Cách xây dựng phần mềm quản lý sản xuất phù hợp với quy mô doanh nghiệp

Ngày đăng 18-11-2022

Phần mềm quản lý sản xuất là một trong những giải pháp hàng đầu hiện nay dành cho các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất. Bởi lẽ, mỗi doanh nghiệp sản xuất sẽ có những cách thức và quy trình quản lý riêng, đòi hỏi cần một phần mềm quản lý linh hoạt, đáp ứng đầy đủ, chính xác quy trình cũng như cách thức quản lý sản xuất đặc thù. Ở bài viết này, ASOFT sẽ mang đến cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích về phần mềm quản lý sản xuất và cách xây dựng hệ thống phù hợp với doanh nghiệp.  


Đặc điểm nổi bật của phần mềm quản lý sản xuất. 

Được viết tắt bởi Manufacturing Execution System, phần mềm quản lý sản xuất là một hệ thống tập hợp các thông tin kết nối, giám sát đồng thời kiểm soát các hệ thống sản xuất và các luồng dữ liệu phức tạp tại nhà máy. Phần mềm quản trị sản xuất cũng chính là giải pháp toàn diện đáp ứng mọi nhu cầu quản lý – vận hành sản xuất trong khoảng thời gian thực của doanh nghiệp.

Đặc điểm nổi bật của phần mềm quản lý sản xuất.
Đặc điểm nổi bật của phần mềm quản lý sản xuất. 

Trong thời đại công nghệ số, quá trình lựa chọn và tìm kiếm những giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp trở quan trọng hơn bao giờ hết. Và việc ứng dụng phần mềm quản lý sản xuất có khả năng tích hợp quy trình nghiệp vụ và hệ thống dữ liệu của các ứng dụng khác nhau được coi là yếu tố hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

► Xem thêm: 7 Hiểu lầm to lớn về chuyển đổi công nghệ số mà các doanh nghiệp thường mắc phải

Cách lựa chọn phần mềm quản lý sản xuất phù hợp 

Phần mềm quản lý sản xuất thông minh được hỗ trợ và trang bị nhiều tính năng hữu ích. Và để xây dựng một hệ thống quản lý sản xuất tốt nhất, doanh nghiệp cần lưu ý những tính năng dưới đây:

Quản trị sản xuất

Quản lý sản xuất là tính năng cũng như yêu cầu quan trọng nhất của một phần mềm quản trị sản xuất. Tính năng này hỗ trợ nhân sự tiết kiệm thời gian, khi họ chỉ cần nhập vào hệ thống quản lý sản xuất thông tin chính xác về đơn hàng, nguyên liệu, tình trạng, số lượng… cùng với những lưu ý quan trọng. Phần mềm quản lý sản xuất sẽ tự động xử lý, phân tích. 

Thay vì mất thời gian đến nhà xưởng, tốn nhiều công sức giải quyết hàng tá giấy tờ, giờ đây người dùng có thể thể dàng, nhanh chóng xử lý tất cả mọi việc với tình năng quản lý sản xuất, đảm bảo công việc được tiến hành hiệu quả, có hệ thống. 

Phần mềm sản xuất quản lý tốt nguyên liệu đầu vào

Nguyên liệu đầu vào là yếu tố quyết định mức độ thuận lợi của quá trình sản xuất, vì vậy nhà sản xuất cần kiểm soát chặt chẽ khâu nguyên liệu đầu vào, kể cả số lượng và chất lượng. Lúc này phần mềm thông minh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tính toán số nguyên vật liệu cần thiết cho đơn hàng dựa vào định mức cơ sở. Từ đó người quản lý có thể đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả.

Phần mềm sản xuất quản lý tốt nguyên liệu đầu vào
Phần mềm sản xuất quản lý tốt nguyên liệu đầu vào

Quản lý chất lượng đầu ra 

Chất lượng của sản phẩm đầu ra được xem là thành tố hàng đầu trong quy trình sản xuất. Ứng dụng phần mềm quản lý sản xuất, giúp doanh nghiệp quy đổi số lượng các thành phẩm đầu ra sát với số lượng nguyên liệu đầu vào. Không những thế, sau khi nhập vào hệ thống, tính năng quản trị đầu ra của sẽ tự động ghi nhận và lưu trữ lại lịch sử giao dịch, cập nhật một cách nhanh chóng trong kho hàng. Số lượng các thành phẩm được kiểm tra thật chặt chẽ nhằm hạn chế được tình trạng thiếu hụt.

► Xem thêm: Sự thật về nhà máy thông minh và giá trị đối với công nghệ sản xuất

Tự động hóa kho xưởng, máy móc. 

Phần mềm quản lý sản xuất hoàn toàn có thể tự động tổng hợp danh sách các máy móc, nhà xưởng. Qua đó, quản lý kho ở nhiều địa điểm. Tất cả máy móc, nhà xưởng, dụng cụ được quản lý rõ ràng theo hệ thống danh mục chi tiết, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, đồng thời tận dụng tối đa công suất, giảm trừ hao phí.

Triển khai, thiết lập kế hoạch sản xuất. 

Phần mềm quản lý sản xuất sẽ hỗ trợ người dùng tạo lập, thực hiện các lệnh sản xuất dựa trên các số lượng hàng hóa cần phải sản xuất. Chức năng quản trị sản xuất này cho phép bộ phận lên kế hoạch sản xuất quản lý cụ thể, chi tiết thông tin, kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất của doanh nghiệp.

Triển khai, thiết lập kế hoạch sản xuất.
Triển khai, thiết lập kế hoạch sản xuất. 

Ngoài ra, tương tự phần mềm quản trị toàn diện doanh nghiệp, tính năng này của phần mềm quản trị sản xuất còn cho phép người dùng nắm được số liệu trong từng ca, từng công đoạn khác nhau trong quá trình sản xuất. Đồng thời doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch cụ thể về nguyên liệu, máy móc, nhân công để triển khai và đi vào sản xuất.

Theo dõi, lập báo cáo nhanh chóng

Phần mềm quản lý sản xuất giúp người dùng theo dõi, trích xuất báo cáo, dễ dàng nắm bắt dễ dàng tình hình của đơn hàng. Đặc biệt những báo cáo sản xuất sẽ thể hiện được tính toàn diện của các vấn đề liên quan tới hàng tồn, khi đó nhân sự cửa hàng có thể dễ dàng tra cứu, tư vấn cho khách. Ngoài ra, dựa vào các thông số, dữ liệu được tổng hợp trong phần mềm quản lý sản xuất, người quản lý kịp thời đưa ra quyết định sản xuất, kinh doanh phù hợp, thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận.

► Xem thêm: TOP 10 hệ thống quản lý sản xuất tốt nhất hiện nay

Tạm kết

Trải qua hơn 19 năm đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, cung cấp những phần mềm ưu việt, ASOFT đã trở thành lựa chọn hàng đầu trong các doanh nghiệp. Hơn 3200 doanh nghiệp, tập đoàn lớn, nhỏ trong và ngoài nước đã triển khai thành công những giải pháp phần mềm của ASOFT

 

Trong đó, phần mềm quản lý sản xuất là một trong các thế mạnh của ASOFT. Đội ngũ chuyên gia giải pháp kết hợp cùng bộ phận kỹ thuật xây dựng hệ thống đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của doanh nghiệp. 

Ban biên tập ASOFT