Hướng dẫn biện pháp quản lý rủi ro trong quản lý thuế

Ngày đăng 05-02-2016
Ngày 21/12/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 204/2015/TT-BTC quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế (QLT).


 

Theo đó, biện pháp, kỹ thuật quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ của cơ quan Thuế, bao gồm:
 
- Áp dụng tiêu chí quản lý rủi ro.
 
- Thu thập, xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu liên quan đến người nộp thuế (NNT); xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý rủi ro.
 
- Đánh giá việc tuân thủ pháp luật về thuế, đánh giá xếp hạng mức độ rủi ro đối với NNT.
 
- Phân tích rủi ro, xác định trọng điểm rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ QLT.
 
- Quản lý hồ sơ rủi ro đối với NNT phải giám sát trọng điểm trong công tác QLT có nguy cơ không tuân thủ pháp luật về thuế, gian lận thuế.
 
- Xây dựng, quản lý áp dụng danh sách NNT rủi ro.
 
- Ứng dụng hệ thống thông tin nghiệp vụ để xác định hình thức, mức độ quản lý, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra.
 
- Đo lường, đánh giá tuân thủ pháp luật thuế trong hoạt động nghiệp vụ QLT.
 
-  Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra, đánh giá hiệu lực, hiệu quả thực hiện các biện pháp đôn đốc, kiểm tra, thanh tra và các biện pháp nghiệp vụ khác trong QLT đối với NNT.
 
Thông tư 204/2015/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 04/02/2016.

Theo TVPL