Marketing Automation là gì? Lợi ích của CRM đối với hệ thống Marketing Automation

Ngày đăng 16-07-2021
Xây dựng thương hiệu, ghi dấu ấn với khách hàng là một trong những nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của những marketer. Để việc xây dựng lòng tin không bị thay thế bởi các đối thủ cạnh tranh; doanh nghiệp cần phải có thật nhiều điểm tương quan với khách hàng. Lúc này, marketing tự động hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó cho phép doanh nghiệp lưu trữ thông tin; giữ liên lạc dài lâu; và tương tác thường xuyên với khách hàng. Các nền tảng marketing tự động hóa (Marketing Automation) giúp những việc lặp lại này diễn ra trơn tru, chính xác, nhằm tối ưu nguồn lực hữu hiệu. Vậy Marketing Automation là gì? Nó giúp ích gì doanh nghiệp trong thời đại 4.0? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết sau nhé!


► Xem thêm: Phần mềm E-CRM là gì? Phân biệt phần mềm CRM vs E-CRM

1/ Marketing automation là gì (Marketing tự động hóa)

Marketing Automation là gì? Dịch ra có nghĩa là Marketing tự động; là việc tự động hóa marketing dựa trên các nền tảng công nghệ hiện đại. Thông thường các công việc tự động hóa sẽ là những công việc mang tính lặp lại thường xuyên; có thể đo lường và phân loại mà không phải thông qua sự suy luận, phán đoán và tư duy của con người.

Marketing Automation giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả
Marketing Automation giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

Ví dụ dễ thấy nhất đó là việc trả lời tin nhắn trên fanpage Facebook. Mạng xã hội lớn nhất thế giới này cho phép người dùng có thể cài đặt một số câu hỏi phổ biến cùng câu trả lời phù hợp tương ứng. Khi người dùng nhấp vào chọn câu hỏi; câu trả lời tương ứng sẽ hiện ra tự động mà không cần có tác động của con người. Đó chính là một cách marketing automation.

Phần mềm CRM ngoài giúp quản lý khách hàng tiềm năng. Nó còn có những tính năng chuyên môn và riêng biệt dành cho việc tự động hóa Marketing. Chúng ta có thể hiểu, CRM được thiết kế các tính năng giúp lặp lại các công việc một cách chính xác theo thời gian chọn. Một số hoạt động như: chăm sóc khách hàng, đồng bộ dữ liệu, quản lý tự động chiến dịch marketing,… 

Marketing Automation hoạt động dựa trên nền tảng định hướng dữ liệu; cần độ chính xác, hợp lệ và đầy đủ của phần mềm CRM. Sử dụng CRM để quản lý các chiến dịch Marketing Automation sẽ giúp tiết kiệm thời gian; và chi phí cho doanh nghiệp hơn rất nhiều so với các cách quản lý thủ công.

2/ Marketing Automation trong phần mềm CRM đem lại lợi ích gì?

Chúng ta đã biết Marketing Automation là gì? Vậy nó bao gồm những lợi ích gì? Có thể liệt kê ra một số lợi ích tiêu biểu như sau.

Tiếp cận, bán hàng và chăm sóc khách hàng tiềm năng tốt hơn

Để khiến một khách hàng tiềm năng trở thành một khách hàng trung thành thực sự thì đó là cả một quá trình dài; đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự để tâm vào. Theo đó, doanh nghiệp phải có những “điểm chạm” phù hợp với khách hàng, đúng và đầy đủ. Thực chất quá trình tập hợp những “điểm chạm” này là quá trình diễn biến tâm lý của khách hàng về sự quan tâm đối với sản phẩm. Thay vì phải tiếp cận, chăm sóc từng khách hàng; nhân viên bán hàng có thể dựa vào phần mềm CRM để thực hiện tự động các công việc này trên một số lượng lớn khách hàng cùng lúc; rất tiết kiệm thời gian mà hiệu quả lại tăng đáng kể.

Công việc chăm sóc khách hàng trở nên dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm và chính xác hơn bao giờ hết nhờ hệ thống marketing tự động hóa. Mọi thông tin của khách hàng. Bao gồm: tên, số điện thoại, email, lượt tương tác, mức độ mua hàng, tính cách, đặc điểm đặc trưng của khách hàng,… đều được lưu trữ trên hệ thống và phân thành các nhóm phù hợp. Điều này giúp cho việc tương tác được nâng cấp; mang tính cá nhân hóa hơn và hiệu quả mang lại cũng được cải thiện.

 Marketing Automation - công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả
Marketing Automation – công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp tiếp cận và chăm sóc khách hàng hiệu quả

► Xem thêm: Hệ thống CRM giúp ích gì cho doanh nghiệp trong quá trình quản lý quan hệ khách hàng?

Hiểu rõ khách hàng hơn

Sở hữu một hệ thống Marketing Automation sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp; trong đó phải kể đến việc giúp hiểu rõ khách hàng hơn. Cho phép doanh nghiệp thật sự hiểu khách hàng tiềm năng của mình. Thông qua các thông tin được lưu trữ trên hệ thống; doanh nghiệp có thể theo dõi và thống kê được xem khách hàng của mình quan tâm những sản phẩm/dịch vụ nào; nội dung nào được họ đọc nhiều nhất; liên kết trong email marketing nào thu hút được sự quan tâm của khách hàng nhất; và họ đã điền vào những biểu mẫu nào.

Thông qua đó, doanh nghiệp hiểu rõ những nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng của mình. Thực hiện các biện pháp để cải thiện trải nghiệm khách hàng. Biết được nội dung nào sẽ thực sự thu hút khách hàng của mình; tác động nào sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ nhất. Từ đó, rút ra những kinh nghiệm thực sự cần thiết; để thu hút nhiều khách hàng và phục vụ họ tốt nhất.

Đẩy nhanh tiến độ bán hàng và tiết kiệm chi phí marketing

Chúng ta cần phải công nhận rằng lợi ích của CRM là giúp quản lý khách hàng tiềm năng hiệu quả; tự động hóa khá nhiều công việc mà nhân viên bán hàng phải làm để có thể chốt đơn hàng nhiều nhất có thể. Lúc trước, họ phải tốn thời gian vào các công việc thủ công như nhập liệu, lọc thông tin, truy xuất các hoạt động mua hàng trước đây,… Còn bây giờ, nhờ ứng dụng phần mềm CRM; mà nhân viên bán hàng có thể tập trung vào khách hàng của mình nhiều hơn; tạo dựng mối quan hệ thực sự mật thiết với họ. Các khách hàng tiềm năng lúc này được chăm sóc và quan tâm thông qua các nền tảng Marketing Automation. Doanh thu từ các khách hàng này sẽ cao hơn rất nhiều.

Thực vậy, theo báo cáo về Marketing Automation của phía SoftwareAdvice; các doanh nghiệp đã tích hợp Marketing Automation vào quy trình chăm sóc khách hàng; thì doanh nghiệp sẽ tăng được tận 451% khách hàng tiềm năng.

Bứt phá lợi nhuận cho doanh nghiệp

“Marketing Automation là gì” thì có thể mỗi người sẽ có một định nghĩa khác nhau. Nhưng có một điều không thể chối bỏ là Marketing Automation giúp bứt phá doanh thu của doanh nghiệp một cách cực kỳ nhanh chóng. Marketing Automation là một công nghệ hiện đại cần một khoản đầu tư không hề nhỏ. Tuy nhiên, nếu thật sự đầu tư vào nó, doanh nghiệp sẽ nhận được hiệu quả tương xứng thậm chí vượt hơn mong đợi. Sau đây là một sống thống kê về hiệu quả của việc ứng dụng Marketing Automation vào quy trình làm việc của doanh nghiệp:

  • ✔ Theo khảo sát của B2B marketing, thì chương trình chăm sóc khách hàng tiềm năng thông qua Marketing Automation sẽ làm tăng cơ hội bán hàng tận 20%
  • ✔ Chi phí cần bỏ ra để đầu tư cho Marketing Automation là khoảng 33% ngân sách của toàn chiến dịch Marketing – theo báo cáo của CMO Spend Survey của Gartner
  • ✔ 78% các chuyên gia marketing công nhận rằng các phần mềm Marketing Automation là bí quyết giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận hiệu quả
  • ✔ Đến năm 2020, 85% các quan hệ khách hàng mà doanh nghiệp có sẽ được quản lý bởi các phần mềm tự động, không cần con người tác động
Bứt phá lợi nhuận cho doanh nghiệp
Bứt phá lợi nhuận cho doanh nghiệp

Tạm kết

Bài viết đã trả lời cho câu hỏi “Marketing Automation là gì” và “những lợi ích mà Marketing Automation mang lại”. Dễ thấy hệ thống Marketing Automation có vai trò quan trọng mật thiết với lợi ích của doanh nghiệp. Nhưng đây thực sự mới chỉ là chức năng hỗ trợ trong phần mềm CRM. Lợi ích của CRM thật chất còn nhiều hơn thế nữa. Để có thể xây dựng một chiến lược marketing tổng thể và hoàn chỉnh; nâng cao khả năng chuyển đổi khách hàng; thành công chốt đơn hàng; và duy trì lòng trung thành nơi khách hàng. 

Nếu còn đang băn khoăn về tính năng Marketing Automation của phần mềm CRM. Thì doanh nghiệp có thể liên hệ về ASOFT để được tư vấn, khảo sát và demo miễn phí. Các giải pháp quản lý khách hàng tích hợp Marketing Automation mang thương hiệu ASOFT vẫn luôn được đánh giá rất cao bởi tính hiệu quả và tính thực tiễn. Đây nhất định là đòn bẩy và công cụ giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong kinh doanh; đảm bảo nguồn thu từ khách hàng tiềm năng mỗi ngày.  

Để được tư vấn chính xác và đặc thù cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn; hãy Đăng ký ngay. Hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123.

► Xem thêm: Những công ty nào cần sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng?

Ban biên tập ASOFT.