Khó khăn mà ngành Cơ khí - chế tạo Việt Nam đang phải đối mặt

Ngày đăng 23-11-2023
Khó khăn mà ngành Cơ khí - chế tạo Việt Nam đang phải đối mặt là vừa phải tối ưu nguồn lực, chi phí sản xuất để tăng cường khả năng cạnh tranh, vừa phải cải tiến, đổi mới, chuyển mình để thích ứng với các quy chuẩn mới về Sản xuất xanh.

 


Áp lực “đổi mới” đè nặng lên vai doanh nghiệp Cơ khí - chế tạo 

 
Áp lực “đổi mới” đè nặng lên vai doanh nghiệp Cơ khí - chế tạo 
 
Ngành Cơ khí - Chế tạo đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, vừa là nền tảng vừa là động lực cho sự phát triển của nhiều ngành nghề sản xuất khác. Bởi đây là ngành công nghiệp cơ bản sản xuất ra máy móc, thiết bị cung cấp công cụ cho các ngành kinh tế khác. Với quy mô thị trường dự kiến đạt khoảng 310 tỷ USD vào năm 2030, doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với áp lực đổi mới để không bị mất "mỏ vàng" thị trường màu mỡ này vào tay doanh nghiệp ngoài nước. 
 
Hiện nay, đa số nhà cung cấp máy móc và thiết bị trong lĩnh vực Cơ khí - Chế tạo của Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, và Đài Loan chiếm khoảng 70% nguồn máy móc nhập khẩu do tính cạnh tranh về giá. Điều này tạo ra một thị trường cạnh tranh khốc liệt, yêu cầu doanh nghiệp trong nước phải tối ưu hóa năng suất, giảm chi phí và đầu tư vào công nghệ để khai thác tối đa nguồn lực và tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, gia nhập cuộc đua thị trường ngành Cơ khí - chế tạo.
 
Xu hương sản xuất xanh đòi hỏi doanh nghiệp phải chuyển dịch và đầu tư
 
Bên cạnh đó cùng xu hướng sản xuất xanh đặt ra cho ngành cơ khí - chế tạo thách thức kéo theo đó chính là chi phí đầu tư cao và sự nỗ lực lâu dài từ phía doanh nghiệp. Đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng quy trình vận hành một cách bài bản, ứng dụng công nghệ thông tin để tận dụng tối đa nguồn lực, nâng cao hiệu quả sản xuất nếu không xu hướng này có thể làm tăng chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.
 
Bài toán mà doanh nghiệp trong ngành phải là vừa phải tối ưu nguồn lực, chi phí sản xuất để tăng cường khả năng cạnh tranh, vừa phải cải tiến, đổi mới, chuyển mình để thích ứng với các quy chuẩn mới về Sản xuất xanh.
 

► Xem thêm: Giải pháp phần mềm ASOFT-ERP đặc thù cho doanh nghiệp ngành Cơ khí - chế tạo       


Khó khăn trong quản trị là một thách thức lớn 


 
Khó khăn trong quản trị là một thách thức lớn
 
Đặc thù của ngành Cơ khí-Chế tạo là quá trình tạo ra sản phẩm cuối cùng phải sử dụng nhiều nguyên vật liệu có giá trị lớn, máy móc đắt tiền như CNC, máy hàn laser, máy cắt, máy dập…, quy trình sản xuất phức tạp qua nhiều công đoạn đòi hỏi có độ chính xác cao. Một sai sót nhỏ trong quá trình sản xuất cũng gây ra thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. 
 
Bên cạnh đó, sản phẩm nặng, cồng kềnh, các phế phẩm, đầu cuối, đầu khúc,… sinh ra trong quá trình sản xuất nhiều, giá trị cao sẽ tốn nhiều không gian tổ chức sản xuất và lưu trữ tồn kho, nếu không có phương pháp tận dụng tối ưu sẽ gây áp lực lên giá thành sản phẩm dẫn đến suy giảm tính cạnh tranh trên thị trường. 
 
Quy trình sản xuất/gia công qua rất nhiều công đoạn
  
Quy trình sản xuất/gia công qua rất nhiều công đoạn, cấu trúc sản phẩm và BOM phức tạp doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quản lý công đoạn sản xuất rời rạc, quản lý BOM của một lượng lớn sản phẩm, không kiểm soát được chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.  
 
Trong môi trường kỹ thuật cao, ngành cơ khí chế tạo đòi hỏi đội ngũ nhân sự lành nghề và chuyên sâu. Việc duy trì ổn định và giữ chân nhân sự trở thành một thách thức lớn do sự cạnh tranh cao giữa các doanh nghiệp để thu hút và giữ lại những người người thợ cả, lành nghề.  
 
Doanh nghiệp trong ngành cần đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin làm đòn bẩy để vượt qua khó khăn
 
Trước những khó khăn này, sự linh hoạt và đổi mới trong quản lý sản xuất, nguồn nhân lực, và quy trình là chìa khóa để doanh nghiệp cơ khí chế tạo vượt qua thách thức và tăng cường khả năng cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay.  
 
Việc ứng dụng công nghệ vào quy trình vận hành cũng như sản xuất giúp doanh nghiệp loại bỏ các thao tác thủ công thay vào đó là các Quy trình tự động hóa được tính toán với với độ chính xác cao, nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa công tác quản trị và tận dụng tối ưu nguyên vật liệu và giảm chi phí về nguồn lực. 
 

Để được tư vấn chính xác nhất về những lợi ích của giải pháp ASOFT-ERP đặc thù cho doanh nghiệp Cơ khí - chế tạo Quý doanh nghiệp có thể đăng ký tại đây, hoặc liên hệ với ASOFT qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí.

► Xem thêm: Giải pháp phần mềm ASOFT-ERP đặc thù ngành Cơ khí - chế tạo         



[HOT] Sáng ngày 30.11.2023, Hội thảo “Giải pháp Quản lý Sản xuất ASOFT-ERP ứng dụng cho ngành Cơ khí - Chế tạo” đã được tổ chức với sự đồng hành của hơn 50 doanh nghiệp tham gia trên cả 2 nền tảng online và offline  
 
Trong khuôn khổ các hoạt động Sàn giao dịch Công nghệ năm 2023 do Sở Khoa học Công nghệ TP. HCM và Trung tâm thông tin và thống kê Khoa học Công nghệ TP. HCM tổ chức, ASOFT là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp duy nhất đồng hành hội thảo này, với mong muốn mang đến những kiến thức bổ ích, chuyên sâu từ những kinh nghiệm thực tiễn mà ASOFT đã tích lũy trong hơn 20 năm hoạt động và đồng hành chuyển đổi số cùng với hơn 3500 doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực sản xuất - kinh doanh.  
 
Với chủ đề “Giải pháp quản lý sản xuất ứng dụng cho ngành Cơ khí - Chế tạo”  hết sức cấp thiết này, buổi Hội thảo đã nhận được sự quan tâm vô cùng lớn từ phía các doanh nghiệp tham gia trực tiếp và trực tuyến.

Thông qua hội thảo lần này ASOFT mong muốn được đồng hành cùng các doanh nghiệp Cơ khí - chế tạo “bẻ khóa” những bài toán mà các doanh nghiệp vẫn chưa có lời giải phù hợp. Trải qua hơn 20 năm đồng hành cùng với hơn 3500 doanh nghiệp vừa và lớn trong tiến trình ứng dụng đòn bẩy Hệ thống và công nghệ tận dụng tối đa nguồn lực làm tiền đề cho các doanh nghiệp phát triển đột phá trong tương lai. ASOFT tin rằng với Hệ thống hoạch định nguồn lực ASOFT-ERP giúp doanh nghiệp ngành chế khí quản trị tổng thể các hoạt động của mình từ đầu vào tới đầu ra như: Quản lý sản xuất, Quản lý Mua hàng và Cung ứng, Quản lý Hàng hóa và Kho, Quản lý Tài chính Kế toán, Quản lý Quan hệ khách hàng, Quản lý Bán hàng, Quản lý Nhân sự – Tính lương, Quản lý Công việc – Khối Văn phòng,….Qua đó tối ưu hóa các nguồn lực và gia tăng tính cạnh tranh trong ngành, hệ thống cũng là nền tảng giúp doanh nghiệp bắt kịp xu thế chuyển đổi số và phát triển bền vững. 


► Xem thêm thông tin về Hội thảo: Giải pháp quản lý sản xuất ASFOT-ERP ứng dụng cho ngành Cơ khí - chế tạo     

 
Ban biên tập ASOFT