ERP là hệ thống gì? Hệ thống ERP dành riêng cho doanh nghiệp Việt

Ngày đăng 29-12-2022

Trong môi trường quản trị hiện đại, việc triển khai hệ thống ERP được coi là yếu tố quan trọng, cho phép các đơn vị đạt được hiệu quả toàn diện trong quá trình quản trị và vận hành doanh nghiệp. Vậy có gì trong các hệ thống ERP dành cho doanh nghiệp và giải pháp ERP nào phù hợp với các doanh nghiệp Việt?


Hệ thống ERP là gì? 

Hệ thống ERP là giải pháp bao gồm các ứng dụng khác nhau nhằm giúp doanh nghiệp có thể quản lý, kiểm soát được các hoạt động diễn ra từ khu vực sản xuất lên tới khối văn phòng, từ quá trình hoạch định chiến lược, tầng thực thi. Mục tiêu cuối cùng của hệ thống ERP là nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp một cách toàn diện thông qua cơ sở lưu trữ dữ liệu thông minh, hiện đại.

Tính tổng thể của hệ thống ERP được thể hiện ở khía cạnh: chỉ với giải pháp quản lý này, doanh nghiệp có thể kiểm soát mọi chức năng, các phòng ban trong tổ chức, thay vì triển khai các phần mềm đơn lẻ rời rạc khác.

► Xem thêm: Lựa chọn công ty gia công phần mềm ERP phù hợp với doanh nghiệp

Chức năng quan trọng của hệ thống ERP

Để có thể đạt hiệu quả toàn diện khi vận hành tại các doanh nghiệp gồm đầy đủ quy trình cốt lõi gắn kết với nhau tạo thành quy trình tác nghiệp khép kín, tự động hóa toàn bộ khâu trung gian… các giải pháp quản trị tổng thể sẽ được triển khai với 5 module cốt lõi bao gồm:

Quản lý bán hàng

Hệ thống ERP là giải pháp quản trị toàn diện các hoạt động bán hàng bao gồm: Thiết lập các kế hoạch bán hàng; tạo lập chính sách bán hàng; quản trị quy trình bán hàng; quản lý công nợ của khách hàng; quản trị đơn hàng bán/ đổi trả hàng.

Quản lý mua hàng

Với hệ thống ERP hiện đại, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo lập kế hoạch mua hàng cũng như theo dõi, quản lý đơn hàng mua. Tính nổi bật của phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP còn nằm ở chỗ, nó không chỉ quản trị chất lượng đầu vào mà còn hỗ trợ cho doanh nghiệp tự động phân bổ chi phí mua hàng giúp cho doanh nghiệp dễ dàng theo dõi hàng hóa với những mã quy cách tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, ERP còn giúp quản lý công nợ phải trả cho doanh nghiệp.

Chức năng quan trọng của hệ thống ERP
Chức năng quan trọng của hệ thống ERP

Quản lý kho bãi

Khu vực kho bãi có vai trò quản trọng, nhân tố hàng đầu tác động đến lợi nhuận doanh nghiệp. Do đó, quản trị kho hàng là một phần không thể thiếu trong các giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp. Việc triển khai các phần mềm ERP tiên tiến này hỗ trợ doanh nghiệp quản lý chi tiết quá trình nhập, xuất, tồn kho theo mã QR code; quản lý hàng hóa theo vị trí, thùng, bao, pallet; Truy xuất nguồn gốc hàng hóa dễ dàng; Quản trị định mức tồn kho; Quản lý kho hàng theo quy trình chuẩn. Từ đó hệ thống ERP sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một bức tranh toàn cảnh về tình hình tồn kho trong tổ chức.

Quản lý tài chính, kế toán

Cho phép người quản trị dễ dàng theo dõi các vấn đề về tài chính, kết quả hoạt động sản xuất và kinh doanh một cách nhanh chóng thông qua những tính năng: Quản lý chi phí theo trung tâm phí; Quản lý budget lợi nhuận; Quản lý dòng tiền; Quản lý công nợ, kế hoạch thanh toán; Quản lý tài sản…

Quản lý sản xuất

Khu vực sản xuất là phần không thể thiếu trong một nhà máy. Do đó, để doanh nghiệp có thể dễ dàng quản trị toàn diện đơn vị của mình, bên cạnh việc kiểm soát các nghiệp vụ nổi bật của doanh nghiệp như tài chính kế toán, kho, bán hàng, mua hàng… buộc phải có sự quản lý tại khu vực nhà xưởng hay sản xuất.

Theo đó, việc triển khai hệ thống ERP cho phép các nhà máy có thể lập kế hoạch sản xuất tự động chính xác tới từng các mã hàng cần sản xuất trong tháng thông qua dữ liệu về đơn hàng và tồn kho.

Để quản trị khu vực sản xuất chuyên sâu hơn, buộc phải tích hợp các phần mềm quản lý tổng thể với những hệ thống tiên tiên khác như giải pháp MES hay những công nghệ tiên tiến như IoT, RFID… Từ đó hướng đến mục tiêu xây dựng nhà máy thông minh toàn diện.

► Xem thêm: Giải pháp ERP các ngành sản xuất – Hướng đi mới cho doanh nghiệp

Hệ thống ERP: Phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp hiệu quả nhất hiện nay

Hệ thống ERP là phần mềm ứng dụng phần mềm đa phân hệ, tích hợp theo một kiến trúc tổng thể, giúp doanh nghiệp có thể hoạch định, thực hiện, kiểm soát đồng thời ra quyết định.

ERP là phần mềm không đơn thuần mang tính chất công nghệ, mà đó là quy trình vận hành doanh nghiệp, kết nối các quy trình hoạt động của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp trong môi trường sản xuất kinh doanh. Cụ thể :

Hệ thống ERP được thiết kế theo từng phần nghiệp vụ 

Ứng với từng chức năng kinh doanh sẽ một module tương ứng. Phòng bán hàng có module tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, module quản lý đơn hàng bán/ hợp đồng bán,… Mỗi module chỉ đảm trách một nghiệp vụ. Với thiết kế module, Doanh nghiệp có thể sử dụng ERP theo từng giai đoạn tùy khả năng.

Có tính tích hợp chặt chẽ

Việc tích hợp những module cho phép kế thừa thông tin giữa các phòng, ban; đảm bảo đồng nhất thông tin, giảm việc cập nhật xử lý dữ liệu tại nhiều nơi; cho phép thiết lập các quy trình luân chuyển nghiệp vụ giữa các phòng, ban.

Khả năng phân tích quản trị

Hệ thống ERP cho phép người dùng phân tích dựa trên các trung tâm chi phí hay chiều phân tích. Qua đó, đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh. Hệ thống ERP cũng có thể đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh thông qua tổ hợp các chiều phân tích. Đây là điều các Doanh nghiệp rất hay bỏ qua khi lựa chọn ERP.

Hệ thống ERP: Phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp hiệu quả nhất hiện nay
Hệ thống ERP: Phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp hiệu quả nhất hiện nay

Tính mở

Tính mở của hệ thống ERP được đánh giá thông qua các lớp tham số hóa quy trình nghiệp vụ. Tùy thuộc vào thực tế có thiết lập với các thông số để thích ứng với thực tế. Thông qua thay đổi thông số, người dùng có thể thiết lập quy trình quản lý mới trong doanh nghiệp. Với cách này người dùng có thể thêm, mở rộng quy trình quản lý của mình khi cần. Tính mở còn thể hiện trong khả năng kết nối dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, từ nhiều cơ sở khác nhau trong hệ thống.

► Xem thêm: Phần mềm ERP đặc thù: Hướng đi mới của tương lai

ASOFT ERP- Hệ thống ERP dành riêng cho doanh nghiệp Việt

Điểm phân biệt cơ bản nhất của việc phần mềm ASOFT ERP so với cách áp dụng nhiều hệ thống quản lý đơn lẻ khác (như kế toán, quản lý nhân sự, bán hàng, chăm sóc khách hàng ...) là tính tích hợp. ASOFT ERP chỉ cần một phần mềm duy nhất và các module của nó thực hiện các chức năng tương tự như các phần mềm quản lý riêng cho từng bộ phận. Tính tích hợp của hệ thống ASOFT ERP được gọi là tính “tổng thể hữu cơ” do các module có mối quan hệ chặt chẽ với nhau như các bộ phận trong cơ thể.

ASOFT ERP- Hệ thống ERP dành riêng cho doanh nghiệp Việt
ASOFT ERP- Hệ thống ERP dành riêng cho doanh nghiệp Việt

Các module của phần mềm ASOFT ERP cũng phục vụ cho các phòng, ban nhưng hơn thế, nó giải quyết mối quan hệ giữa các phòng, ban khi mô phỏng tác nghiệp của đội ngũ nhân viên theo quy trình. Thông tin được luân chuyển tự động giữa các bước của quy trình và được kiểm soát chặt chẽ. Các báo cáo trên phần mềm ASOFT ERP có thể lấy thông tin từ nhiều bước trong quy trình và thậm chí từ nhiều quy trình khác nhau. Cách làm này tạo ra năng suất lao động và hiệu quả quản lý thông tin rất cao cho doanh nghiệp.

►Xem thêm: Khác biệt của ASOFT ERP so với các phần mềm rời rạc?

Tạm kết

Sự cần thiết của hệ thống ERP là không bàn cãi, tuy nhiên để phần mềm trên thực sự đem lại hiệu quả thì buộc mỗi đơn vị có một lộ trình triển khai chi tiết cũng như tìm kiếm một đơn vị đồng hành phù hợp. Có như vậy, việc triển khai hệ thống ERP nói riêng hay mục tiêu số hóa quy trình quản trị trong công ty mới có thể thành công thực sự. 

Công ty Cổ phần ASOFT đã sớm tự tin khẳng định được chất lượng các dự án thực tế và nhận được sự công nhận của hơn 3.200 khách hàng. ASOFT luôn cam kết cung cấp cho quý doanh nghiệp các giải pháp và phần mềm quản trị tổng thể tối ưu nhất; theo phương châm “Bán giải pháp, không bán phần mềm”. Quý doanh nghiệp có thể đăng ký thông tin TẠI ĐÂY; để nhận thêm thông tin về các giải pháp mà ASOFT cung cấp.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp phù hợp với đặc thù, Đăng ký ngay; hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn Công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123

Ban biên tập ASOFT.