Doanh nghiệp vừa và nhỏ có nên sử dụng phần mềm kế toán miễn phí không?

Ngày đăng 18-06-2022
Phần mềm kế toán miễn phí thường là sự lựa chọn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh những lợi ích thì các giải pháp phần mềm kế toán miễn phí cũng tồn tại nhiều rủi ro. Vậy doanh nghiệp vừa và nhỏ có nên sử dụng phần mềm kế toán miễn phí không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có cho mình sự lựa chọn tốt nhất nhé. 

Khái quát về phần mềm kế toán miễn phí. 
Phần mềm kế toán miễn phí là phần mềm có sẵn các nghiệp vụ hỗ trợ công việc kế toán, chỉ cần cài đặt và sử dụng mà không cần phải chi trả bất cứ khoản phí nào. Phần mềm này thường được các doanh nghiệp nhỏ lựa chọn sử dụng vì nó có thể tiết kiệm khoản tiền lớn doanh nghiệp phải bỏ ra để chi trả cho chi phí phần mềm, vừa dễ dàng trong khâu cài đặt, thao tác lại đơn giản, nhanh chóng. Tuy nhiên, phần mềm kế toán vẫn còn tồn tại những nhược điểm lớn mà bạn cần phải lưu ý để tránh khỏi những rắc rối và rủi ro khi sử dụng. 
 
 
Phần mềm kế toán miễn phí được khá nhiều doanh nghiệp nhỏ lựa chọn
Phần mềm kế toán miễn phí được khá nhiều doanh nghiệp nhỏ sử dụng

Những ưu điểm của phần mềm kế toán miễn phí 

Tiết kiệm thời gian, chi phí 

Với giao diện đơn giản, thao tác cài đặt dễ dàng, khi sử dụng phần mềm kế toán free, bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng, sau đó nhập các dữ liệu theo yêu cầu của hệ thống. Với những phần mềm không cần trả phí, sẽ không có bộ phận tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp về việc cài đặt và sử dụng cho nền giao diện luôn luôn được thiết kế tối giản nhằm phục vụ mọi đối tượng. 

Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, khả năng chi trả còn hạn chế cho nên phần mềm kế toán miễn phí có thể trở thành cứu cánh đắc lực trước mắt của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp của bạn vượt qua những khó khăn ban đầu. 

Có nhiều lựa chọn 

Những giải pháp phần mềm không tính phí thường được tạo lập bởi những đơn vị cung cấp phần mềm nhỏ lẻ nhằm thu hút khách hàng. Điều đó cũng là một ưu điểm đáng lưu tâm vì doanh nghiệp sẽ được lựa chọn sử dụng thử trước các phần mềm, làm quen với sản phẩm từ đó lựa chọn ra một giải p. pháp phù hợp
 
Những lợi ích khi sử dụng phần mềm kế toán miễn phí
Những lợi ích của phần mềm kế toán

 

Nhược điểm của phần mềm kế toán miễn phí

Không được cập nhật các tính năng quan trọng

Do phần mềm được cài đặt và sử dụng miễn phí cho nên các doanh nghiệp không thể chủ động  đòi hỏi những tính năng nghiệp vụ theo yêu cầu mà toàn toàn phụ thuộc vào những công cụ có sẵn trong phần mềm để tự điều chỉnh với doanh nghiệp.  Có những phần mềm kế toán free bị giới hạn các chức năng như chứng từ, hóa đơn… cùng với tính cập nhật còn hạn chế cho nên phần mềm kế toán miễn phí ẽ không phải là một lựa chọn tốt cho doanh nghiệp lớn. 
Một số trường hợp khác khi phần mềm không giới hạn các chức năng nhưng muốn sử dụng người dùng phải trả phí.

Dễ phát sinh lỗi,độ chính xác kém

Do không chú trọng đầu tư nghiên cứu nên các phần mềm kế toán miễn phí thường hay phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng, làm gián đoạn quá trình làm việc của kế toán viên.Đi kèm với sự không ổn định là tính chính xác kém, dữ liệu có thể xử lý sai  thông tin, làm cho quá trình thực hiện trở nên khó khăn, việc sai số liệu sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới công ty cũng như doanh nghiệp. 
Hạn chế khi sử dụng phần mềm kế toán miễn phí
Hạn chế khi sử dụng phần mềm kế toán miễn phí

Giới hạn thời gian miễn phí

Các doanh nghiệp khi cài đặt phần mềm kế toán miễn phí thường không chú ý về thời gian dùng thử hoặc có những đơn vị cung cấp phần mềm free không công khai giới hạn thời gian sử dụng phần mềm. Không ít doanh nghiệp gặp phải trường hợp đang sử dụng thì hệ thống báo lỗi, và các dữ liệu sẽ tự động biến mất cũng như không được nhập hoặc sao lưu ra ngoài. Bạn sẽ phải trả phí để giữ lại các thông tin đã mất và tiếp tục sử dụng, từ đây sẽ không còn là phần mềm kế toán miễn phí nữa. 

Tính bảo mật kém

An toàn dữ liệu và bảo mật thông tin chính là một trong những yếu tố doanh nghiệp đặt lên hàng đầu khi tìm  hiểu và lựa chọn bất kỳ qua là yếu tố doanh nghiệp luôn đặt lên vị trí hàng đầu khi tìm hiểu bất kỳ  công cụ hỗ trợ nào. Các phần mềm kế toán miễn phí thường đi kèm với mức độ an toàn dữ liệu kém, các thông tin có thể dễ dàng bị hack, dãn đến việc rò rỉ thông tin, mang lại những rắc rối lớn cho doanh nghiệp.  
Nếu không cẩn thận,  một số link download có dính virus sẽ khiến máy tính doanh nghiệp  bị tấn công. Không chỉ tổn hại đến dữ liệu kế toán, mà có thể thất thoát các thông tin khác của cả tổ chức. 

Tạm kết

Trên đây là một số điều mà bạn cần lưu ý trước khi lựa chọn phần mềm kế toán miễn phí. Chúng tôi tin rằng hơn ai hết bạn hiểu được những khó khăn mà doanh nghiệp đã và đang trải qua, vì vậy hãy lựa chọn một hướng đi đúng đắn với một giải pháp phần mềm hiệu quả nhằm giải quyết hết những trở ngại và giúp doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, nếu có nhu cầu tư vấn về các phần mềm kế toán,  quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí. 
Ban Biên Tập ASOFT