Sự thật về nhà máy thông minh và giá trị đối với công nghệ sản xuất

Ngày đăng 08-09-2021
Trong thời đại công nghệ 4.0, các doanh nghiệp sản xuất dần hiểu được giá trị của công nghệ trong hoạt động kinh doanh. Bắt đầu với việc đầu tư vào nhà máy thông minh hay các nền tảng công nghệ. Tuy nhiên, không ít dự án nhà máy thông minh đã gặp thất bại; không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới đối với những doanh nghiệp lớn. Bài viết sau sẽ hé lộ những sự thật cốt lõi và giải quyết các hiểu lầm mà các doanh nghiệp thường gặp.


► Xem thêm: 5 Nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại

Những ngộ nhận về nhà máy thông minh

Đầu tư cho nhà máy thông minh đang được các doanh nghiệp sản xuất xem là giải pháp cứu cánh cho các vấn đề. Thậm chí cường điệu nó lên thành “liều thuốc thần” chữa bách bệnh. Nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp sốt ruột; khi triển khai các giải pháp công nghệ trong hơn 1 năm vẫn chưa đạt được mục đích. Sau đó vội vàng kết luận rằng dự án đã thất bại. Mà phần lớn đều cho rằng lỗi ở các nhà cung cấp và tư vấn giải pháp.

Những hành động sau đó lại là những vết xe đổ vô nghĩa; khi doanh nghiệp không xác định được vấn đề của thất bại và khắc phục. Mà thay vào đó là đâm đầu tìm kiếm một nhà cung cấp/tư vấn khác. Và tiếp tục thất bại.

Vậy lỗi thuộc về ai? Và đã sai từ quy trình nào?

Chưa hiểu về bản chất của nhà máy thông minh

Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng, để xây dựng nhà máy thông minh, chỉ cần mua phần mềm và công nghệ về để ứng dụng là xong. Tuy nhiên, bản chất của nó không chỉ đơn giản là thế.

Nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được bản chất của Nhà máy thông minh
Nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được bản chất của Nhà máy thông minh

Nhà máy thông minh được xây dựng và kết nối bởi 3 yếu tố quan trọng. Đó là máy móc thiết bị; phương thức vận hành và quản trị; và phương thức kết nối và truyền dữ liệu. Một nhà máy thông minh thành công không thể thiếu bất kỳ yếu tố nào. Ví dụ như doanh nghiệp chỉ đầu tư duy nhất vào máy móc thiết bị; doanh nghiệp chỉ đơn giản là tăng tốc độ sản xuất và chất lượng sản phẩm. Trong một góc cạnh tổng thể thì không mang đến sự cải tiến mang tầm cỡ nào. Vì vậy, những yêu cầu ở ba yếu tố này là:

  • – Máy móc và thiết bị sản xuất phải đạt ở mức tự động hoá với thế hệ công nghệ cao nhất định
  • – Đồng bộ hoá và xây dựng quy trình vận hành chuẩn và tự động
  • – Hệ thống phần mềm 4.0 để liên kết, điều khiển máy móc trên nền tảng công nghệ thông tin tự động hoá – tối ưu hoá – hiệu suất

Kỳ vọng quá cao

Điều này thường xuất phát từ việc doanh nghiệp chưa nhận thức được về tính thực tế của nhà máy thông minh. Đó thường là những suy đoán, kỳ vọng và tưởng tượng vượt quá khả năng đáp ứng của doanh nghiệp; hoặc không khả thi trong một khoản đầu tư nhất định.

Doanh nghiệp mắc phải sai lầm này thường có sự tham gia của đơn vị cung cấp và tư vấn công nghệ. Nhiều đơn vị thường vẽ ra những tương lai màu hồng và khá viển vông; khiến doanh nghiệp mất đi định hướng và tham vọng. Nhưng cũng nhiều doanh nghiệp lấp lửng về hiệu quả sẽ đạt được; khiến doanh nghiệp không có những xác định mục tiêu đúng đắn.

Những hiểu lầm giữa doanh nghiệp và đơn vị cung cấp/tư vấn nhà máy thông minh

Một trong những hiểu lầm của các doanh nghiệp khi làm việc với các đơn vị cung cấp/tư vấn; đó là: Nghĩ rằng họ hiểu mình hoặc bị họ dẫn dắt.

Nhiều đơn vị cung cấp và tư vấn giải pháp phần mềm có kinh nghiệm; rất sẵn lòng lắng nghe và hợp tác cùng doanh nghiệp. Nhưng bản thân doanh nghiệp lại không xác định được mình muốn gì, mục tiêu, kết quả mong muốn là gì. Hoặc không cung cấp đủ cho các đơn vị bên ngoài những tài nguyên cần thiết. Gây nên nhiều hiểu lầm, hiểu sai ý, hoặc không khai thác được các tiềm năng vốn có của doanh nghiệp.

Ngược lại, nhiều đơn vị bên ngoài sẽ chủ động dẫn dắt doanh nghiệp theo một số khuôn mẫu có sẵn. Để giảm thiểu chi phí và nguồn lực. Tuy nhiên, không doanh nghiệp nào giống nhau; và không giải pháp nào giải quyết “bách bệnh” vấn đề của mọi doanh nghiệp. Điều này có thể dẫn doanh nghiệp đến việc lựa chọn các giải pháp không phù hợp; hoặc gây ra các hạn chế nhất định.

► Xem thêm: Giải pháp quản lý sản xuất – Ứng dụng để bắt kịp xu thế phát triển nhà máy số thời đại 4.0

Doanh nghiệp tiếp cận nhà máy thông minh thế nào?

Tiếp cận nhà máy thông minh đúng cách cho doanh nghiệp
Tiếp cận nhà máy thông minh đúng cách cho doanh nghiệp

Xây dựng một hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại được tự động hóa là điều kiện không thể thiếu khi triển khai mô hình nhà máy thông minh. Tuy nhiên, điều này ở chiều ngược lại cũng sẽ không chắc chắn mang đến sự thành công. 

Cũng như khi doanh nghiệp triển khai hệ thống ERP hay MES; doanh nghiệp sẽ luôn đặt những kỳ vọng nhất định vào hiệu quả mang đến sau khi ứng dụng. Có thể kể đến là các mục tiêu giúp nâng cao năng suất; giảm thiểu nhân lực vận hành; kiểm soát tốt và nâng cao chất lượng thành phẩm;…

Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp sớm “vỡ mộng” khi không thể đạt được mục đích đặt ra. Trên thực tế thì không một phần mềm hay giải pháp quản trị nào có thể giải quyết được tất cả các bài toán trên. Hệ thống công nghệ chỉ đóng vai trò là chiếu xạ của hoạt động điều hành và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp lên trên nền tảng số. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa những sai sót hoặc tổn thất về dữ liệu và thời gian khi vận hành và nhập liệu.

Chính vì thế, doanh nghiệp không nên coi hệ thống ERP, MES hay giải pháp Nhà máy thông minh là lời giải cho mọi vấn đề của doanh nghiệp. Mà thay vào hãy xem xét lại về cách thức vận hành hiện tại của doanh nghiệp. Từ đó xây dựng định hướng sắp xếp con người và công nghệ phù hợp tương thích để đạt được kết quả tối ưu mong muốn.

Giá trị của nhà máy thông minh đối với công nghệ sản xuất

Giá trị của mô hình nhà máy thông minh đối với doanh nghiệp
Giá trị của mô hình nhà máy thông minh đối với doanh nghiệp

Giá trị gần cho doanh nghiệp

Nhà máy thông minh sẽ không chỉ dừng lại ở một công nghệ. Nó sẽ đóng vai trò là mạng lưới thông tin minh bạch và thông suốt với mọi bộ phận và phòng ban trong doanh nghiệp. Với mô hình hiện đại này, dữ liệu thông tin sẽ được mang tới gần hơn và chính xác với nhà quản trị. Và ở chiều ngược lại, tầng thực thi vận hành sản xuất cũng nắm được thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời từ hệ thống phần mềm quản trị kinh doanh. Như vậy, việc ứng dụng Nhà máy thông minh sẽ giúp doanh nghiệp triệt tiêu đi những vấn đề bức bối đang tồn đọng trong các hệ thống cũ. Như việc quản lý thông tin rời rạc, khó tích hợp hay dữ liệu không được cập nhật đúng, chính xác và kịp thời. 

Vượt trên các vấn đề nội bộ, giải pháp này còn cho phép doanh nghiệp tích hợp các công nghệ và thông tin từ bên ngoài. Có thể kể đến là những dự đoán về xu hướng phát triển của thị trường; dự báo nhu cầu mua sắm của khách hàng;… Từ đó doanh nghiệp nắm bắt được bức tranh toàn cảnh nhất và cập nhật nhất về tình hình thực tế. Đây sẽ là cơ sở xác thực chính xác nhất để chủ doanh nghiệp nắm bắt các vấn đề đang gặp phải. Từ đó có cơ sở để đưa ra các quyết định chính xác và kịp thời.

Giá trị xa trong tương lai

Trong tương lai, khi công nghệ trí tuệ nhân tạo Machine learning AI phát triển; hệ thống Nhà máy thông minh được trang bị và cải tiến các tính năng của mình. Điều này sẽ hỗ trợ phân tích dữ liệu tốt hơn; và đưa ra những cảnh báo hữu ích có chiều sâu hơn như: Dự báo bảo trì chủ động thiết bị máy móc; lập kế hoạch sản xuất vận hành phù hợp với năng lực của máy móc và tối ưu hóa tài nguyên;…

Khi ấy, có thể coi hệ thống là một thực thể có khả năng vận hành tương đối độc lập. Không chỉ đóng vai trò là ghi lại và sắp xếp dữ liệu vận hành doanh nghiệp chính xác, minh bạch. Mà nhà máy thông minh còn có thể tự định hướng phản ứng; và thậm chí tự chủ động thực hiện được phương hướng khắc phục các vấn đề được thiết lập sẵn. Mang đến hiệu quả, hiệu suất và là tương lại của ngành sản xuất 4.0.

Tạm Kết

Việc chuyển dịch và xây dựng mô hình Nhà máy thông minh là xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên 4.0 này. Tuy nhiên, quãng đường chinh phục mục tiêu ấy sẽ ít chông gai hơn; nếu các nhà quản trị xác định được các định hướng và điều chỉnh kỳ vọng đúng đắn phù hợp. Bên cạnh đó là lựa chọn một nhà cung cấp và tư vấn giải pháp có kinh nghiệm; và khả năng đáp ứng cho cả hiện tại và tương lai của doanh nghiệp.

————————————————————————

Phần mềm ASOFT-ERP đặc thù cho ngành Sản xuất - Nền tảng xây dựng nhà máy thông minh
Phần mềm ASOFT-ERP đặc thù cho ngành Sản xuất – Nền tảng xây dựng nhà máy thông minh

Phần mềm ASOFT-ERP đặc thù cho doanh nghiệp ngành sản xuất là giải pháp quản trị tổng thể và toàn diện cho doanh nghiệp sản xuất. Với hệ thống phần mềm quy mô đầy đủ; tập hợp nhiều tính năng chuyên môn và hệ thống báo biểu linh hoạt; ASOFT-ERP là lựa chọn được nhiều doanh nghiệp đầu ngành lựa chọn như: May Phù Cát; Tân cảng Sài Gòn; MPE; Bourbon Bến lức;…

→ Tìm hiểu thêm về phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể ASOFT-ERP

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí hoặc liên hệ đến ASOFT qua hotline: 1900 6123

► Xem thêm: Phần mềm Quản lý Sản xuất – Giải pháp quản trị tổng thể và toàn diện cho doanh nghiệp sản xuất

Ban Biên Tập ASOFT.