Những thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp khi ứng dụng Big Data 4.0

Ngày đăng 20-10-2022

Một doanh nghiệp, tổ chức muốn vận hành, hoạt động linh hoạt, không thể thiếu ột hệ điều hành doanh nghiệp. Ứng dụng giải pháp này giúp các doanh nghiệp quản lý chặt chẽ hoạt động, kinh doanh, sản xuất của mình. Ở bài viết này, bên cạnh những điểm mạnh, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn những thách thức mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình áp dụng hệ điều hành doanh nghiệp 4.0. 


Thách thức trong việc kiểm soát chất lượng dữ liệu

Trong một cuộc khảo sát do Syncsort tiến hành, kết quả đã chỉ ra rằng thách thức hàng đầu đối với doanh nghiệp trong việc ứng dụng dữ liệu lớn vào hệ thống chính là khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến chất lượng dữ liệu.

Trước khi tiến hành phân tích dữ liệu, doanh nghiệp cần đảm bảo nguồn dữ liệu mình cung cấp là chính xác, có định dạng phù hợp cho việc phân tích. Để có nguồn dữ liệu “sạch” đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư một khoảng thời gian lớn. Nhưng nếu không giải quyết triệt để chất lượng đầu vào thì những kết quả, báo cáo có được sau phân tích sẽ không đạt được giá trị cao, thậm chí có những sai sót lớn.

► Xem thêm: Hệ điều hành doanh nghiệp 4.0 - Bài toán trong thời đại công nghệ số

Đòi hỏi thay đổi văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng và phát triển sau một thời gian dài cố gắng. Để một doanh nghiệp thay đổi văn hóa làm việc của mình không phải là điều đơn giản, đặc biệt là việc chuyển đổi từ truyền thống sang công nghệ hiện đại. Thực tế đã được chỉ ra trong cuộc khảo sát của NewVantage, chỉ có 32,4% doanh nghiệp thành công trong việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp theo hướng hiện đại mới.

Thiếu chuyên gia công nghệ gây cản trở trong việc ứng dụng big data industry 4.0

Dù thời đại công nghệ 4.0 phát triển, hoạt động bằng máy móc, thiết bị thông minh chiếm ưu thế. Nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng con người vẫn làm chủ máy móc. Nếu không có con người vận hành, quản lý, máy móc có hiện đại đến đâu cũng khó có thể mang đến hiệu quả tốt nhất. Và đối với công nghệ big data cũng vậy.

Thiếu chuyên gia công nghệ gây cản trở trong việc ứng dụng big data industry 4.0
Thiếu chuyên gia công nghệ gây cản trở trong việc ứng dụng big data industry 4.0

Trong doanh nghiệp, để có hướng áp dụng dữ liệu lớn hiệu quả nhất thì cần có chuyên gia công nghệ. Thế nhưng, việc thuê và đào tạo chuyên viên không hề rẻ, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng đầu tư lớn cho điều này. Chính sự thiếu hụt nhân lực chuyên môn đã tạo ra thách thức trong việc ứng dụng big data.

Rủi ro an ninh mạng

Song hành cùng sự phát triển của industrial panel PC, công nghệ big data là vấn đề an ninh mạng. Việc lưu trữ những dữ liệu mới, những thông tin mật có thể là một trong những mục tiêu lớn thu hút những kẻ tấn công mạng. Có thể thấy, bảo mật hiện đang là vấn đề nhức nhối đối với cấp lãnh đạo của doanh nghiệp trong việc xử lý dữ liệu lớn.

Big data 4.0 liên tục thay đổi

Một ưu điểm đồng thời cũng là nhược điểm của công nghệ dữ liệu lớn trong nền công nghệ industry 4.0 chính là sự thay đổi nhanh chóng. Việc thay đổi liên tục có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường nhưng nó cũng gây ra thách thức đối với doanh nghiệp ứng dụng big data. Thực tế mà các doanh nghiệp cần đối mặt chính là việc mình đầu tư chi phí, thời gian vào một công nghệ mới nhưng nó có thể trở nên lỗi thời chỉ sau vài tháng.

► Xem thêm: Khó khăn của doanh nghiệp nhỏ trước những đổi mới công nghệ của thời đại 4.0

Doanh nghiệp thiếu hụt chi phí để ứng dụng big data industry 4.0

Bên cạnh những vấn đề kể trên, chi phí cũng là một trong những thách thức lớn đối với doanh nghiệp. Đầu tư vào một công nghệ mở giúp doanh nghiệp giảm thời gian, giảm chi phí phần mềm nhưng đồng thời nó cũng đòi hỏi nguồn phí đầu tư lớn. Đó là các nguồn phí liên quan đến nhân sự, phần cứng, bảo trì và các dịch vụ liên quan.

Khó tích hợp các hệ thống kế thừa

Trước khi vận hành công nghệ big data, doanh nghiệp cần tiến hành tích hợp tất cả các nguồn dữ liệu khác nhau lên hệ thống. Thế nhưng, trước khi phân tích dữ liệu lớn, đại đa số doanh nghiệp đều ít nhiều lưu trữ dữ liệu trên nhiều ứng dụng và phần mềm khác nhau trong nhiều năm. Đây chính là bài toán khó giải quyết, cần nhiều thời gian và bổ sung nhân lực để thực hiện ứng dụng dữ liệu lớn. Ngoài ra, trong cuộc khảo sát của Syncsort cũng cho thấy chế tài của chính phủ là rào cản thứ ba đối với việc áp dụng dữ liệu lớn đối với doanh nghiệp.

Khó tích hợp các hệ thống kế thừa
Khó tích hợp các hệ thống kế thừa

Chúng ta có thể thấy rằng việc đi đến con đường ứng dụng công nghệ big data 4.0 hiệu quả, thành công cần trải qua rất nhiều khó khăn, trở ngại. Tuy nhiên, khi đặt lên bàn cân, những lợi ích mà dữ liệu lớn mang đến cho doanh nghiệp là vô cùng lớn. Big data là cơ hội tuyệt vời, rất đáng để doanh nghiệp thử đầu tư. Bên cạnh đó, để triển khai dự án ứng dụng dữ liệu lớn nhanh chóng, hiệu quả, bạn cần xem xét những hạn chế, thiếu hụt của doanh nghiệp, để từ đó tìm ra hướng đi tốt nhất. Và hãy liên hệ với chúng tôi khi cần được giúp đỡ.

Những cơ hội của doanh nghiệp trong nền kinh tế 4.0

Trong bối cảnh Việt nam đang thúc đẩy hợp tác, đổi mới để thích ứng với những biến chuyển sâu sắc diễn ra trên thế giới. Kinh tế 4.0 với nhiều công nghệ đột phá mang tính sáng tạo hơn; loại bỏ dần ưu thế về kinh nghiệm, hình thức quản trị cũ hay mô hình kinh doanh cũ; do đó, các quốc gia đang phát triển như Việt nam có nhiều cơ hội phát triển nhanh, bền vững nếu tạo dựng được một môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo.

Khi áp dụng nền kinh tế 4.0 là những đổi mới về công nghệ giúp quá trình sản xuất nhanh hơn, tốn ít sức lao động của con người và dữ liệu được thu thập và lưu trữ đầy đủ hơn. Ngay cả chất lượng sản phẩm được đảm bảo do kiểm soát được ngay từ khâu nguyên liệu đến khi hình thành và chuyển đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra, khi áp dụng công nghệ vào quá trình sản xuất sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật trong qua trình lao động của nhân viên.

Những cơ hội của doanh nghiệp trong nền kinh tế 4.0
Những cơ hội của doanh nghiệp trong nền kinh tế 4.0

Đối với bối cảnh kinh tế 4.0, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại sẽ giảm đáng kể chi phí giao dịch, vận chuyển, dịch vụ hậu cần, chuỗi cung ứng sẽ trở nên hiệu quả hơn, điều này sẽ làm mở rộng thị trường và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, nền công nghệ 4.0 này là một mảng đầu tư hấp dẫn và đầy tiềm năng nhất trong hiện nay và thời gian tới, đặc biệt là công nghệ số và Internet.

Nói tóm lại, kinh tế 4.0 sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nền kinh tế của một quốc gia, đặc biệt là Việt nam. Cách mạng công nghiệo 4.0 mang đến cho các doanh nghiệp Việt nam nhiều cơ hội nhưng cũng vô vàn thách thức và khó khăn.

Xem thêm: 4 yếu tố đắt giá trong cuộc đua chuyển đổi số Digital Transformation

Tạm kết

Trên đây là một số điều mà bạn cần lưu ý khi chọn mua các giải pháp phần mềm quản lý toàn diện doanh nghiệp. Trên tư cách là một nhà quản lý, chúng tôi tin rằng hơn ai hết bạn hiểu được những khó khăn mà doanh nghiệp đã và đang trải qua, vì vậy hãy lựa chọn một đơn vị cung cấp uy tín, nhằm giải quyết hết những trở ngại và giúp doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ. Nếu quý doanh nghiệp cần hỗ trợ tư vấn thêm và demo miễn phí: Đăng ký ngay. Hoặc liên hệ hotline: 1900 6123.

Ban Biên Tập ASOFT