Hệ thống quản lý và giám sát hiệu quả hoạt động: lợi ích và chiến lược để thành công

Ngày đăng 27-01-2024
Mô hình hoạt động của doanh nghiệp, hệ thống quản lý, giám sát hiệu quả hoạt động là một cấu phần cốt lõi hỗ trợ công tác điều hành và ra quyết định của lãnh đạo doanh nghiệp. Hệ thống này được thiết lập từ khi doanh nghiệp mới thành lập và không ngừng hoàn thiện xuyên suốt quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Hệ thống quản lý, giám sát hiệu quả hoạt động là sự tích hợp của 3 nền tảng quy trình quản trị cơ bản tại doanh nghiệp.


Các yếu tố thúc đẩy chiến lược

 

1. Thiết lập mục tiêu hoạt động ngắn và trung hạn

 
Mục tiêu này giúp định hình hướng đi của doanh nghiệp và là cơ sở cho các quyết định và kế hoạch sau này
 
Giúp doanh nghiệp luôn giữ vị thế chủ động trong việc tạo dựng, duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường cũng như giá trị bền vững cho các bên liên quan thông qua việc định hình cụ thể phương hướng hoạt động trong trung, dài hạn và lan tỏa các mục tiêu tới mọi đối tượng trong nội bộ doanh nghiệp.

 

2. Xác định các yếu tố thành công then chốt và kế hoạch hành động

 
Việc xác định các yếu tố thành công then chốt là quyết định quan trọng
 
Việc xác định các yếu tố thành công then chốt là quyết định quan trọng. Đây là những yếu tố quyết định tới khả năng hoàn thành mục tiêu hoạt động. Khi đã xác định được chúng, bạn có thể xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để đảm bảo chúng được thực hiện một cách hiệu quả.
 

3. Xác định các chỉ số đo lường kết quả

 
Để đánh giá hiệu quả hoạt động, bạn cần xác định các chỉ số đo lường kết quả
 
Để đánh giá hiệu quả hoạt động, bạn cần xác định các chỉ số đo lường kết quả. Các chỉ số này phải liên quan trực tiếp đến mục tiêu hoạt động và có thể đo lường được. Chúng giúp bạn theo dõi tiến triển và xác định xem liệu bạn đang trên đúng hướng hay không.
 

4. Xác định các chỉ tiêu kết quả cần đạt

 
Chỉ tiêu kết quả là những kết quả cụ thể mà bạn muốn đạt được từ hoạt động
 
Chỉ tiêu kết quả là những kết quả cụ thể mà bạn muốn đạt được từ hoạt động. Chúng phải được thiết lập một cách rõ ràng và có thể đo lường. Điều này giúp đảm bảo rằng mục tiêu hoạt động được thực hiện một cách có hệ thống và hiệu quả.
 

5. Ghi nhận đánh giá các chỉ số đo lường

 
Khi đã xác định các chỉ số đo lường, bạn cần ghi nhận và theo dõi chúng theo thời gian
 
Khi đã xác định các chỉ số đo lường, bạn cần ghi nhận và theo dõi chúng theo thời gian. Điều này giúp bạn đánh giá hiệu quả hoạt động và xem xét xem có cần điều chỉnh hay không.
 

6. Phân tích đánh giá kết quả thực hiện

 
Việc phân tích đánh giá kết quả là bước quan trọng để hiểu rõ tại sao hoạt động có hoặc không hoạt động như dự kiến
 
Việc phân tích đánh giá kết quả là bước quan trọng để hiểu rõ tại sao hoạt động có hoặc không hoạt động như dự kiến. Điều này giúp bạn tìm ra những điểm mạnh và yếu trong quá trình thực hiện và có cơ hội để cải thiện.
 

7. Rà soát và đưa ra các phương án điều chỉnh hoạt động (nếu cần)

Nếu việc đánh giá kết quả cho thấy rằng cần điều chỉnh thì bạn cần đưa ra các phương án điều chỉnh hoạt động
 
Cuối cùng, nếu việc đánh giá kết quả cho thấy rằng cần điều chỉnh thì bạn cần đưa ra các phương án điều chỉnh hoạt động. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi kế hoạch, tài trợ thêm nguồn lực hoặc thay đổi mục tiêu nếu cần.
 

Lợi ích của hệ thống quản lý hiệu quả hoạt động

1. Nhận diện rõ ràng các yếu tố quan trọng

 
Hệ thống quản lý hiệu quả hoạt động giúp bạn nhận diện rõ ràng các yếu tố có ảnh hưởng tới khả năng hoàn thành mục tiêu
 
Hệ thống quản lý hiệu quả hoạt động giúp bạn nhận diện rõ ràng các yếu tố có ảnh hưởng quan trọng tới khả năng hoàn thành mục tiêu hoạt động. Điều này giúp bạn tập trung theo dõi và quản lý chúng một cách hiệu quả trong quá trình triển khai.
 

2. Cung cấp cơ sở cụ thể cho ra quyết định

 
Hệ thống quản lý hiệu quả hoạt động cung cấp cơ sở cụ thể và rõ ràng cho quá trình ra quyết định
 
Hệ thống quản lý hiệu quả hoạt động cung cấp cơ sở cụ thể và rõ ràng cho quá trình ra quyết định. Bạn có thông tin cần thiết để đưa ra các điều chỉnh phù hợp trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp một cách kịp thời.
 

3. Tạo động lực và khen thưởng

 

Việc tạo động lực và khen thưởng giúp thúc đẩy động lực làm việc và đạt được các mục tiêu hoạt động
 
 

Hệ thống này cũng thiết lập cơ chế để tạo động lực, khuyến khích và khen thưởng cho những nỗ lực xuất sắc của các cá nhân và tập thể trong doanh nghiệp. Điều này giúp thúc đẩy động lực làm việc và đạt được các mục tiêu hoạt động.
 

4. Cung cấp thông tin cho các bên liên quan

 

Việc cung cấp thông tin chính xác minh bạch giúp đối tác và khách có lòng tin đối với doanh nghiệp
 
Cuối cùng, hệ thống quản lý hiệu quả hoạt động cung cấp dữ liệu và thông tin phục vụ công tác truyền thông và báo cáo cho các bên hữu quan như cổ đông, đối tác, và khách hàng. Điều này giúp tăng tính minh bạch và tin tưởng từ các bên liên quan.
 

Kết luận

Trong tất cả, hệ thống quản lý hiệu quả hoạt động không chỉ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu hoạt động mà còn tạo ra một cơ sở cho sự phát triển và thành công bền vững. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng mọi nỗ lực và nguồn lực được sử dụng một cách tối ưu để đáp ứng các mục tiêu chiến lược. Hãy áp dụng những yếu tố thúc đẩy chiến lược và hưởng lợi từ lợi ích mà hệ thống quản lý hiệu quả hoạt động mang lại để đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp của bạn
 


► Xem thêm: Chuyển đổi số thách thức ngắn hạn hiệu quả dài lâu 

 

Ban biên tập ASOFT