Bắt kịp xu hướng kinh doanh với phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ

Ngày đăng 20-08-2022

Kinh doanh theo chuỗi giờ đây không còn là một hình thức xa lạ ở Việt Nam. Người tiêu dùng trong nước cũng bắt đầu xem trọng thương hiệu và có xu hướng ủng hộ những tên tuổi có nhiều cửa hàng phủ khắp mọi nơi. Khi các cửa hàng bán lẻ phát triển mô hình thành các chuỗi tức là đã nâng lên một cấp bậc mới về quy mô, vị thế và sự phát triển, buộc nhu cầu quản lý chuỗi cửa hàng cũng phải được nâng lên một trình độ mới để có thể bao quát và phù hợp với yêu cầu và tính chất của mô hình. Phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ chính là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp. 


Phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ là gì? 

Quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ là các hoạt động quản trị hệ thống cửa hàng của một doanh nghiệp như: quản lý nhân sự, tài chính doanh thu, hàng hóa và khách hàng. Những doanh nghiệp lớn có rất nhiều chuỗi cửa hàng khác nhau, vậy họ làm sao để quản lý hết các cửa hàng đó?

Kinh nghiệm của các doanh nghiệp lớn rất đơn giản: họ “gom” mọi hoạt động kinh doanh trên một nền tảng tập trung và quản lý chúng tại đó. Hay nói đơn giản hơn là họ sử dụng phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ – công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp kiểm soát các cửa hàng của mình tốt hơn.

Xem thêm: Phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ tốt nhất cho nhà hàng, quán ăn

Khó khăn của doanh nghiệp khi chưa sử dụng phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ

Quản lý doanh số

Khi nhiều cửa hàng mới được mở ra, đây là tín hiệu tích cực trong việc mở rộng của thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, việc quản lý doanh số bán hàng tại tất cả các cửa hàng cũng vấp phải nhiều thử thách hơn trước.

Cấp quản lý sẽ phải dành nhiều thời gian trong việc tổng kết và quản lý doanh thu hơn khi kinh doanh chuỗi cửa hàng với quy mô càng mở rộng, nhất là khi sử dụng giấy bút hay nhiều bảng tính khác nhau trong excel.

Quản lý nhân sự

Cũng giống như quản lý doanh thu cửa hàng, khi quy mô chuỗi cửa hàng càng mở rộng, số lượng nhân viên tại chuỗi cũng tăng lên. HR sẽ cần phải theo dõi chấm công hay năng suất cho nhiều nhân viên hơn, chưa kể tính toán huê hồng cho nhân viên vào mỗi tháng. Có thể thấy để có thể quản lý tốt mà không cần bất kỳ giải pháp nào hỗ trợ là điều không hề dễ dàng.

Quản lý hàng hóa

Tương tự như các vấn đề trên, các chủ cửa hàng cũng phải đối mặt với câu hỏi “Làm thế nào có thể tạo được quy chuẩn trưng bày tại chuỗi theo từng khoảng thời gian? hay “Làm thế nào để triển khai trưng bày hàng hóa tại chuỗi một cách đồng nhất?”

Khó khăn của doanh nghiệp khi chưa sử dụng phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ
Khó khăn của doanh nghiệp khi chưa sử dụng phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ

Không những vậy, cửa hàng trưởng còn phải kiểm kê quản lý kho hàng hay hàng tồn kho mỗi ngày để báo cáo. Chúng ta hãy thử đặt một phép tính nhỏ như sau: mỗi ngày bạn đều phải báo cáo số lượng hàng hóa mỗi ngày trên một trang giấy, sau một tháng trung bình bạn sẽ phải dành ra ba mươi trang để báo cáo cho một cửa hàng.

Quản lý dữ liệu khách hàng

Để mang đến dịch vụ tốt nhất, việc quản lý thông tin khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp người dùng nắm bắt tốt hơn phân khúc khách hàng trọng yếu cho chuỗi cửa hàng của mình. Tuy nhiên, quy mô chuỗi cửa hàng càng tăng thì cơ sở dữ liệu của khách hàng cũng tăng theo.

Doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi quản lý thông tin khách hàng tại chuỗi bán lẻ sao cho chuẩn xác. Không những vậy, việc nhập ghi chép dữ liệu khách hàng bằng cách ghi chép bằng giấy bút thủ công có thể dẫn đến việc thất lạc thông tin, ảnh hưởng đến việc chăm sóc khách hàng hiệu quả hay cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Cập nhật đồng bộ các chương trình khuyến mãi

Trong các hoạt động kinh doanh, việc giới thiệu các chương trình khuyến mãi như giảm giá sản phẩm sẽ phần nào giúp kích thích doanh số bán hàng tại các cửa hàng. Việc này sẽ không khó khi chỉ quản lý số lượng ít các cửa hàng. Lãnh đạo có thể thông báo bằng cách gửi các poster hay băng rôn để quảng bá các chương trình khuyến mãi của mình.

Nhưng sẽ thế nào nếu chuỗi cửa hàng có đến khoảng 20 - 30 chi nhánh? Liệu phương pháp trên có còn hiệu quả hay tiêu tốn rất nhiều thời gian để triển khai trên toàn bộ hệ thống bán hàng?

► Xem thêm: Phần mềm quản lý quán cafe & trà sữa – Nên lựa chọn như thế nào?

Ưu điểm của phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ

Theo dõi kho hàng hiệu quả

Phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý và theo dõi số lượng hàng hóa của các kho hàng tốt hơn thông qua bảng số liệu trực quan. Với sự hỗ trợ của phần mềm, người quản lý có thể cập nhật chính xác số liệu hàng hóa về kho dữ liệu chung để chủ doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn.

Hỗ trợ quản lý doanh thu

Mỗi cửa hàng trong chuỗi hệ thống sẽ có mức “thu nhập” bình quân khác nhau. Vì vậy, để thuận tiện cho việc kết toán vào cuối tháng, doanh nghiệp thường sử dụng phần mềm để báo cáo doanh thu bán hàng trong ngày.

Hỗ trợ quản lý doanh thu
Hỗ trợ quản lý doanh thu

Phần mềm sẽ cung cấp số liệu một cách thật cụ thể về doanh thu của từng chi nhánh, từng nhân viên bán hàng. Điều này giúp chủ hệ thống nắm bắt được tình hình trung và tiến độ hoạt động của các chi nhánh.

Giảm bớt gánh nặng chi phí

Chỉ với một phần mềm, bạn có thể nắm toàn bộ hoạt động của các chuỗi cửa hàng trong tay, hạn chế mọi rủi ro và bất cập phát sinh trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, dựa trên những báo cáo trực quan, cụ thể, bạn sẽ tránh được tình trạng thất thu mà không rõ nguyên nhân, mọi hoạt động thu/chi được hiển thị công khai, rõ ràng trên một nền tảng duy nhất.

Quản lý nhân viên

Với phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ, các nhà quản lý có thể dễ dàng nắm được hiệu quả bán hàng của nhân viên, giám sát được mọi hoạt động liên quan đến bán hàng của nhân viên mà không cần tốn thời gian quan sát. Mọi tác nghiệp của nhân viên trên phần mềm sẽ giúp cập nhật các số liệu, giúp quản lý dễ dàng biết được hoạt động của nhân viên, kiểm soát được hóa đơn từng nhân viên tạo ra, qua đó có thể nâng cao được ý thức và trách nhiệm của từng nhân viên bán hàng.

Quản lý khách hàng

Trong quản lý chuỗi bán lẻ, các quản lý thường ít người quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng hay các chương trình chăm sóc, tri ân khách hàng – một phần vì thói quen và các nhà bán lẻ không biết thu thập, quản lý dữ liệu khách hàng hợp lý.

Theo nhiều nghiên cứu thì đa số người tiêu dùng rất thích các chương trình giảm giá, quà tặng trong sinh nhật, ngày lễ,... Việc này cũng giúp gia tăng niền tin và sự gắn bó lâu dài với cửa hàng.

Quản lý khách hàng
Quản lý khách hàng

Với việc ứng dụng phần mềm quản lý bán lẻ thì doanh nghiệp không phải mất nhiều thời gian và công sức để tổng hợp danh sách khách hàng với đầy đủ những thông tin như: họ tên, SĐT, email, ngày sinh,…

Hơn thế, tùy theo quy định của từng cửa hàng mà sẽ có sự phân loại khách hàng để xếp vào nhóm khách hàng thân thiết - nhóm khách hàng thân thiết sẽ nhận được chế độ đãi ngộ tốt hơn những khách hàng bình thường.

► Xem thêm: Phần mềm POS là gì? 5 lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ POS

Tạm kết: 

Thông qua bài viết trên đây, ASOFT đã cung cấp cho bạn thông tin về phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ. Hy vọng thông qua những thông tin mà chúng tôi cũng cấp, bạn và doanh nghiệp của mình có thể lựa chọn được phần mềm quản lý cửa chuỗi bán lẻ phù hợp nhất với nhu cầu và văn hóa của công ty. Ngoài ra, nếu có nhu cầu tư vấn về các phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ, quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí.

BAN BIÊN TẬP ASOFT