Quy trình và cách thức triển khai nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp

Ngày đăng 15-10-2022

Trong thời đại công nghê 4.0, doanh nghiệp có vai trò rất lớn trong quá trình thúc đẩy đồng thời định hình sức mạnh của nền kinh tế nước nhà. Vậy làm thế nào đẻ có thể đứng vững và gặt hái được những bước phát triển mang tính đột phá? Yếu tố đầu tiên và tiên quyết mà các doanh nghiệp ngày nay cần nhất chính là một nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp. Vậy hệ thống này có đặc điểm gì? Quy trình triển khai nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp là gì? 


Nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp là gì? 

Khác với các phần mềm hỗ trợ quản lý doanh nghiệp, nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp(ERP) là một hệ thống bao gồm nhiều phân hệ khác nhau, mỗi phân hệ có vai trò giải quyết một yêu cầu cụ thể trong quá trình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp là một giải pháp công cụ quản lý đa chức năng, nhiều phòng ban, giúp doanh nghiệp thu thập, lưu trữ đồng thời quản lý và phân tích dữ liệu từ những hoạt động kinh doanh một cách tối ưu và hiệu quả trên một hệ thống duy nhất.

Nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp là gì?
Nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp là gì? 

Nói cách khác, nền tảng quản trị doanh nghiệp hỗ trợ công ty quản lý mọi hoạt động chủ chốt trong quy trình vận hành, bao gồm lập kế hoạch về sản phẩm, chi phí, sản xuất, cung cấp dịch vụ, tiếp thị, bán hàng, giao hàng và thanh toán. 

Nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp đã trở thành tiền đề cho doanh nghiệp muốn sử dụng các tài nguyên bên trong một cách hiệu quả. Nền tảng ERP giúp các nhà lãnh đạo phân bố nguồn vốn, nhân lực và tài chính, xây dựng quy trình kinh doanh cốt lõi để hiệu quả hơn, từ đó tiết kiệm tiền và nâng cao hiệu suất hoạt động. 

► Xem thêm: Khó khăn của doanh nghiệp nhỏ trước những đổi mới công nghệ của thời đại 4.0

Quy trình triển khai nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp hiệu quả

Xác định nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp 

Bước đầu tiên để triên khai nền tảng quản trị doanh nghiệp bao gồm việc đánh giá chi tiết, ghi lại các thách thức kinh doanh, khối lượng công việc và nhu cầu cần giải quyết của từng bộ phận trong công ty. Bước này sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu, hướng đi của mình, phạm vi dự án, cũng như mọi yếu tố mà tổ chức cần. Triển khai nền tảng quản trị doanh nghiệp là thử thách nhưng cũng có thể mang lại lợi ích lớn, nếu doanh nghiệp có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Lựa chọn người lãnh đạo phù hợp

Khi phần mềm được đưa vào hoạt động, cần yếu tố cấp thiết là doanh nghiệp phải chọn người quản lý dự án uy tín, chất lượng. Nhất là đối với các dự án quan trọng như triển khai phần mềm quản trị toàn diện doanh nghiệp thì vấn đề này càng cần được quan tâm. Người lãnh đạo đóng vai trò dẫn dắt kế hoạch, cũng là sợi dây gắn kết các nhân  sự trong công ty và nhà cung ứng phần mềm, đảm nhiệm việc triển khai dự án luôn trong nguồn ngân sách dự trù đồng thời phù hợp với mục tiêu đã đề ra.

Lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm phù hợp

Nhà cung cấp phù hợp sẽ giúp cho quá trình chuyển đổi hệ thống của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi. Khi tiến hành lựa chọn bất kỳ nhà cung cấp nào, doanh nghiệp nên đặt ra những câu hỏi như: 

Một giải pháp ERP mới có giúp làm nổi bật thêm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp có thể giúp tổ chức dẫn đầu thị trường kinh doanh?

Giải pháp phần mềm có phù hợp với văn hóa doanh nghiệp?

Hệ thống có phù hợp với mô hình, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp? 

Quy trình triển khai nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp hiệu quả
Quy trình triển khai nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp hiệu quả

Việc lựa chọn nhà cung cấp phần mềm là rất quan trọng nên cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa các thành viên thuộc nhóm dự án và người quản lý. Mọi ý kiến và thắc mắc từ các nhân sự trong doanh nghiệp cũng phải được cân nhắc kỹ càng.

Triển khai phần mềm 

Việc cài đặt hệ thống ERP cũng là một trong những tiêu chí đánh giá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và  thiết kế lại các quy trình kinh doanh trở thành các quy trình vận hành tiêu chuẩn. Sau đó, người quản lý sẽ thành lập một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới chuyên nghiệp hơn, hiện đại hơn. Nhà phát triển phần mềm chịu trách nhiệm cài đặt hệ thống đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, giai đoạn này mất nhiều thời gian và chi phí.

Di chuyển dữ liệu

Bước tiếp theo của việc triển khai nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp là di chuyển dữ liệu sang một hệ thống mới. Các tổ chức lưu trữ hồ sơ khách hàng, nhà cung cấp, tài sản vật chất ở nhiều định dạng cũng như phần mềm khác nhau. Vì vậy, trước khi bắt đầu di chuyển, cần phải xem xét, đồng nhất toàn bộ dữ liệu qua đó loại bỏ những thông tin thừa, không quan trọng. Khi dữ liệu được cập nhật và xác minh, nhà cung cấp phần mềm sẽ di chuyển dữ liệu sang một hệ thống mới để doanh nghiệp có thể sử dụng dễ dàng trên một nền tảng duy nhất.

Di chuyển dữ liệu dễ dàng
Di chuyển dữ liệu dễ dàng

Thử nghiệm phần mềm

Sau khi nhà cung cấp phần mềm kiểm tra và đảm bảo chất lượng hệ thống, họ sẽ cho doanh nghiệp có một khoảng thời gian để trải nghiệm thử. Lúc này, người dùng phối hợp nhằm xác nhận rằng các quy trình kinh doanh đang diễn ra chính xác giữa các bộ phận, sau đó thông tin lại với bên cung cấp để rà soát lại phần mềm. Hệ thống nên được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chính thức triển khai nhằm để tránh xảy ra những sai sót không đáng có, làm gián đoạn quy trình hoạt động của doanh nghiệp.

Không ngừng cải tiến nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp

Nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp chỉ mang lại hiệu quả lâu dài khi doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, cải thiện. Vì thế, hãy kiểm tra phần mềm thường xuyên, điều này giúp doanh nghiệp xác định có những thay đổi, bổ sung chức năng nào nhằm đạt được lợi ích tối đa từ hệ thống. 

Xem thêm: Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý toàn diện doanh nghiệp chất lượng

Tạm kết

Công ty ASOFT cho ra mắt hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp ASOFT-ERP. Đây được xem là một công cụ tuyệt vời, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số thành công. Với những ưu điểm như tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức; phần mềm được phát triển với nhiều tính năng ưu việt, giao diện bắt mắt. Hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
 

 

Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp ASOFT-ERP mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp ASOFT-ERP mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Ngoài ra, nếu quý khách hàng quan tâm đến các vấn đề về phần mềm quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ; quản trị quan hệ khách hàng; quản lý nhân sự và tiền lương… Mời quý vị xem chi tiết tại đây:

→ Phần mềm Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-SME 2022

→ Một số hệ thống phần mềm khác của ASOFT.

Nếu quý doanh nghiệp cần hỗ trợ tư vấn thêm và demo miễn phí: Đăng ký ngay. Hoặc liên hệ hotline: 1900 6123.

Ban Biên Tập ASOFT