Làm sao để dung hòa yếu tố Art và Science trong marketing

Ngày đăng 03-11-2020
Art và Science luôn là hai yếu tố song song và quan trọng đối với mọi marketer. Bởi công việc marketing luôn đồi hỏi cả tư duy logic lẫn óc sáng tạo. Tuy nhiên, không phải ai cũng sở hữu cả hai khả năng này; và biết cách cân bằng chúng.

 

Làm sao để dung hòa hai yếu tố Art và Science trong marketing
Làm sao để dung hòa hai yếu tố Art và Science trong marketing

Art và Science luôn là hai yếu tố song song và quan trọng đối với mọi marketer. Bởi công việc marketing luôn đồi hỏi cả tư duy logic lẫn óc sáng tạo. Tuy nhiên, không phải ai cũng sở hữu cả hai khả năng này; và biết cách cân bằng chúng.

► Xem thêm: Chinh phục khách hàng bằng điểm chạm thương hiệu
► Xem thêm: 4 lưu ý khi sử dụng dữ liệu trong marketing

Yếu tố Art trong marketing

Yếu tố Art phụ thuộc vào bán cầu não phải – với khả năng sáng tạo; thiên hướng nghệ thuật và bay bổng. Yếu tố Art sẽ giúp marketer sáng tạo ra các nội dung, hình ảnh gây ấn tượng với khách hàng.

Trong một đội ngũ marketing, nhóm marketer có tư duy bằng não phải thường sở hữu khả năng sản xuất nội dung. Đây là một vai trò vô cùng quan trọng và thiết yếu đối với haotj động marketing. Nhất là khi hành vi tiếp cận và nhận biết thương hiệu của khách hàng phụ thuộc chủ yếu trên các hình ảnh, âm thanh. Trên thực tế, có 47% khách hàng tham khảo từ 3-5 nội dung khác nhau; trước khi quyết định tìm đến sự tư vấn của đội ngũ sales. Do đó, việc sản xuất các nội dung thú vị và mang tính nghệ thuật hơn sẽ giúp doanh nghiệp thu hút nhiều độc giả hơn.

Yếu tố Science trong marketing

Ngược lại với Art, yếu tố Science được điều khiển bởi não trái. Là những người làm việc dựa trên việc phân tích logic, số liệu hơn.

Số liệu, dữ liệu là một tài nguyên quan trong trong marketing. Giúp xây dựng, điều chỉnh chiến lược chính xác; và tìm hiểu chuyên sâu về các hành vi người tiêu dùng. Và những nhân sự thiên về Science sẽ đưa ra quyết định dựa trên các dữ kiện thực tế. Họ sẽ đặt ra các mục tiêu rõ ràng; theo dõi sự biến động các số liệu và phân tích kết quả. Thông qua các kết quả phân tích, họ sẽ liên tục điều chỉnh và cải thiện. Từ đố tối ưu hóa mọi phương án trong chiến lược marketing.

Bên cạnh đó, các marketer tư duy bằng não trái thường có khả năng tạo ra các chiến dịch marketing mang tính siêu cá nhân hóa. Đây là một kỹ thuật marketing mang tính khao học cao. Đồi hỏi bạn phải phân tích lỹ dữ liệu khách hàng; phân kucs khách hàng dựa trên điểm dữ liệu cụ thể như:. Nhân khẩu học, hành vi trên các kênh online, lịch sử mua hàng,..

Làm sao để dung hòa hai yếu tố Art và Science trong marketing

Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ vì sao Art và Science là hai yếu tố luôn song hành cùng nhau trong marketing. Sở hữu một năng lực sáng tạo để xây dựng thương hiệu mới lạ; giúp thương hiệu nổi bật hơn so với các thương hiệu khác trên thị trường. Nhưng ngoài ra cũng cần khả năng tư duy phân tích để đo lường hiệu quả; điều chỉnh và tối ưu hóa hoạt động chiến dịch. Để đạt sự cân bằng giữa hai yếu tố này, hay cân bằng hoạt động hai bán cầu não; sau đâu là một số bí quyết mà bạn có thể áp dụng.

Dung hòa Art và Science trong marketing
Dung hòa Art và Science trong marketing

1. Làm việc trong một đội ngũ marketing có “Artist” lẫn “Scientist”

Một đội ngũ marketing chỉ bao gồm các marketer có thiên hướng nghệ thuật; hoặc chỉ bao gôm các marketer thiên hướng khoa học; sẽ không thể giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nếu bạn thiên về Art, hãy phát huy các ý tưởng độc đáo, giúp kết nối khách hàng sâu sắc hơn. Nếu bạn thiên về Science; hãy phát huy năng lực tư duy logic; phân tích đánh giá số liệu để điều chỉnh; tối ưu hóa các chiến lược cho doanh nghiệp.

Khó ai có thể tinh thông cả hai năng lực này. Thế nên hãy chọn một hướng bạn cảm thấy là thế mạnh nhất. Quan trọng không kém đó là phải có tinh thần học hỏi lẫn nhau để hoàn thiện mỗi ngày.

2. Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu cách chân thực hơn.

Nếu chỉ dựa vào các sôs liệu thô cứng để phác họa chân dung khách hàng mục tiêu; bức tranh sẽ rất cứng nhắc, khô khan. Nếu bạn chỉ dựa vào cảm tính, trực quan của mình để khắc họa persona; đó sẽ là một bức tranh thiếu tính thực tế, bay bổng và chủ quan. Chính vì thế, để có thể mang lại lợi ích cho đội ngũ marketing; Persona phải được khắc họa bằng cả Art và Science.

Từ đó, dù ở trường phái nào; bạn cũng có thể nhanh chóng nắm bắt và hiểu chân dung khách hàng mục tiêu

3. Viết báo cáo dựa trên nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.

Nghiên cứu thường được xem là một công việc mang tính khoa học. Nhưng thực chất, bạn, bạn có thể kết hợp cả hai yếu tố khoa học và nghệ thuật để tổng hợp.

Sự kết hợp giữa hai phương pháp nghiên cứu này; doanh nghiệp có thể đánh giá và phân tích dựa trên các số liệu; cũng có thể hiểu được các yếu tố tình cảm, suy nghĩ, .. của khách hàng. Từ đó, nghiên cứu trở nên có ý nghĩa hơn cho việc xây dựng chiến lược.

4. Sử dụng các công cụ hoặc ứng dụng công nghệ phù hợp.

Nếu biết cách tận dụng các công cụ đo lường một cách hiệu quả; bạn có thể lưu trữ, duy trì một lượng dữ liệu lớn; theo dõi hiệu suất công việc, tạo báo cáo và tự động hóa các công việc quản trị.

Như vậy bạn sẽ có thêm thời gian cho các hoạt động sáng tạo; mà không cần tốn nhiều nguồn lực cho việc nhập, xuất dữ liệu; bảo trì và viết báo cáo phân tích nữa.

Kết.

Trong bối cảnh hiện nay, chiến lược marketing cũ xưa đã không còn hiệu quả; bởi sự thnay đổi về hành vi, yêu cầu khắt khe hơn của khách hàng. Chính vì thế, các marketer cần bắt kịp xu hướng thay đổi của thị trường; để tối ưu, điều chỉnh và hoàn thiện chiến lược hiệu quả; hài hòa giữa tư duy logic và khả năng sáng tạo.

Để tối ưu vận hành và quản trị hiệu quả hoạt động marketing; ứng dụng phần mềm quản trị sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp. Để được tư vấn về giải pháp, Đăng ký ngay; hoặc liên hệ Phòng Tư vấn ASOFT qua hotline: 1900 6123.

Ban Biên tập ASOFT.