5 quan niệm sai lầm về nghề sales

Ngày đăng 23-06-2022

Sales là một bộ phận  không thể thiếu trong bất cứ hoạt động kinh doanh, thương mại nào trong mỗi doanh nghiệp. Sale cũng chính là một trong những lực lượng chủ chốt làm nên thành công của mỗi công ty. Tuy nhiên nghề này cũng không thể tránh khỏi những định kiến. 

 

Chỉ những người "mồm mép" mới có thể làm sales

Trên thực tế, những người nói chuyện nhanh nhảu thường không phải là người bán hàng thành công. Những lời lẽ trơn tru, khôn khéo sẽ gây tạo ấn tượng không mấy tốt đẹp, bởi vì người mua sẽ cảm thấy sự thiếu trung thực, thiếu sự quan tâm và thiếu thiện chí. Một người làm sales biết lắng nghe sẽ đạt được doanh số bán hàng cao hơn so với một người “nói hết phần người khác”. Ở vị trí 1 người bán hàng, khi bạn ko để ý lắng nghe, bạn sẽ không thể biết được thông tin về cá nhân khách hàng, về doanh nghiệp và về các ưu tiên của họ. Bạn cũng sẽ không thể nắm bắt được những nhu cầu, mong muốn hoặc các vấn đề người mua còn băn khoăn, vì thế các cơ hội bán được hàng của bạn cũng sẽ giảm dần với thời gian.

Nghề sales và những quan niệm sai lầm
Nghề sales và những quan niệm sai lầm

►Xem thêm: Người hướng nội có hợp với nghề sales?

Hoạt động bán hàng và sales là cuộc chơi của những con số

Đó là quan niệm sai lầm. Thực tế, công việc bán hàng ảnh hưởng đến con người đa dạng hơn là các con số và nó giống 1 cuộc chơi trí não hơn là trò chơi cờ bạc. Việc bán hàng cũng có mối liên hệ mật thiết với các nghiên cứu, thông tin và giao tiếp thương mại. Nếu nhìn vào những biểu hiện bên ngoài thì hoạt động bán hàng thực sự là cuộc chơi của những con số – bạn càng làm việc chăm chỉ bao nhiêu, bạn sẽ càng kiếm được nhiều tiền bấy nhiêu. Do vậy, người quản lý phòng ban bán hàng luôn bị ám ảnh bởi những con số: bao nhiêu cuộc điện thoại phải gọi, mang bao nhiêu người dùng mới, bao nhiêu cuộc hẹn, doanh số bán hàng trong tháng này là bao nhiêu… Nhân viên sales buộc phải điền và bàn giao hàng “núi” các con số và biểu dòng vào cuối mỗi ngày làm việc. Đó chính là cách những doanh nghiệp giám sát hoạt động của phòng ban bán hàng của mình.

Nghề sales không hẳn là cuộc chơi của những con số
Nghề sales không hẳn là cuộc chơi của những con số

Sự thăng trầm trong sales là không thể tránh khỏi

Sự thăng trầm trong hoạt động bán hàng chỉ xuất hiện khi bạn không có những mục tiêu cụ thể. Hầu như tất cả các ngành công nghiệp đều rất dễ gặp nên tổn thất vì sự biến đổi theo thời gian. Cũng như nhiều yếu tố không thuận lợi khác, các biến đổi này thể thể tránh được nhờ việc lên kế hoạch một cách chuẩn xác.

Cho dù mọi người xung quanh bạn có nói gì đi nữa, thì không có một thời điểm nào được coi là thực sự tồi tệ cả. Luôn có những cơ hội mới dành cho người có đủ quyết tâm tìm kiếm chúng. Bạn hãy thử hình dung một kịch bản như sau: trong khi các công ty than phiền về việc có quá nhiều người xin nghỉ phép để đi nghỉ mát trong tháng bảy, thì bạn hãy nằm trong số những người vẫn ở lại làm việc. Như thế bạn vẫn đảm bảo doanh thu, lại có thêm cơ hội tiếp xúc với nhiều khách hàng tiềm năng, chưa kể bạn sẽ có thêm “điểm cộng” khi công ty thăng chức hay tăng lương cho nhân viên.

Cảm thấy thua kém khi khách hàng bác bỏ hay từ chối

Trong số hàng triệu nhân viên sales chuyên nghiệp trên toàn thế giới,  mỗi người trong số họ đều đã được nghe câu nói: “Không, cảm ơn!” Nếu họ đón nhận điều này với ý nghĩ rằng như thế là bản thân họ mang phần thua kém hơn toàn bộ mọi người, thì bạn làm công việc này chỉ để phục vụ cho “cái tôi” cá nhân méo mó của mình. 

Sự phủ nhận chỉ đích thực là điều tồi tệ, ví như bạn quyết định rằng sẽ ko hỏi học bất cứ điều gì từ các tình huống tương tự. Kinh nghiệm cho thấy mỗi lần khách hàng chối từ chính là một lần bạn có thời cơ mới để phát huy và cải thiện kỹ năng bán hàng của mình.

Sales là một nghề không có tương lai và cơ hội thăng tiến 

Bạn có biết rằng 85% các nhà lãnh đạo và chủ nhà hàng hiện nay đã từng làm sales? Họ đã từng trực tiếp mang sản phẩm mẫu hay gọi điện thoại để chào hàng và giới thiệu về sản phẩm, cũng như đã từng hết sức cô gắng thuyết phục trước sự  lạnh nhạt và phản đối từ phía khách hàng. Ngày nay, rất nhiều trong số họ đang ở vị trí vị chủ tịch, CEO hoặc giữ những chức vụ quản trị cao cấp khác.

Nghề sales có cơ hội thăng tiến rất lớn
Nghề sales có cơ hội thăng tiến rất lớn

 

Tạm kết:

Ở bài viết này, ASOFT đã tổng hợp 5 quan niệm sai lầm về nghề sales.  Và có thể còn rất nhiều quan điểm sai lầm nữa mà doanh nghiệp và các nhân viên sales phải đối mặt trong quá trình làm việc. Nếu cần thêm thông tin chi tiết, quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí. 

 

ASOFT TỔNG HỢP VÀ BIÊN TẬP