầu vào bằng excel trở thành một thách thức lớn. 
 
Chính vì thế, phần mềm quản lý sản xuất phải đáp ứng được tiêu chí quản lý nguồn nguyên liệu lớn, đa dạng chủng loại của doanh nghiệp sản xuất.
 

Mang đến tầm nhìn tổng thể cho doanh nghiệp



Kiểm soát toàn diện quá trình sản xuất chính là yếu tố để doanh nghiệp sản xuất phát triển bền vững
 
Việc kiểm soát toàn diện quá trình sản xuất chính là yếu tố "bất di bất dịch" để doanh nghiệp sản xuất có thể kinh doanh và phát triển bền vững. Nếu quy trình sản xuất không được kiểm soát chặt chẽ, các tiến trình sản xuất không có sự liên kết, các bộ phận phối hợp không ăn ý,.. thì chủ doanh nghiệp sẽ khó có cái nhìn toàn diện để đưa ra các quyết định chiến lược tiếp theo. 
 
Vậy nên, phần mềm quản lý kho cho doanh nghiệp sản xuất phải có khả năng thống nhất và xuyên suốt trong quá trình làm việc, giúp người quản lý có thể truy cập và theo dõi các báo cáo định kỳ. Từ đó dễ dàng đưa ra quyết định về quá trình hoạt động của doanh nghiệp cũng như kịp thời xử lý các khó khăn gặp phải trong quá trình sản xuất.
 

Thống kê hàng tồn

Nói không ngoa khi kiểm tra hàng tồn kho hàng tháng chính là nỗi ám ảnh của nhân viên kho vì độ phức tạp của nghiệp vụ này. Những phần mềm quản lý sẽ tích hợp khả năng kết nối với các phần cứng như máy quét mã vạch nhờ đó giúp nghiệp vụ quản lý xuất, nhập kho dễ dàng hơn bao giờ hết. Người dùng có thể trực tiếp in ấn phiếu xuất, nhập kho bằng các thông tin có sẵn trong phần mềm.
 

Hỗ trợ lên kế hoạch sản xuất



Phần mềm quản lý sản xuất đảm bảo hàng tồn kho, quản lý vòng đời sản phẩm và tối ưu sản xuất
 
Việc dự toán được nguồn nguyên liệu đầu vào, lên kế hoạch sản xuất kịp thời là một trong những yếu tố đảm bảo thành công của doanh nghiệp sản xuất. Chính vì thế, phần mềm quản lý sản xuất phải đảm bảo các yếu tố giám sát hàng tồn kho, quản lý vòng đời sản phẩm và tối ưu hóa quy trình sản xuất. 
 
Bên cạnh đó, việc định mức lượng hàng tồn kho cần phải duy trì và lên kế hoạch sản xuất dựa trên nhu cầu dự kiến cũng là một trong những tính năng quan trọng của phần mềm sản xuất quản lý giúp doanh nghiệp lên kế hoạch sản xuất kịp thời và hiệu quả.
 

Giải pháp phần mềm quản lý sản xuất ASOFT cho doanh nghiệp? 


Sơ đồ mô hình công ty sản xuất

Hoạch định và kiểm soát sản xuất

  • - Thiết lập công đoạn, cấu trúc sản phẩm và nhiều phiên bản định mức (BOM).
  • - Dự trù trù sản xuất: Xác định nhu cầu nguyên vật liệu, máy móc, nhân lực cần thiết cho từng
  • - Yêu cầu/Đơn hàng sản xuất, tự so sánh với kho, đơn hàng mua, các kế hoạch sản xuất khác để cân đối và tối ưu nguồn lực nhằm đáp ứng chất lượng, năng suất, thời hạn giao hàng.
 

Lập kế hoạch sản xuất

Dựa trên hoạch định tiêu thụ hoặc Đơn hàng bán/Đơn hàng sản xuất nội bộ hệ thống hỗ trợ tự động kết chuyển sang Kế hoạch sản xuất và chi tiết phân rã theo thời gian, theo công đoạn và từng lệnh sản xuất (bao gồm chi tiết nguyên vật liệu, máy móc và nhân công).
 

Kiểm soát sản xuất

Kiểm soát theo thời gian, theo từng công đoạn, theo từng lệnh giúp kiểm soát chặt chẽ và đồng bộ.
 

Tính toán và tối ưu giá thành

 
Chi phí sản xuất được tập hợp tự động bao gồm nguyên vật liệu, chi phí nhân công, và các chi phí phân bổ chung khác để hệ thống tự động tính giá thành sản phẩm tự động theo nhiều phương pháp tùy theo đặc thù ngành hàng và khả năng thống kê của doanh nghiệp.
 
So sánh chi tiết về lượng và giá trị giữa giá thành kế hoạch/dự trù với giá thành thực tế của doanh nghiệp, qua đó hỗ trợ người điều hành ra ra các quyết định về tiết kiệm và tối ưu hóa sản xuất.
 

Quản lý Hàng hóa và Kho

  • - Quản lý hoạt động xuất/nhập/tồn và luân chuyển hàng hóa giữa các chi nhánh, kho, nhà cung cấp và khách hàng.
  • - Quản lý hàng hóa đặc thù theo barcode, imei/serie, theo lot, theo hạn sử dụng, theo vị trí, theo đặc điểm (thành phẩm, bán thành phẩm, phế liệu,..)
  • - Quản lý kế hoạch giao-nhận, tình hình luân chuyển hàng hóa giữa các kho và đối tác (hàng đi thẳng, hàng qua kho).
  • - Quản lý không giới hạn mặt hàng, số kho và có thể phân quyền dữ liệu theo hàng hóa, theo kho.
  • - Kiểm kê hàng hóa định kỳ theo kho, theo hàng, theo lot….
  • - Đồng bộ thông tin, dữ liệu với đơn hàng bán/mua, kế toán theo thời gian thực.
  • - Hệ thống báo cáo đa dạng, linh hoạt cho các tiêu chí lọc về hàng hóa, tồn theo kho, tồn theo sản phẩm,..


Phần mềm quản lý sản xuất thông minh Asoft
 
Bên cạnh đó, phần mềm còn có các module khác như:
  • Quản lý quan hệ khách hàng
  • Quản lý bán hàng
  • Quản lý mua hàng
  • Quản lý tài chính kế toán
  • Quản lý nhân sự

Tạm kết

Phần mềm quản lý sản xuất là một công cụ đắc lực để giám sát và chặt chẽ quy trình sản xuất trong doanh nghiệp. Việc áp dụng phần mềm quản lý sản xuất không chỉ giúp tăng cường khả năng quản lý và điều hành hoạt động sản xuất mà còn đảm bảo sự chính xác, hiệu quả và đồng nhất trong các quy trình.

Tại Asoft có cung cấp những giải pháp phần mềm quản lý sản xuất nhằm nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, tối ưu hiệu quả. Công ty cổ phần Asoft - hơn 20+ năm kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực chuyển đổi số, cung cấp giải pháp phần mềm cho hơn 3500+ khách hàng. Nếu quý khách muốn hiểu rõ hơn về các giải pháp cho doanh nghiệp quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với ASOFT qua hotline để được tư vấn, hỗ trợ và trải nghiệm demo phần mềm hoàn toàn miễn phí. 
 
 
Ban biên tập Asoft