Phần mềm E-CRM là gì? Phân biệt phần mềm CRM vs E-CRM

Ngày đăng 13-07-2021
Phần mềm CRM là phần mềm quản lý quan hệ khách hàng; vốn đã quá quen thuộc với các doanh nghiệp. Nhưng còn E-CRM là phần mềm gì? So với CRM thì E-CRM có những ưu điểm như thế nào? Khác biệt ra sao? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một cái nhìn tổng thể và chính xác nhất về 2 phần mềm “dây mơ rễ má” này nhé!


► Xem thêm: Marketing Automation là gì? Lợi ích của CRM đối với hệ thống Marketing Automation

Phần mềm E-CRM là gì?

Phần mềm CRM (Phần mềm Quản lý quan hệ khách hàng) vốn đã hoạt động rất tốt để giúp doanh nghiệp quản lý và chăm sóc khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet và thương mại điện tử; CRM đã được phát triển, tích hợp nhiều công nghệ dựa trên internet để cho ra đời phần mềm E-CRM (Phần mềm Quản lý quan hệ khách hàng điện tử).

Nhìn chung, đây là sản phẩm “hợp thời” với trào lưu công nghệ và số hóa 4.0 hơn các phần mềm CRM thông thường. Giúp doanh nghiệp tìm kiếm thiết lập và chăm sóc tốt các mối quan hệ khách hàng; thông qua những kênh online như website, email, phòng chat, diễn đàn và các kênh khác. Từ đó đạt được mục đích cuối cùng: tối đa doanh thu ở hoạt động bán hàng.

Với các tính năng được nâng cấp từ phần mềm CRM; phần mềm E-CRM đang sở hữu những ưu điểm vượt trội để trở thành công cụ tối quan trọng cho các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực. Sở hữu một phần mềm E-CRM hiệu quả sẽ giúp nâng cao kỹ năng làm việc của nhân viên sale. Cho phép các doanh nghiệp lựa chọn đúng sản phẩm và các chương trình/dịch vụ đi kèm cho từng cá nhân khách hàng; thành công nâng cao các trải nghiệm khách hàng.

Phần mềm E-CRM hợp thời với trào lưu số hóa 4.0
Phần mềm E-CRM hợp thời với trào lưu số hóa 4.0

Phân biệt phần mềm CRM vs E-CRM

Phần mềm E-CRM (Electronic Customers Relationship Management) nhìn chung là phần mềm được nâng cấp lên từ phần mềm CRM; nhưng có tích hợp thêm các công nghệ dựa trên Internet. Vì vậy, hiển nhiên nó sẽ có những ưu điểm khác biệt và vượt trội hơn. Sau đây là những điểm khác biệt rõ nhất giữa phần mềm CRM vs E-CRM.

Khác biệt về bản chất

Phần mềm CRM có bản chất là một chiến lược kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm. Các doanh nghiệp sử dụng nó để làm quản lý thông tin; giữ chân khách hàng cũ; tăng khả năng tìm kiếm các khách hàng mới. Trong khi đó, phần mềm E-CRM được sử dụng như một giải pháp để chăm sóc khách hàng; kết hợp các chiến dịch marketing đa kênh một cách tự động và cực kỳ tiết kiệm. Cụ thể, doanh nghiệp dùng phần mềm E-CRM để thiết lập và thực hiện tự động hóa các công việc chăm sóc khách hàng từ A đến Z. Đi kèm theo đó là những tính năng nổi trội như: tự động thu thập – đồng bộ dữ liệu, scale phễu khách hàng hiệu quả trong thời gian ngắn,…

Khác biệt về kênh giao dịch – phương thức giao tiếp

Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp, nhân viên sale và khách hàng tương tác với nhau hiệu quả; thông qua các kênh giao dịch truyền thống như cửa hàng bán lẻ, quầy giao dịch, điện thoại hay fax. Trong khi đó, phần mềm E-CRM nhờ có tích hợp các công nghệ dựa trên nền tảng internet; mà có thể mở rộng kênh giao dịch sang các kênh khác như: Email, thiết bị di động thông minh, PDA,… Miễn là có kết nối với mạng internet không dây hoặc 3G, 4G. 

Tích hợp nhiều công nghệ trên nền tảng Internet
Tích hợp nhiều công nghệ trên nền tảng Internet

Trong thời kỳ công nghệ hóa gắn liền với số hóa 4.0 như hiện nay, khách hàng ngày càng có xu hướng giao dịch thông qua các kênh online. Thì tính năng này của phần mềm E-CRM đã thực sự là cánh tay đắc lực. Giúp doanh nghiệp mở rộng “không gian” tìm kiếm và tương tác với khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.

Phần mềm E-CRM mang lại lợi ích vượt trội gì cho doanh nghiệp?

Phần mềm E-CRM tăng sự phối hợp ăn ý giữa bộ phận Marketing và Sales

Toàn bộ dữ liệu của khách hàng đều được quản lý trên một hệ thống duy nhất của phần mềm E-CRM; kết hợp thêm các công cụ dựa trên nền tảng Internet; nên tốc độ truyền đạt thông tin giữa 2 team là cực kỳ nhanh chóng và dễ dàng. Điều này giúp team Sales có thể nắm bắt ngay lập tức các chiến dịch mà team Marketing vừa triển khai. Tạo ra một quy trình làm việc, thông tin thống nhất và kịch bản sale chốt đơn hiệu quả. Thông qua đó tăng được tỷ lệ chuyển đổi khách hàng; không bỏ sót bất kỳ khách hàng nào và mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Cá biệt hóa dịch vụ khách hàng

Đây là khả năng tùy biến, chú trọng và thỏa mãn nhu cầu của từng khách hàng riêng biệt. Nhân viên được hỗ trợ nhận diện khách hàng; nắm bắt rõ thông tin và lịch sử tương tác của từng khách hàng; để có cách phục vụ và giao tiếp hiệu quả. Phần mềm E-CRM giúp cung cấp đủ thông tin; để nhờ đó nhân viên bán hàng có thể hoàn thành xuất sắc bốn bước cá biệt hóa dịch vụ cho từng khách hàng. Bốn bước này bao gồm: tiếp nhận thông tin khách hàng; ghi nhận đặc điểm; cá biệt hóa dịch vụ và phát triển – chuyển giao thông tin khách hàng.

Phần mềm E-CRM lưu trữ không giới hạn thông tin của khách hàng ngay từ lần đầu giao dịch trên điện thoại, email hay các đánh giá bình luận trên mạng xã hội. Càng sở hữu và biết khai thác nhiều thông tin về khách hàng; nhân viên bán hàng sẽ càng chủ động và dễ dàng chinh phục khách hàng hơn.

Tận dụng triệt để lợi thế từ tính năng Big data

Các kênh tiếp xúc với khách hàng được mở rộng sang cả các kênh online như app, chatbot, email,… Đồng nghĩa với việc lượng thông tin lưu trữ cũng sẽ tăng lên đáng kể. Bộ phận marketing sẽ dùng lượng thông tin này để xác định phân khúc khách hàng, phân tích các hành vi, sở thích; để từ đó triển khai các chiến dịch marketing, remarketing, chính sách hay thông điệp quảng cáo phù hợp với đối tượng khách hàng. Tránh lãng phí tiền bạc và thời gian cho doanh nghiệp. Bộ phận sale cũng sẽ dùng những thông tin này để xác định tiến trình mua hàng, nhu cầu và tâm lý của khách để tiếp cận khách hàng đúng hướng.

Phần mềm E-CRM giúp tận dụng Big Data
Tận dụng Big Data hiệu quả

Càng hiểu rõ khách hàng, đánh càng đúng tâm lý thì khả năng chốt đơn càng cao. Không những vậy còn giúp làm tăng trải nghiệm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Phần mềm E-CRM giúp doanh nghiệp lưu trữ và tận dụng tối đa big data; để tạo ra lợi thế vượt trội cho doanh nghiệp giữa hàng trăm doanh nghiệp đang cạnh tranh nhau từng khách hàng mỗi ngày.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Giảm giá là một trong những chính sách giúp tăng số lượng đơn hàng chốt rất nhanh. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tiềm lực để có thể thực hiện chính sách này. Lòng trung thành về giá là một trong những thước đo có chỉ số thấp nhất. Chỉ cần có giá tốt hơn, khách hàng sẵn lòng chuyển sang mua ở nhãn hàng khác. Vì vậy, nâng cao trải nghiệm khách hàng nên là ưu tiên hàng đầu mà doanh nghiệp cần nghiên cứu.

Khi so sánh CRM vs E-CRM, thì rõ ràng phần mềm E-CRM giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn. Bằng việc xây dựng một liên kết và sự chăm sóc thân thiết cho khách hàng ngay từ lúc họ ghé thăm website; nhận tư vấn; cho tới khi mua hàng; nhận chính sách và hoạt động chăm sóc khách hàng qua các kênh như Email, SMS, chatbot,… Chính chu trình bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp này khiến khách hàng cảm thấy bản thân được ưu tiên và đặc biệt với doanh nghiệp. Từ đó tăng sự hài lòng và mong muốn quay trở lại mua hàng ở những lần sau.

► Xem thêm: Phần mềm quản lý hợp đồng mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Tăng mạnh thu, giảm nhanh chi cho doanh nghiệp

Phần mềm E-CRM là gì? Với rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng E-CRM, thì đây chính là công cụ để tăng mạnh doanh thu và giảm nhanh chi phí cho doanh nghiệp. Theo thống kê, chi phí để tiếp cận một khách hàng mới gấp 4-6 lần chi phí chăm sóc lại một khách hàng cũ; nhưng tỷ lệ thành công lại không được cao. Với tính năng lưu trữ mọi thông tin khách hàng; phần mềm E-CRM giúp doanh nghiệp không mất chi phí để remarketing cho các khách hàng cũ; thông qua các công cụ automation marketing như Email, chatbot, SMS,… Ngoài ra, với tính năng tự động hóa 80% công việc; phần mềm E-CRM giúp nhân viên tiết kiệm thời gian, tập trung vào các công việc mang lại giá trị cao hơn cho doanh nghiệp.

Phần mềm E-CRM giúp tăng thu, giảm chi hiệu quả
Phần mềm E-CRM giúp tăng thu, giảm chi hiệu quả

Tạm Kết

Dễ thấy phần mềm E-CRM là sự nâng cấp, phát triển thêm từ CRM về mọi mặt; đặc biệt là tích hợp thêm công nghệ hiện đại 4.0. Trên hết, E-CRM hướng tới cá nhân hóa và chăm sóc từng khách hàng; nhằm mục đích nâng cao trải nghiệm khách hàng để chốt sale hiệu quả. 

Nếu doanh nghiệp còn đang phân vân hoặc chưa hiểu rõ về CRM và E-CRM; xin mời liên hệ về ASOFT để nhận tư vấn chuyên sâu và kỹ lưỡng về các phần mềm quản lý khách hàng này. Với kinh nghiệm gần 2 thập kỷ hoạt động trong ngành; các sản phẩm ASOFT đã đem lại hiệu quả lâu dài cho hơn 3.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cam kết đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp tới cùng.

Để được tư vấn chi tiết và cụ thể, Đăng ký ngay. Hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn Công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123.

► Xem thêm: 4 phương pháp khai thác Data khách hàng hiệu quả nhờ ứng dụng giải pháp CRM

Ban Biên Tập ASOFT