Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý công việc dự án cho doanh nghiệp

Ngày đăng 13-08-2022

Công tác quản lý công việc dự án hiện nay của các doanh nghiệp, công ty vẫn chủ yếu dựa trên kinh nghiệm của các nhà quản lý dự án, quản lý tài chính. Từ đó dẫn đến gánh nặng của các nhà quản lý thường khá vất vả vì phải quản lý nhiều giấy tờ liên quan và theo dõi tiến trình dự án. Thấy được những khó khăn đó, phần mềm quản lý công việc dự án đã ra đời ngày càng nhiều nhằm hỗ trợ người sử dụng trong các giai đoạn của dự án, từ khâu lập kế hoạch dự án cho đến khi dự án hoàn thành.


Phần mềm quản lý công việc dự án là gì?

Phần mềm quản lý công việc dự án  là một giải pháp toàn diện cho tất cả các nhu cầu quản lý dự án của doanh nghiệp, từ bước lập kế hoạch cho đến bước thực hiện, hoàn thành công việc, dự án. Phần mềm này hỗ trợ người dùng điều hướng các yếu tố khác nhau như thời gian, nhân sự,  tiền bạc, tài liệu, nguồn lực, khách hàng và các yếu tố liên quan. Hỗ trợ người dùng hoàn thành các hóa đơn, báo cáo… tất cả đều hoạt động trên một nền tảng duy nhất. Phần mềm quản lý công việc dự án cung cấp nhiều công cụ quản lý dự án và tùy chọn phần mềm trực tuyến giúp bạn quản lý công việc hiệu quả. Từ danh sách những đầu việc cần làm đơn giản đến giải pháp theo dõi toàn diện.


Phần mềm quản lý công việc dự án là gì?

Xem thêm: Cách lựa chọn phần mềm quản lý công việc dự án theo đặc thù doanh nghiệp

Lợi ích của phần mềm quản lý công việc, dự án

Quản lý công việc luôn là một bài toán khó đối với các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp. Vì vậy mà phần mềm quản lý công việc dự án ra đời nhằm giải quyết những khó khăn đó. Nó sẽ giúp cải thiện được kết quả kinh doanh và năng suất làm việc của doanh nghiệp.

Giúp quản lý công việc hiệu quả 

Số lượng công việc của một nhà quản lý thường rất lớn. Đôi khi bạn không thể nhớ hết được tất cả. Bạn có thể gặp khó khăn trong việc sắp xếp thứ tự các công việc.

Những phần mềm quản lý công việc sẽ giúp bạn tránh khỏi những điều đó. Nó sẽ giúp nhà quản lý nhìn thấy hết tất cả các công việc của mình. Giúp bạn nhận biết đâu là việc quan trọng đầu cần làm đầu tiên. Đi kèm với đó là những thông báo nhắc nhở.

Giúp quản lý công việc hiệu quả
Giúp quản lý công việc hiệu quả 

Không chỉ vậy, phần mềm này còn giúp nhà quản lý tương tác dễ hơn với những người cộng sự của mình. Mọi người có thể trao đổi, lên phương án, kế hoạch và note ngay trong phần mềm. Nhờ vậy, mọi người sẽ luôn nắm bắt được tất cả công việc được giao. Qua đó, phần mềm quản lý giúp làm tăng hiệu quả công việc và giảm căng thẳng cho người dùng.

Giúp người quản lý điều hành công việc

Đây được coi là một công cụ đắc lực cho các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp. Bởi bài toán khó và đau đầu của bạn chính là việc làm thế nào để sắp xếp hay quản lý công việc trong tổ chức một cách tốt nhất.

Các nhà quản lý hay chủ doanh nghiệp luôn phải lên kế hoạch trước cho những dự án sắp tới. Bắt đầu từ khâu lên ý tưởng, phân bổ nhân sự đến việc làm thế nào để tối ưu được thời gian mà hiệu suất công việc luôn được tăng cao. Phần mềm quản lý điều hành công việc sẽ hỗ trợ bạn thực hiện tốt các vấn đề này. 

Quản lý công việc nhóm một cách thông minh

Giao tiếp là một vấn đề không thể thiếu trong quá trình làm việc nhóm. Người quản lý cần giao tiếp với mọi người để phân công công việc, giám sát, tiếp nhận những góp ý và tổng hợp các ý kiến để đưa ra những phương án tốt nhất.

Phần mềm quản lý công việc sẽ giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc trao đổi thông tin, chỉ tiêu KPI. Thông qua những tính năng như chat, lập kế hoạch kinh doanh và báo cáo. Qua đó, mọi người có thể giao tiếp với nhau mà không cần phải gặp mặt trực tiếp.

Xem thêm: Phần mềm quản lý dự án giải quyết được những vấn đề gì của doanh nghiệp?

Những tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý công việc

Nhu cầu của doanh nghiệp là gì?

Đầu tiên, nhà quản lý cần xác định nhu cầu sử dụng phần mềm của công ty. Việc này giúp bạn tránh mua phải phần mềm không phù hợp hoặc phần mềm có nhiều tính năng không cần thiết cho công việc. Vì điều này sẽ dẫn đến lãng phí ngân sách của doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các SME. Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây trước khi bạn lựa chọn mua bất kỳ một phần mềm nào đó.

 Bạn cần nó quản lý những công việc gì?

 Nó sẽ được dùng cho bao nhiêu người?

 Đâu là những tính năng cần thiết mà bạn muốn? Và bạn cần ưu tiên những tính năng nào?

 Trình độ sử dụng phần mềm của nhân viên như thế nào?

Ngân sách của doanh nghiệp đến đâu?

Yếu tố tiếp theo mà nhà quản lý cần quan tâm đến chính là ngân sách đầu tư. Hãy lựa chọn đầu tư vào phần mềm quản lý công việc phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp.

Trước khi ký hợp đồng mua bất kỳ một phần mềm quản lý công việc dự án nào, bạn cũng cần hỏi kỹ đơn vị sản xuất, nhà cung cấp phần mềm về tất cả các khoản chi phí phải trả nếu sử dụng nó trong thời gian dài. Thêm một lưu ý về chi phí sử dụng cho bạn. Đó là các giá trị thực sự mỗi phần mềm quản lý mang lại không phải là con số được niêm yết trên bảng giá của nó.

Những tính năng cơ bản và cần thiết đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp

Sau khi đã xác định được nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp, nhà quản lý nên xem xét đến những tính năng mà phần mềm quản lý cần đáp ứng cho nhu cầu của doanh nghiệp mình. Nhà quản lý có thể dựa trên 4 tính năng cơ bản và cần thiết như:

 Tính năng cộng tác

 Tính năng lập kế hoạch và theo dõi trạng thái công việc một cách trực quan ngay trên phần mềm.

 Tính năng báo cáo tiến độ công việc

 Tính năng phân quyền sử dụng

Công nghệ nền tảng và khả năng nâng cấp phần mềm như thế nào?

Theo thời gian, doanh nghiệp có thể thay đổi quy mô hoặc tái cấu trúc nhân sự. Do đó, việc nâng cấp phần mềm trong tương lai là một điều tất yếu. Bạn nên xem xét đến nhà cung cấp dịch vụ có dành thời gian cho việc khắc phục lỗi, cung cấp các tính năng mới và lắng nghe phản hồi của người dùng hay không?

Phần mềm quản lý công việc dự án ASOFT đang là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp
Phần mềm quản lý công việc dự án ASOFT đang là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp

Một phần mềm quản lý công việc được coi là tốt nếu nó có thể nâng cấp tức thời theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Việc này còn giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm được ngân sách và tránh được tình trạng công việc bị gián đoạn.

Giao diện và tính hệ thống của phần mềm 

Lựa chọn một phần mềm quản lý công việc cho doanh nghiệp chính là việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp với tất cả mọi người trong doanh nghiệp. Do đó, bạn nên ưu tiên các phần mềm dễ sử dụng và tính ứng dụng thực tiễn cao.

Xét về độ dễ sử dụng, nhiều phần mềm quản lý của nước ngoài có khả năng phân nhỏ dữ liệu đồng thời quản lý rất chặt chẽ mọi hành động của nhân viên. Tuy nhiên, giao diện của chúng lại rất khó sử dụng. Bởi nó chứa nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Nên những phần mềm này chỉ phù hợp với một số lĩnh vực, ngành nghề đặc thù nhất định.

Một số phần mềm khác lại chưa được phát triển ngôn ngữ tiếng Việt. Nếu chỉ có bản tiếng Anh, nó sẽ gây cản trở tới quá trình sử dụng của nhân viên.

Việc lựa chọn một phần mềm có nhiều tính năng phức tạp so với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp cũng không phải là một giải pháp tốt. Điều này chỉ gây lãng phí ngân sách của doanh nghiệp.

Khả năng hỗ trợ từ nhà cung cấp 

Nhà quản lý có thể đặt ra các câu hỏi sau để đảm bảo sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt nhất khi sử dụng phần mềm quản lý công việc:

 Doanh nghiệp của bạn ở khu vực địa lý khác. Liệu có được nhận sự hỗ trợ từ phía nhà cung cấp không?

 Bạn có thể tham gia demo trải nghiệm hoặc dùng thử không?

 Những ai sẽ được đào tạo hướng dẫn sử dụng?

 Có ai hỗ trợ nhà quản lý trong quá trình sử dụng và đào tạo nhân viên sử dụng không?

 Có hay không chính sách bảo hành của doanh nghiệp?

Xem thêm: Phần mềm quản lý công việc dự án hiệu quả nhất hiện nay

Tạm kết: 

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc thông tin về phần mềm quản lý công việc sự án phù hợp và những tiêu chí để đánh giá một phần mềm chất lượng... Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn có thể lựa chọn được phần mềm quản lý công việc dự án phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình nhé.

Để được tư vấn kĩ hơn về các phần mềm và giải pháp của ASOFT. Mời quý doanh nghiệp Đăng ký ngay. Hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn Công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123 để nhận tư vấn miễn phí.

Ban Biên Tập ASOFT