Triển khai phần mềm kế toán: Tiêu chuẩn hay linh hoạt?

Ngày đăng 16-09-2022

Một trong những khó khăn lớn nhất khi ứng dụng phần mềm ERP cho lĩnh vực tài chính kế toán là sự khác biệt của hệ thống kế toán ở Việt Nam và thế giới, đó chính là lý do nhiều doanh nghiệp Việt ứng dụng các phần mềm ERP của nước ngoài thất bại. Một số người vẫn còn chưa phân biệt được giữa phần mềm kế toán và phần mềm kế toán ERP. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm những thông tin về phần mềm kế toán nhé. 


Phần mềm kế toán

Phần mềm kế toán là giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp điều phối, thực hiện các công việc liên quan đến nghiệp vụ kế toán nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và giảm thiểu tối đa những sai sót.

Phần mềm được tích hợp các chức năng đặc thù như tính toán, nhập liệu, thống kê, xuất hóa đơn, lên báo cao… hoàn toàn tự động, xử lý trong khoảng thời gian ngắn và mang lại tính chính xác tuyệt đối

Hiện nay các phần mềm kế toán đang là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các kế toán viên. Với những cơ chế thông minh được thiết lập sẵn, người dùng chỉ cần nhập các số liệu thô và thực hiện các bước theo mẫu, hệ thống sẽ xử lý và đưa ra kết quả. 

► Xem thêm: 7 Tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán tối ưu

Phần mềm kế toán ERP

Giải pháp ERP là ứng dụng được nhiều doanh nghiệp vừa và lớn triển khai trong những năm gần đây. ERP ra đời với mục đích chính là giúp doanh nghiệp quản lý toàn diện hơn. Thông thường, một giải pháp phần mềm ERP sẽ bao gồm nhiều module khác nhau như: quản lý nhân sự, quản lý hàng tồn kho, tính kế toán tiền lương, hệ thống bán hàng, quản lý mua và bán,quản lý sản xuất…Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng để thêm bớt các module.

Tiết kiệm thời gian, chi phí
Tiết kiệm thời gian, chi phí

Module kế toán trong hệ thống ERP được coi là một trong những module quan trọng đóng vai trò là nguồn tài chính thiết thực để duy trì sự phát triển của công ty. Module kế toán được tích hợp trong phần mềm ERP sẽ có tính kế thừa thông tin của các bộ phận khác như kho, bán hàng… Giải pháp ERP kiểm soát số liệu trên phiếu xuất vật tư theo một quy trình hoặc quy tắc nhất định, còn phần mềm kế toán không có khả năng này. 

►Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp cho kinh doanh nhà hàng quán ăn

So sánh sự khác nhau giữa hệ thống ERP và phần mềm kế toán độc lập

Phần mềm kế toán độc lập hay phần mềm kế toán ERP đều là những công cụ dùng để hỗ trợ cho việc quản lý tài chính - kế toán. Tuy nhiên, 2 hệ thống phần mềm này sẽ tồn tại những điểm khác biệt nhất định.

Đôi khi, thuật ngữ phần mềm kế toán và phần mềm ERP bị hiểu sai và dùng để thay thế cho nhau. Trên thực tế, phần mềm kế toán chính là một tập con của hệ thống ERP. Để hiểu được sự khác biệt, hãy cùng nhau đi phân tích sâu hơn qua 5 yếu tố sau đây.

Giải pháp ERP giúp quản lý tổng thể doanh nghiệp

Phần mềm ERP sẽ có các chức năng vượt xa những gì mà phần mềm kế toán cung cấp. Hệ thống quản lý tài chính kế toán trong phần mềm ERP mang lại một cái nhìn tổng quan cho doanh nghiệp, bao gồm các chức năng tài chính kế toán, báo cáo tài chính, bán hàng, mua hàng, tồn kho, CRM, HRM…

Phần mềm kế toán độc lập ít đáp ứng nhu cầu đặc thù

Phần mềm kế toán độc lập sẽ hạn chế hơn về chức năng đặc thù cho các doanh nghiệp, thường phải kết nối thêm hệ thống của bên thứ 3. Trong khi một giải pháp ERP hoàn chỉnh có thể cung cấp các tính năng đáp ứng nhu cầu quản lý, giúp doanh nghiệp ra quyết định nhanh và chính xác hơn, đồng thời giảm chi phí lao động. Hơn thế nữa, ERP cho phép quản lý BOM, lập kế hoạch sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng, nguồn lực sản xuất… Trong khi đó, phần mềm kế toán độc lập không cung cấp hoặc cung cấp rất hạn chế khả năng quản trị sản xuất.

Phần mềm kế toán cho hộ kinh doanh cá thể đang được ư chuộng hiện nay
Phần mềm kế toán đang được ưa chuộng hiện nay

Phần mềm kế toán độc lập thường không có chức năng quản lý bán hàng hoặc quan hệ khách hàng

Giải pháp ERP có các chức năng quản lý bán hàng và xử lý đơn hàng. Bên cạnh đó, ERP sẽ có module CRM cho phép người dùng truy cập và quản lý các khách hàng. Trong khi phần mềm kế toán thường không có hoặc bị hạn chế những chức năng này.

Hợp nhất báo cáo từ các đơn vị thành viên

Thông thường, các hệ thống ERP có cơ chế dữ liệu tập trung cho phép hợp nhất toàn bộ dữ liệu từ các chi nhánh khác nhau của doanh nghiệp. Người sử dụng có thể kiểm tra các dữ liệu đã lưu bằng công cụ hệ thống có sẵn. Nhờ vào sự linh hoạt của cấu trúc này mà việc thêm một nhóm thành viên hay thêm cấp quản lý mới được thực hiện khá dễ dàng.

Phần mềm kế toán độc lập bị hạn chế về dữ liệu theo thời gian thực

ERP đồng bộ tất cả thông tin ngày trên một cơ sở dữ liệu duy nhất. Hệ thống ERP là một giải pháp tích hợp toàn bộ các quy trình sản xuất kinh doanh, loại bỏ bớt các phần mềm quản lý đơn lẻ. Hơn nữa, dữ liệu được lưu trữ trên cloud giúp người dùng có thể truy cập dữ liệu theo thời gian thực (real-time) mọi lúc mọi nơi và với mọi thiết bị có kết nối internet. Phần mềm ERP chiếm ưu thế hơn phần mềm kế toán độc lập về khả năng kết nối dữ liệu tức thời của tất cả các phòng ban.

► Xem thêm: Quy trình lựa chọn hệ thống kế toán hiệu quả nhất 2021

ASOFT – Phần mềm kế toán phù hợp cho mọi loại hình doanh nghiệp

ASOFT là phần mềm kế toán tối ưu dành cho các doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ kế toán.Phần mềm đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ Kế toán tài chính – Kế toán quản trị cho mọi loại hình doanh nghiệp áp dụng chế độ kế toán. 

ASOFT đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản trị tài chính kế toán cho mọi loại hình doanh nghiệp, thuộc mọi lĩnh vực. Giúp kế toán dễ dàng theo dõi doanh thu, công nợ, chi phí. Đồng thời, giúp lãnh đạo dễ dàng đánh giá được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp…

 Phần mềm kế toán ASOFT-T nổi tiếng với khả năng quản trị thông minh

Đưa ra cảnh báo cho kế toán khi hạch toán không hợp lệ, tồn quỹ âm – kho âm và không tuân thủ các nguyên tắc kế toán.

Tất cả tính năng và hệ thống báo cáo của phần mềm được xây dựng dựa trên quy chuẩn chung của Bộ Tài chính.

Nâng cấp ứng dụng nhanh chóng khi có thay đổi về chính sách kế toán, thuế, nghị định, thông tư.

Đánh giá hiệu quả kinh doanh chi tiết và tối giản thao tác, giảm thời gian nhập liệu chứng từ cho kế toán.

Tạm kết

Ở bài viết này, ASOFT đã tổng hợp những thông tin phần mềm kế toán mang lại cho doanh nghiệp và các tiêu chí lựa chọn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều về phần mềm kế toán đồng thời tìm được một đơn vị cung cấp phù hợp, phục vụ cho nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, để được tư vấn chính xác nhất về những lợi ích của phần mềm kế toán quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí.