Phương pháp quản trị nhân sự truyền thống đang trở nên lạc hậu: Lý do là gì?

Ngày đăng 25-05-2024

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cùng những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến đã tác động mạnh mẽ đến cách thức vận hành của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, một số vẫn tin rằng giữ lại mô hình quản trị “có tuổi” của gia đình hoặc tổ chức là điểm cốt lõi để duy trì sự ổn định và lòng tin. Nhưng sự thật là nếu vẫn quản trị nhân sự theo cách thức truyền thống đó sẽ hoàn toàn đi ngược lại với xu hướng hiện tại và gây trở ngại trong hiệu quả hoạt động kinh doanh.


Phương pháp quản trị nhân sự truyền thống

Nhân sự là nguồn lực của tổ chức, là mấu chốt tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Việc quản lý và sử dụng nguồn lực sao cho hiệu quả luôn là một trong những bài toán khó đối với các nhà quản trị.

Trong suốt nhiều thập kỷ, quản trị nhân sự truyền thống là phương pháp đã được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi. Phương pháp này bao gồm việc quản lý nhân sự thông qua các quy trình lưu trữ thông tin nhân viên qua giấy tờ và quản lý tay chân, bảng tính Excel và các hệ thống quản lý thông tin rời rạc. Các công việc thường ngày như chấm công, tính lương, theo dõi hồ sơ nhân viên và quản lý phúc lợi đều được thực hiện thủ công. Đánh giá hiệu suất hàng năm được thực hiện một cách chu kỳ và tập trung vào đánh giá thay vì phát triển liên tục. Mặc dù phương pháp này đơn giả và đã từng hiệu quả trong quá khứ, nhưng trong bối cảnh công nghệ hiện đại ngày nay, nó lại tiềm ẩn nhiều hạn chế, đang trở nên lạc hậu và kém hiệu quả.

► Xem thêm: Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm nhân sự tiền lương

 

Bức tranh bất cập giữa “lối cũ” và “thời đại mới”

Khi so sánh với phương pháp quản trị nhân sự hiện đại ngày nay, quản trị nhân sự truyền thống bộc lộ rõ những điểm yếu như sau:

  • Hao tốn thời gian và chi phí: Những quy trình thủ công khiến việc xử lý dữ liệu nhân sự trở nên phức tạp, nhiều công đoạn dẫn đến phong cách rườm rà và chậm chạp, tốn kém chi phí vận hành và lưu trữ.

  • Độ chính xác và hiệu quả kém: Quản lý với quy trình thủ công dễ dẫn đến sai sót, thiếu thống nhất và đồng bộ thông tin. Việc nhập liệu tay gây ra sự chậm trễ và làm giảm độ chính xác của dữ liệu, ảnh hưởng đến quyết định quản lý và chất lượng hiệu quả công việc.

  • Khả năng quản lý hạn chế: Các hệ thống rời rạc và bảng tính không thể cung cấp một cái nhìn tổng quan và chính xác về tình hình nhân sự. Thông tin biến động nhân sự, tăng/giảm lao động, đặc biệt là đối với doanh nghiệp có quy mô lớn, mô hình kinh doanh chuỗi nhiều chi nhánh không được cập nhật thường xuyên, theo thời gian thực, gây khó khăn cho nhà quản lý, khiến việc phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định chiến lược trở nên khó khăn. Các quyết định thường phải được thông qua nhiều cấp bậc, làm chậm quá trình.

  • Không thể đáp ứng nhu cầu linh hoạt: Trong kỷ nguyên số, môi trường làm việc thay đổi nhanh chóng. Phương pháp truyền thống không thể thích ứng kịp với sự thay đổi này, từ việc làm từ xa đến yêu cầu về sự linh hoạt trong công việc.

  • Khó khăn trong việc tiếp cận và thu hút nhân tài: Phương pháp truyền thống hạn chế khả năng tiếp cận các ứng viên tiềm năng, đánh giá năng lực và xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng một cách hiệu quả.

  • Giảm thiểu sự gắn kết và tương tác: Rào cản trong việc giao tiếp, chia sẻ thông tin và đánh giá hiệu quả giữa các nhân viên, dẫn đến giảm sút tinh thần và gắn kết của họ, gây ảnh hưởng đến sự hiệu quả của tổ chức.

  • Hạn chế trong việc theo dõi và đánh giá: Cản trở việc theo dõi và tuân thủ quy định bảo hiểm cho người lao động và các hoạt động đào tạo, kết nối; công tác đánh giá và kiểm soát chất lượng công việc không hiệu quả, thiếu căn cứ trong điều phối và bổ nhiệm nhân sự; mất nhiều thời gian và công sức trong công tác tính lương, tổng hợp bảng lương và tra cứu KPI hiệu quả.
     

► Xem thêm: Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả với phần mềm HRM

Lý do nào khiến bức tranh quản trị nhân sự “có tuổi” trở nên lạc hậu?

Sự lỗi thời của phương pháp quản trị nhân sự truyền thống bắt nguồn từ:

  • Sự bùng nổ của công nghệ: Sự phát triển của công nghệ số đã mở ra vô số giải pháp quản trị nhân sự hiện đại, hiệu quả hơn nhiều so với phương pháp truyền thống.

  • Nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần một hệ thống quản trị nhân sự linh hoạt, có khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thay đổi của thị trường và thích ứng với các xu hướng mới.

  • Thế hệ nhân viên trẻ: Thế hệ nhân viên trẻ tuổi năng động, họ đòi hỏi môi trường làm việc hiện đại, đề cao trải nghiệm cá nhân và mong muốn được kết nối, tương tác hiệu quả hơn.


Bức tranh quản trị nhân sự "có tuổi" đã "lạc hậu"

 

Giải pháp từ phần mềm ASOFT - HRM: Chìa khóa cho kỷ nguyên số

ASOFT - HRM ra đời như một giải pháp toàn diện để khắc phục những hạn chế của phương pháp quản trị nhân sự truyền thống. Đây là một hệ thống quản lý nhân sự hiện đại, tích hợp nhiều tính năng tiên tiến nhằm tối ưu hóa quy trình quản lý nhân sự.

ASOFT - HRM là nền tảng - platform giúp doanh nghiệp chuyên nghiệp hóa hai nhóm công tác/ nghiệp vụ nhân sự mà mọi tổ chức muốn phát triển lành mạnh đều phải làm thật tốt, vì con người là nguồn lực, tài sản quan trọng nhất trong mọi doanh nghiệp.


ASOFT-HRM - Chìa khóa cho kỷ nguyên số


Công nghệ hiện đại kết hợp nhuần nhuyễn giữa Web và Mobile App giúp ngươi dùng có thể làm việc và theo dõi ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào và trên bất kỳ thiết bị nào. Khai thác triệt để các công nghệ: cảm biến, định vị vị trí, nhận diện khuôn mặt, chụp hình, tự động chat, email, gọi điện, phân tích dữ liệu theo big data, AI và kết hợp các API của Big5 (Google, Apple, Facebook, Amazon, Microsoft).

Với giao diện khoa học, đơn giản, hướng đến tính thực dụng, không nặng về hình thức.

Hệ thống API phong phú kết nối đa kênh, đa chiều với các nguồn dữ liệu trong và ngoài, giúp tổng hợp big data của công ty theo thời gian thực.
Đa đơn vị, đa người dùng và phân quyền dữ liệu chặt chẽ theo từng cá nhân, từng tổ/nhóm, phòng ban, đơn vị thành viên/chi nhánh.


Là một phần trong Hệ thống Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT - ERP, giúp khách hàng có thể mở rộng hoặc liên kết quản trị tổng thể toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp khi có nhu cầu.

► Xem thêm: HRM là gì? Phần mềm quản lý nhân sự HRM giúp được gì cho doanh nghiệp?

Trong thời đại công nghệ số, việc áp dụng các phương pháp quản trị nhân sự hiện đại là vô cùng cần thiết để doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh và phát triển bền vững. ASOFT - HRM - phần mềm quản trị nhân sự toàn diện, ứng dụng công nghệ tiên tiến,  không chỉ khắc phục được những hạn chế của phương pháp truyền thống mà còn mở ra một hướng đi mới, tối ưu hóa và hiện đại hóa quy trình quản lý nhân sự, giúp doanh nghiệp nâng tầm quản trị nhân sự, thu hút nhân tài và bứt phá trong kỷ nguyên số.
 

Tạm kết

Tại ASOFT, bạn sẽ được cung cấp các nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện cũng như các phần mềm nhân sự mang đến những giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả. Với hơn 20 năm nghiên cứu và phát triển các nền tảng công nghệ phần mềm, phần mềm ASOFT-HRM đã trở nên tối ưu và được sử dụng phổ biến. Với hơn 3500 doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn và tin dùng, ASOFT tin rằng giải pháp quản lý nhân sự này sẽ không làm bạn thất vọng. 

Nếu cần thêm thông tin chi tiết, quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí. 

Ban biên tập ASOFT