Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2016

Ngày đăng 01-11-2016
Đầu tháng 11 có nhiều chính sách mới có hiệu lực như : tham gia bảo hiểm xã hội, hoạt động ngân hàng, Về một số luật thuế mới như: Thuế GTGT, Thuế TNCN, Thuế THDN.. và một số thông tin mới về xăng dầu mà ASOFT đã tổng hợp, doanh nghiệp, đối tác, khách hàng cùng tìm hiểu nhé:

 
1. Nhiều thay đổi về hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội
 
Theo thông tư này sẽ hướng dẫn các bạn những vấn đề mới sửa đổi một số nội dung tại các quyết định ban hành quy định quản lý thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
- Bãi bỏ nhiều mẫu đơn mới
- Bỏ mẫu D01-TS, D01b-TS tại các thủ tục có yêu cầu như báo giảm lao động, ngừng đóng, tạm ngừng đóng BHXH…
- Bỏ danh sách người lao động tham gia BHXH có yêu cầu như thủ tục tham gia lần đầu, báo tăng, báo giảm lao động…
- Thay “tờ khai tham gia BHXH, BHYT”, “tờ khai tham gia BHXH tự nguyện”, “tờ khai tham gia BHXH” bằng “tờ khai tham gia BHXH, BHYT” mới và “tờ khai thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT”.
- Định nghĩa cụ thể như thế nào là bản chụp và quy định cụ thể việc hồ sơ hưởng BHXH không yêu cầu bắt buộc phải nộp các chứng từ có công chứng.
 
2. Hoạt động Ngân hàng: có nhiều quy định mới có hiệu lực
 
Từ ngày 01/11, việc thực hiện các khoản vay nước ngoài không được chính phủ bảo lãnh sẽ thực hiện theo các quy định tại Thông tư 25/2014/TT-NHNN .
 
Một trong những nội dung mới của quy định này là việc khoản vay ngắn hạn không có hợp đồng gia hạn còn dư nợ tại thời điểm tròn 1 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên sẽ phải đăng ký với NHNN; riêng trường hợp bên vay hoàn thành việc trả nợ trong 10 ngày kể từ thời điểm trên thì không phải đăng ký.
 
Các khoản vay nước ngoài đã thực hiện trước 01/11/2014 sẽ tiếp tục thực hiện theo văn bản xác nhận đã được cấp.
 
- Đối với các NHTM thực hiện chính sách tín dụng cho người nuôi tôm, cá tra theo Quyết định 540/QĐ-TTg thì từ ngày 01/11 sẽ bắt đầu được NHNN thực hiện hỗ trợ tái cấp vốn theo Thông tư 26/2014/TT-NHNN .
Các NHTM thực hiện hồ sơ theo hướng dẫn ở Thông tư này để đề nghị tái cấp vốn; lãi suất tái cấp vốn là 0% và lãi suất quá hạn sẽ bằng 150% lãi suất tái cấp vốn tại thời điểm chuyển nợ quá hạn do NHNN công bố.
 
- Cũng từ ngày 01/11 thì một số thay đổi trong điều kiện hoạt động tổ chức thông tin tín dụng theo Thông tư 27/2014/TT-NHNN sẽ được áp dụng, ví dụ như: thêm điều kiện về trình độ đối với chủ tịch HĐQT, HĐTV của tổ chức, Cơ quan Thanh tra, giám sát NH sẽ là đầu mối tiếp nhận hồ sơ thay cho trung tâm thông tin tín dụng…
 
3. Việc kinh doanh xăng dầu sẽ được quản lý theo quy định mới
 
Từ 01/11 Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu sẽ chính thức có hiệu lực, thay thế Nghị định 84/2009/NĐ-CP .
 
Thay đổi có thể ảnh hưởng nhiều đến người dân nhất chính là các quy định về việc tăng/giảm giá xăng như: giảm thời gian tính giá cơ sở từ 30 ngày xuống còn 15 ngày; nếu giá cơ sở tăng từ 0 - 3% thì DN tự quyết định việc tăng/giảm, từ 3 – 7% thì việc điều chỉnh giá có sự chỉ đạo của các bộ, trên 7% là do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
 
Bên cạnh đó, Nghị định cũng bổ sung thêm một số quy định về quản lý hoạt động này như thêm 2 đối tượng tham gia thị trường kinh doanh xăng dầu là thương nhân phân phối và thương nhân nhượng quyền; cho phép thương nhân phân phối nhận xăng dầu từ nhiều đầu mối…
 
4. Thông tư 151/2014/TT-BTC hướng dẫn chính sách thuế có hiệu lực
 
Ngày 24/10/2014, Tổng cục thuế ban hành Công văn 4716/TCT-CS tổng hợp một số nội dung sửa đổi, bổ sung mới của Thông tư 151/2014/TT-BTC.
 
Công văn có 8 nội dung hướng dẫn về thuế TNDN, 3 hướng dẫn thuế GTGT, 3 hướng dẫn thuế TNCN, 7 hướng dẫn về quản lý thuế.
Theo đó, các quy định về kê khai thuế GTGT, TNDN đã được thay đổi như sau:
 
- Về thuế GTGT:
+ Tăng mức doanh thu của năm trước liền kề để xác định đối tượng kê khai thuế theo quý lên thành 50 tỷ đồng trở xuống thay vì 20 tỷ đồng như quy định cũ.
+ Trước đây, người nộp thuế mới bắt đầu sản xuất, kinh doanh thực hiện kê khai thuế theo tháng thì bây giờ thực hiện kê khai thuế theo quý.
- Về thuế TNDN: DN phải thực hiện tạm nộp số thuế TNDN của quý chậm nhất vào ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế, và không phải nộp tờ khai thuế TNDN tạm tính hàng quý.
Thuế TNCN: Trường hợp người sử dụng bất động sản do nhận chuyển nhượng trước ngày 01/7/1994 thì không thu thuế thu nhập cá nhân.
Thông tư 151 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2014. Do đó, doanh nghiệp vẫn phải nộp tờ khai.
 

Theo KTTH