Ưu điểm và hạn chế của hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp

Ngày đăng 25-08-2022

Tại Việt Nam, hơn 70% doanh nghiệp đã triển khai và ứng dụng thành công hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp vào quản lý một trong số các nghiệp vụ của công ty như: quản lý công việc, dự án, quản lý nhân sự, quản lý chấm công, quản lý, chăm sóc khách hàng, quản lý bán hàng… nhằm tối ưu hóa thời gian, chi phí đồng thời tăng hiệu quả trong doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin về hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp và những lợi ích, hạn chế khi ứng dụng phần mềm. Hãy cùng tham khảo nhé


Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp là gì?

Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp là một giải pháp quản lý doanh nghiệp tổng thể. Hệ thống được tích hợp nhiều phân hệ (module) khác nhau giúp kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp như: Kế toán, quản lý mua bán hàng hóa, quản lý sản xuất, quản lý quan hệ khách hàng, quản lý phân phối…

Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp là gì?
Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp là gì?

Mục tiêu của hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp là đảm bảo cho các nguồn lực của doanh nghiệp được sử dụng thích hợp và dữ liệu được phân tích đa chiều để hỗ trợ cho các hoạt động hoạch định, kiểm soát chất lượng, lập kế hoạch…

► Xem thêm: Khó khăn của doanh nghiệp nhỏ trước những đổi mới công nghệ của thời đại 4.0

Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp mang lại giá trị gì?

Thứ nhất:Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp giúp lưu trữ dữ liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chúng ta có thể lưu nhiều kiểu dữ liệu (văn bản, hình ảnh, và âm thanh) nên rất thuận tiện trong công việc lưu trữ.

Thứ hai: Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp giúp truy xuất, đồng bộ dữ liệu một cách dễ dàng.

Thứ ba: Ứng dụng ERP khiến dữ liệu truy xuất và được sử dụng một cách chính xác, nhanh chóng.

Thứ tư: Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp giúp việc quản lý, phân chia nhiệm vụ công việc rõ ràng giúp tăng hiệu quả công việc.

Lợi ích và hạn chế của hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp

Để có thể triển khai tốt hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp, doanh nghiệp cần hiểu rõ những lợi ích và hạn chế của phần mềm này.

Lợi ích của hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp

Hỗ trợ quản lý thông tin tài chính

Tất cả thông tin tài chính sẽ được cập nhật và tổng hợp liên tục tại một nơi duy nhất. Khi những số liệu được thay đổi thì hệ thống cũng tiến hành tính toán lại và cập nhật cho trùng khớp với những điều chỉnh mới.

Kiểm soát tốt quá trình làm việc của nhân sự

Mọi dữ liệu của doanh nghiệp sẽ được lưu tập trung trên một cơ sở nhất định. Việc này giúp người quản lý dễ dàng kiểm soát các hoạt động nội bộ.

Ví dụ: Khi người quản lý cần kiểm tra lại những bút toán đã thực hiện thì hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp sẽ hỗ trợ để tìm nguồn gốc và những nhân viên đã thực hiện bút toán đó. Còn trong việc quản lý tổng thể, phần mềm ERP cho phép cập nhật tất cả phân công, kết quả làm việc của toàn bộ nhân viên.

Giảm chi phí vận hành

Các quy trình trước đây được nhân viên thực hiện thủ công sẽ được hệ thống tự động hóa một cách nhanh chóng. Từ đó, cùng một thời gian, nhân viên có thể làm được nhiều việc hơn. Bên cạnh đó, chi phí đào tạo cũng được tiết kiệm khi toàn bộ những dữ liệu sẽ được kế thừa và đồng nhất giữa các bộ phận, thời gian hướng dẫn xử lý tài liệu cho nhân viên cũng giảm xuống.

Chất lượng sản phẩm được nâng cao

Không chỉ mang lại lợi ích trong việc quản lý hay tiết kiệm chi phí, Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp còn giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. Phần mềm kiểm soát mọi hoạt động như xây dựng, kiểm tra, đánh giá, quản lý chất lượng.

Lợi ích và hạn chế của hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp

Cụ thể, các thông tin về một lô hàng như thời gian xuất nhập hàng, số lượng hàng, số hàng bị trả lại, lý do hàng bị trả về… đều được cập nhật chi tiết. Từ đó, người quản lý sẽ có cơ sở để tiến hành điều chỉnh quá trình sản xuất và cung ứng hàng hóa nhằm tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt hơn.

Xem thêm: Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý toàn diện doanh nghiệp chất lượng

Hạn chế của hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp

Chi phí cao

Để đầu tư cho ERP, doanh nghiệp cần chi ra một khoản ngân sách không hề nhỏ. Trong một vài trường hợp, nếu không thực hiện công tác nghiên cứu và lựa chọn kỹ càng,  doanh nghiệp có thể không sử dụng hết toàn bộ phân hệ có trong hệ thống. Điều đó gây ra sự lãng phí lớn cho tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Việc triển khai tốn nhiều công sức

Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp sở hữu rất nhiều tính năng để phục vụ cho công tác quản lý nhiều bộ phận khác nhau, vì thế triển khai phần mềm ERP cũng có phần phức tạp hơn các phần mềm riêng lẻ. Nếu doanh nghiệp chọn nhà cung cấp không có nhiều kinh nghiệm, việc cài đặt và triển khai kéo dài, không đạt tiến độ, tốn nhiều thời gian là điều dễ dàng xảy ra.

Chức năng phức tạp

Có thể nói chức năng phức tạp vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm của ERP. Vì hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp có nhiều chức năng nên người dùng khó tập trung vào các tác nghiệp đơn lẻ.

Bên cạnh đó, hệ thống quản lý doanh nghiệp được thiết kế theo một thể thống nhất và mọi hoạt động của các bộ phận đều có liên quan đến nhau. Vì vậy, khi muốn thực hiện thay đổi hay nâng cấp thì các hoạt động khác đều có thể bị ảnh hưởng.

► Xem thêm: ASOFT-ERP 9 R9 có gì mới? 

Tạm kết

Dẫu biết hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp đang được sử dụng phổ biến hiện nay, thế nhưng không phải ai cũng có thể nắm bắt và thực hiện thành công. Với những doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia thì khá dễ dàng; vì họ có nguồn ngân sách khổng lồ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp SME lại phải đối diện với rất nhiều thử thách, khó khăn cần phải giải quyết.

Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp ASOFT-ERP mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp ASOFT-ERP mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Hiểu được điều này, Công ty ASOFT đã cho ra mắt hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp ASOFT-ERP. Đây có thể xem là một công cụ tuyệt vời, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số thành công. Với những ưu điểm như tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức; phần mềm được phát triển với nhiều tính năng ưu việt, giao diện bắt mắt. Hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Ngoài ra, nếu quý khách hàng quan tâm đến các vấn đề về phần mềm quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ; quản trị quan hệ khách hàng; quản lý nhân sự và tiền lương… Mời quý vị xem chi tiết tại đây:

→ Phần mềm Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-SME 2022

→ Một số hệ thống phần mềm khác của ASOFT.

Nếu quý doanh nghiệp cần hỗ trợ tư vấn thêm và demo miễn phí: Đăng ký ngay. Hoặc liên hệ hotline: 1900 6123.

Ban Biên Tập ASOFT