Giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh trong thời buổi Covid-19 với phương pháp 5S.

Ngày đăng 10-04-2020
Theo các nhà nghiên cứu cho biết, 5S dang được xem là một cách giúp các doanh nghiệp nâng cao việc vệ sinh và tạo nên môi trường làm việc an toàn, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát như hiện nay.


Lợi ích mà 5S đem lại

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều phương pháp quản lý giúp doang nghiệp nâng cao hiệu suất sản xuất, nhưng được sử dụng phổ biến nhất là phương pháp quản trị tinh gọn. Quản trị tinh gọn bao gồm nhiều công cụ, nhưng 5S được xem là nền tảng của việc áp dụng tinh gọn trong hệ thống sản xuất của doanh nghiệp.

Được giới thiệu lần đầu tại Nhật bản, 5S là viết tắt của Seiri, Seiton, Seiso, Seiketsu, Shitsuke (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng) là một phương pháp quản lý hữu ích giúp các DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa hạn chế lãng phí, xây dựng môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn, phát triển ý thức của nhân viên.

Cụ thể, hơn ý nghĩa của từng bước như sau:

- S1 – Sàng lọc: Loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi nơi làm việc.
- S2 – Sắp xếp: Để mọi thú ngăn nắp theo một trật tự nhất định
- S3 – Sạch sẽ:Vệ sinh sạch sẽ máy móc, thiết bị và nơi làm việc
- S4 – Săn sóc: Duy trì S1, S2, S3 hằng ngày
- S5 – Sẵn sàng:Tạo ý thức và thói quen về thực hành 5S tại nơi làm việc.

Tại Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đang đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế đất nước. Và trong bối cảnh nền kinh tế biến động như hiện nay, các DN, đặc biệt là SMEs đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy, quy mô nhỏ, hạn chế về các nguồn lực nên các DN SMEs  gặp khá nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng cũng giúp các DN này linh động và dễ dàng thay đổi hay áp dụng những phương pháp quản lý mới. Do đó khi triển khai tại nhiều DN cho thấy, thực hiện tốt 5S có thể mang lại một số lợi ích cho DN như: nâng cao năng suất, cải tiến chất lượng sản phẩm, cắt giảm chi phí, giao hàng đúng hẹn, đảm bảo an toàn trong công việc và nâng cao ý thức, kỷ luật cho nhân viên…

Cụ thể, tỷ lệ lỗi trong quá trình sản xuất của công ty giảm đáng kể, tinh thần của người lao động được nâng cao. Không gian làm việc của nhà xưởng thông thoáng, sạch sẽ; nguyên liệu, bán sản phẩm, sản phẩm được xếp ngăn nắp, gọn gàng, dễ lấy, dễ vận chuyển sang các công đoạn tiếp theo, từ đó giúp năng suất lao động tăng lên.

Việc áp dụng 5S giúp môi trường làm việc sạch sẽ, thông thoáng, công việc trôi chảy hơn, thời gian rút ngắn hơn rất nhiều, hiệu quả công việc cao, không dẫn đến sai sót. Nhờ đó, tâm lý nhân viên vui vẻ, thoải mái, ý thức tự giác được nâng cao, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, hạn chế được tình trạng chậm trễ với các đơn hàng của đối tác…
Ban biên tập ASOFT.