Phần mềm quản lý sản xuất là gì? Nên ứng dụng hệ thống nào?

Ngày đăng 11-09-2022

Phần mềm quản lý sản xuất được xem là công cụ đắc lực mà nhà quản lý có thể giám sát và kiểm tra quy trình sản xuất một cách hiệu quả. Vậy doanh nghiệp nên ứng dụng phần mềm quản lý sản xuất nào? Hãy cùng tìm lời giải đáp thông qua bài viết dưới đây nhé. 


Phần mềm quản lý sản xuất là gì?

Phần mềm quản lý sản xuất là giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp về lĩnh vực sản xuất. Phần mềm giúp tổ chức theo dõi tình trạng và tiến độ của quá trình sản xuất, quản lý nhà cung cấp, quản lý nguyên vật liệu, nhân công, chi phí và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Phần mềm quản lý sản xuất tập hợp các chức năng trong doanh nghiệp sản xuất thành một hệ thống đồng bộ: lập kế hoạch sản xuất, điều hành sản xuất, kế toán sản xuất, quản lý vòng đời sản phẩm…

Đánh giá tính năng có trong phần mềm quản lý sản xuất ASOFT

Doanh nghiệp sản xuất nào cũng có đặc thù riêng tùy thuộc vào ngành nghề hoạt động. Vì vậy, để lựa chọn phần mềm quản lý sản xuất phù hợp thì nhà quản lý phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và kinh nghiệm của nhà cung cấp phần mềm quản lý sản xuất. 

► Xem thêm: Sự thật về nhà máy thông minh và giá trị đối với công nghệ sản xuất

Lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý sản xuất 

Kiểm soát rủi ro

Chủ động và linh hoạt trong lập kế hoạch sản xuất dựa trên các nguồn lực mà nhà máy đang có. Đưa ra kế hoạch chạy máy chi tiết tới từng máy và lịch sản xuất dự kiến, tính toán thời gian hoàn thành ngay từ lúc lập kế hoạch.

Tối ưu hóa năng lực sản xuất

Phần mềm quản lý sản xuất ERP giúp tăng hiệu quả vận hành nhà máy nhờ dễ dàng nhìn ra các nút thắt cổ chai về nguồn lực trong quá trình vận hành và tối ưu nó.

Báo cáo trực quan thời gian thực

Cập nhật số liệu sản xuất và xem các báo cáo và phân tích sản xuất theo thời gian thực do ở mỗi khâu thao tác đều có màn hình hướng dẫn thực hiện và cập nhật dữ liệu sản xuất theo thời gian thực.

Giá thành sản xuất lý thuyết

Ngay khi tạo BOM và quy trình sản xuất, hệ thống có thể tính toán giá thành sản xuất lý thuyết, cho phép so sánh nó với giá thành sản xuất thực tế sau khi thực hiện lệnh sản xuất.

Lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý sản xuất
Lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý sản xuất 

Giảm hàng lỗi

Cho phép thống kê phân loại lỗi, thống kê chi tiết theo từng loại lỗi, từng công đoạn, từng máy, từng nhân viên vận hành máy, theo thời gian, ứng với từng thông số vận hành máy. Từ đó người vận hành có thể tìm ra nguyên nhân, đưa ra biện pháp giảm thiểu, khắc phục phòng ngừa và thống kê theo dõi kết quả cải thiện theo thời gian.

Quản lý tồn kho tới từng công đoạn

Quản lý nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm trong từng công đoạn, quản lý vật tư lưu chuyển giữa các công đoạn, quản lý hàng lỗi ở từng công đoạn

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Tự động đề xuất cung ứng nguyên vật liệu dựa vào tồn kho hiện tại và kế hoạch sản xuất / bán hàng trong tương lai

Giá thành sản xuất thực

Theo dõi thời gian chạy của từng máy theo thời gian thực, tiêu hao nguyên vật liệu và giá vốn nguyên vật liệu theo thực tế, đồng thời tính toán tới lương khoán công đoạn theo sản lượng từ đó thống kê chính xác giá thành sản xuất thực tế.

Phần mềm quản lý sản xuất hàng đầu hiện nay

Trải qua hơn 19 năm đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, cung cấp những phần mềm ưu việt, ASOFT đã trở thành lựa chọn hàng đầu trong các doanh nghiệp. Hơn 3200 doanh nghiệp, tập đoàn lớn, nhỏ trong và ngoài nước đã triển khai thành công những giải pháp phần mềm của ASOFT

Trong đó, phần mềm quản lý sản xuất là một trong các thế mạnh của ASOFT. Đội ngũ chuyên gia giải pháp kết hợp cùng bộ phận kỹ thuật xây dựng hệ thống đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của doanh nghiệp, với các phân hệ cốt lõi sau:

Phân hệ lập kế hoạch sản xuất

Hỗ trợ lập kế hoạch sản xuất  theo nhiều hình thức:

Dựa vào từng đơn hàng kinh doanh.Kế hoạch tổng thể theo tuần, tháng, quý dựa vào sản lượng kế hoạch bán hàng của phòng kinh doanh, sản lượng kinh doanh các tháng trước, năm trước; kế hoạch thu mua nguồn nguyên liệu, chính sách tồn kho tối thiểu, lead time sản xuất.

Từ kế hoạch sản xuất thành phẩm, phần mềm hỗ trợ tự động tính kế hoạch sản xuất của bán thành phẩm dựa vào Định mức sản xuất. Cho phép khai báo phân loại các mặt hàng thuộc nhóm tự sản xuất, mua ngoài hoặc đem đi gia công.

Kế hoạch nguyên vật liệu: từ kế hoạch sản xuất và định mức sản xuất, kết hợp với các số liệu tồn kho theo chính sách quản lý tồn kho cho phép tính toán kế hoạch nguyên vật liệu nhằm thực hiện công tác thu mua nguyên vật liệu kịp thời để phục vụ sản xuất.

Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý sản xuất ASOFT

Một số thông số tác động đến kế hoạch nguyên vật liệu:

Số lượng tồn kho thực tế: số dư tồn kho thực tế của mặt hàng được kế thừa từ số liệu tồn kho, cho phép thiết lập lấy số liệu một hay nhiều kho.

Số lượng tồn kho (dự kiến) của tuần tới (tháng tới).

Số lượng yêu cầu mua hàng chưa thực hiện

Số lượng đã lập yêu cầu cung ứng

Số lượng đã lập đơn hàng nhưng chưa nhập kho 

Số lượng nhu cầu nguyên vật liệu

Số lượng tồn kho an toàn 

Số lượng đề xuất mua hàng/cung ứng.

Phân hệ định mức sản xuất 

Với chức năng này, Phần mềm quản lý sản xuất ASOFT cho phép khai báo :

Các thành phần cấu thành sản phẩm, nguyên vật liệu tiêu hao

Số lượng theo định mức cho phép

Tỷ lệ hao hụt cho phép

Thành phần thay thế.

Nguyên vật liệu thay thế

Một sản phẩm có thể có nhiều phiên bản định mức sản xuất khác nhau. Phần mềm hỗ trợ quản lý nhiều đơn vị tính đối với mỗi sản phẩm. 

Phân hệ quản lý kho

Định nghĩa vị trí kho, quản lý danh sách mặt hàng tại từng vị trí trong kho.

Hệ thống tự động tạo mã barcode, QR code với mỗi lô hàng nhập vào từ mua hàng (hàng nguyên liệu) hoặc nhập kho thành phẩm từ sản xuất theo thông tin được thiết lập

Sử dụng ứng dụng trên handheld hoặc app mobile để thực hiện nghiệp vụ xuất scan theo mã barcode, QR code.

Yêu cầu xuất kho, xuất lô theo vị trí: người dùng xác nhận xuất kho lô, vị trí trên handheld hoặc app mobile

Phân hệ dự toán sản xuất

Dự toán giá thành sản xuất đóng vai trò quan trọng trong việc xác định đơn giá bán của sản phẩm nhằm đảm bảo tối ưu chi phí và đạt được lợi nhuận mong muốn.

Các yếu tố trọng yếu để lập được dự toán gồm:

Định mức chi phí.

Thông tin từ kết quả hoạt động thực tế của kỳ trước.

Những biến động về giá của các yếu tố liên quan đến chi phí.

Các yếu tố khác như: thuế, định biên lợi nhuận,

► Xem thêm: 7 Hiểu lầm to lớn về chuyển đổi công nghệ số mà các doanh nghiệp thường mắc phải

Tạm kết

Phần mềm quản lý sản xuất ASOFT đã mang đến những hiệu quả đáng kể trong việc quản lý quá trình cung ứng sản phẩm của các doanh nghiệp. Trên tư cách là một nhà quản lý, chúng tôi tin rằng hơn ai hết bạn hiểu được những khó khăn mà doanh nghiệp đã và đang trải qua, vì vậy hãy lựa chọn một đơn vị cung cấp uy tín, nhằm giải quyết hết những trở ngại và giúp doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ. 

Ngoài ra, để được tư vấn chính xác nhất về những lợi ích của phần mềm quản sản xuất trong doanh nghiệp, quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí. 

Ban Biên Tập ASOFT