Cách lựa chọn Marketing Automation cho doanh nghiệp SME

Ngày đăng 12-08-2021
Marketing Automation là marketing tự động, dựa trên việc ứng dụng các nền tảng công nghệ hiện đại. Nhiệm vụ của nó thông thường sẽ là những công việc mang tính lặp lại; không cần đến sự tư duy hay phán đoán của con người. Tuy nhiên hiệu quả mà nó mang lại thì rất tuyệt vời; đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sau đây là những lưu ý cho doanh nghiệp SME khi lựa chọn Marketing Automation.


► Xem thêm: Marketing Automation là gì? Lợi ích của CRM đối với hệ thống Marketing Automation

Marketing Automation và những lầm tưởng thường gặp

Lầm tưởng 1: Email marketing là chức năng duy nhất của Marketing Automation 

Email Marketing không phải là chức năng duy nhất của Automation Marketing
Email Marketing không phải là chức năng duy nhất của Automation Marketing

Email Marketing là một kênh để quảng cáo vô cùng hiệu quả mà các doanh nghiệp rất chú trọng. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi những phiên bản Marketing Automation đời đầu rất tập trung vào việc xây dựng; và hoàn thiện các quy trình Email Marketing. Kết quả là dần dà các thế hệ sử dụng sau này lầm tưởng rằng: giải pháp Marketing Automation chỉ có duy nhất một mục đích là quản lý tự động kênh Email với khách hàng. 

Nhưng sự thật là, ngoài chức năng chính ban đầu này; các phiên bản sau đã tích hợp thêm rất nhiều chức năng khác vô cùng tuyệt vời. Bao gồm: tìm kiếm Leads, quản lý Landing Page, Nuôi dưỡng và chăm sóc nguồn Leads mang về,…

Lầm tưởng 2: Nhiều người bị mất việc vì Marketing Automation

Chỉ cần nói tới các công nghệ gắn với từ “tự động hóa”; thì luôn có một ý kiến cho rằng chúng là mối đe dọa thay thế cho con người hoàn toàn trong việc xử lý công việc. Ví dụ với giải pháp Marketing Automation; khi các công việc cần thao tác của con người như gửi thông tin và tìm kiếm khách hàng được thực hiện tự động; sẽ khiến doanh nghiệp cắt giảm nhân sự. Nhu cầu tuyển dụng trong ngành cũng sẽ thu hẹp lại.

Nhưng sự thật là, Marketing Automation cũng vẫn chỉ là một công cụ. Nó chỉ có tác dụng hỗ trợ Marketers thực hiện các công việc mang tính thủ công; để có thời gian và sức lực thực hiện các công việc mang lại giá trị cao hơn. Chứ không thể nào thay thế hoàn toàn vị trí của các Marketers được. Ngoài ra, Marketing Automation sẽ còn tạo ra nhu cầu tuyển dụng cho doanh nghiệp. Vì khi được sử dụng, nó sẽ giúp mang về số leads nhiều hơn; và doanh nghiệp lúc này sẽ cần phải tuyển dụng thêm vị trí Sales và Chăm sóc khách hàng.

Lầm tưởng 3: Marketing Automation thiếu thốn sự sáng tạo

Marketing Automation là công cụ hữu ích; có chức năng chính là gửi hàng loạt tin nhắn có nội dung giống nhau được soạn sẵn đến hàng trăm khách hàng cùng một lúc. Vì vậy mà nó bị xem là một công cụ “cứng nhắc”; kìm hãm tính sáng tạo vốn có của các hoạt động marketing.

Automation Marketing không kìm hãm tính sáng tạo
Automation Marketing không kìm hãm tính sáng tạo

Nhưng sự thật là, Automation Marketing không hề kìm hãm sự sáng tạo của marketing. Cho dù con người sử dụng Marketing Automation để thực hiện tự động các hoạt động gửi thông điệp quảng cáo đến khách hàng; thì họ vẫn phải không ngừng theo dõi và tìm cách tối ưu nội dung các tin nhắn được gửi. Nói tóm lại, Marketing Automation dù có hiệu quả đến đâu; thì cũng chỉ có chức năng phân phối thay con người. Còn việc sáng tạo và linh động điều chỉnh các nội dung của tin nhắn hay email; thì vẫn là những việc phụ thuộc vào bộ não và sức sáng tạo của con người.

Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi chọn Marketing Automation? 

Marketing Automation thường được lựa chọn dùng bởi các doanh nghiệp SME. Đặc điểm chung các doanh nghiệp này là linh hoạt và quy mô không lớn; nên có thể áp dụng công nghệ của Marketing Automation ngay lập tức vào các chiến dịch hiện tại của mình. Tuy nhiên có một số điều doanh nghiệp cần chú ý khi lựa chọn.

► Xem thêm: 4 phương pháp khai thác Data khách hàng hiệu quả nhờ ứng dụng giải pháp CRM

Cần xem xét chính sách hỗ trợ khách hàng

Do sở hữu các vấn đề về kỹ thuật khá phức tạp; nên Marketing Automation cần phải được thực hiện và kết hợp với các chiến dịch của doanh nghiệp; bởi những người có tay nghề và nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, tìm hiểu các hình thức và chính sách chăm sóc khách hàng khi lựa chọn Marketing Automation không phải là một hành động dư thừa. Hoặc doanh nghiệp cũng có thể tìm kiếm thêm các nhận xét và review của các bên đã sử dụng về đội ngũ hỗ trợ của nhà đối tác. Rõ ràng chỉ khi là một đội ngũ hỗ trợ tốt thì mới có thể đưa những chính sách chăm sóc khách hàng; hỗ trợ giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Chính sách trải nghiệm miễn phí

Phần đa các đối tác cung cấp Marketing Automation đều tạo cơ hội để các khách hàng trải nghiệm dịch vụ Marketing Automation trong khoảng thời tối đa là 60 ngày. Khi dùng thử, doanh nghiệp nên chú ý về tính dễ sử dụng của các chương trình; các trải nghiệm mang lại; tính phù hợp của hệ thống này với doanh nghiệp.

Vấn đề về chi phí

Doanh nghiệp cần xem xét về các khoản chi phí
Doanh nghiệp cần xem xét về các khoản chi phí

Chi phí là một trong những vấn đề doanh nghiệp cần cân nhắc khi lựa chọn Marketing Automation. Hãy xem xét các vấn đề về chi phí; để đoán chừng gói dịch vụ nào sẽ phù hợp với doanh nghiệp? Số tiền bỏ ra liệu có thể được bù đắp bởi doanh thu mang về từ số leads hay không?

Tính dễ sử dụng

Cần lựa chọn giải pháp Marketing Automation có giao diện và cách sử dụng thân thiện với người dùng. Hãy tham khảo các bản demo và yêu cầu dùng thử để biết được hệ thống có thân thiện với người dùng hay không; trước khi chính thức quyết định sử dụng.

ASOFT-CRM – Quản lý quan hệ khách hàng tích hợp Marketing Automation

ASOFT-CRM là phần mềm quản lý quan hệ khách hàng. Nhưng bên cạnh đó, phần mềm này tích hợp luôn cả các chức năng hỗ trợ rất tốt cho các hoạt động Marketing nói chung; và Marketing Automation nói riêng.

Phần mềm ASOFT-CRM tích hợp Automation Marketing
Phần mềm ASOFT-CRM tích hợp Automation Marketing

Hỗ trợ các chiến dịch Email Marketing

Phần mềm ASOFT-CRM hỗ trợ tạo nên câu chuyện bán hàng qua các template email. Ngoài ra, còn giúp hoạch định và chạy các chiến dịch được setup trên email marketing một cách tự động. Có tiến hành theo dõi kết quả chạy, đồng thời chuẩn hóa các chiến dịch theo mẫu email chuẩn nhất. Một trong những chức năng tuyệt vời không thể thiếu đó là thực hiện thống kê, phân tích khách hàng tiềm năng qua các chiến dịch.

Kết nối đa kênh Omni-channel

ASOFT-CRM có chức năng liên kết mật thiết với các kênh online như Facebook, Zalo, Website hay thậm chí các sàn thương mại điện tử,… Nhờ đó mà các thông tin và dữ liệu có thể được tự động nhập vào hệ thống; để thực hiện tiếp các giai đoạn tiếp theo của chiến dịch Marketing. Ví dụ như: phân tích khách hàng từ các dữ liệu của các kênh marketing online.

ASOFT-CRM kết nối đa kênh Omni-channel
ASOFT-CRM kết nối đa kênh Omni-channel

Hỗ trợ chiến dịch marketing

Ngoài các chiến dịch liên quan đến Email Marketing, ASOFT-CRM còn hỗ trợ lập kế hoạch cho các chiến dịch Marketing khác,; cụ thể như: phát họa chân dung khách hàng, thiết lập chỉ tiêu tài chính. Tự động thống kế và tiến hành phân tích các số liệu đó theo thời gian realtime. Nhờ đó mà doanh nghiệp dễ dàng so sánh các chỉ tiêu và mục tiêu trong dự án và trong thực tế.

Tạm kết

Bài viết trên đã trình bày một số điều mà doanh nghiệp SME cần lưu ý khi muốn sử dụng hệ thống Marketing Automation. Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm các chức năng của Marketing Automation. Chúng được tích hợp trên phần mềm quản lý quan hệ khách hàng ASOFT-CRM của ASOFT. Với kinh nghiệm suốt gần 2 thập kỷ hoạt động trong ngành, ASOFT tự tin mang lại giải pháp triệt để với mức chi phí hợp lý nhất thị trường; giúp doanh nghiệp tối ưu các hoạt động marketing và tăng doanh thu vượt bậc.

Để được tư vấn về các giải pháp quản trị doanh nghiệp; Đăng ký ngay, hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn ASOFT qua hotline: 1900 6123

► Xem thêm: Phần mềm quản lý khách hàng (CRM) là gì?

Ban Biên tập ASOFT