Sự giống và khác nhau giữa số hóa và chuyển đổi số

Ngày đăng 25-06-2022

Hiện nay, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn và chưa phân biệt được rõ ràng số hóa và chuyển đổi số. Họ vẫn còn lầm tưởng rằng hoạt động số hoá chính là chuyển đổi số. Vậy giữa số hóa và chuyển đổi số có những điểm gì giống và nhau. Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.


Khái niệm số hóa và chuyển đổi số

Số hóa là gì

Số hóa là định nghĩa mà bản thân nó cũng dễ bị nhầm lẫn với chuyển đổi số. Do mang 2 hình thức số hóa là Số hóa dữ liệu (Digitization) và Số hóa quy trình (Digitalization)

Số hóa dữ liệu (Digitization) là hình thức chuyển đổi thông tin, dữ liệu, tài liệu từ dạng vật lý, analog sang định dạng khoa học số. Ví dụ scan giấy tờ, tài liệu dạng giấy sang lưu ở dạng file PDF, lưu trong máy chủ của công ty.
 

Chuyển đổi số và số hóa là hai khái niệm thường xuyên bị nhầm lẫn

Chuyển đổi số và số hóa là hai khái niệm thường xuyên bị nhầm lẫn

Số hóa quy trình (Digitalization) là việc tiêu dùng những dữ liệu, tài liệu đã được chuyển sang định dạng kỹ thuật số để cải tiến, thay đổi quy trình vận hành, quy trình làm việc, hoạt động buôn bán của doanh nghiệp. Chẳng hạn, tài liệu liệu sau lúc được lưu tại máy chủ sẽ được tải lên nền tảng đám mây. Mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm, truy cập những tài liệu này. Quá trình khiến cho việc được tiến hành nhanh chóng và thuận tiện hơn. Nhờ vào việc tiếp cận dữ liệu nhanh chóng hơn.

Có thể đề cập số hóa tài liệu là bước đệm để số hóa quy trình làm việc.

Xem thêm: Chuyển đổi số- Xu hướng tăng trưởng tất yếu của thời đại 4.0

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số (digital transformation) là sự áp dụng khoa học và kỹ thuật số hiện đại để cải thiện đa số hoạt động của doanh nghiệp. Chuyển đổi số làm đổi thay cách thức làm việc, vận hành doanh nghiệp, mô hình kinh doanh, hoàn thiện tổ chức, con người,… Từ đó tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của doanh nghiệp trong thời đại 4.0

Chuyển đổi số là xu hướng nổi bật tại nước ta cũng như trên khu vực và thế giới. Chuyển đổi số được áp dụng trong rộng rãi  nhiều ngành, phổ biến các lĩnh vực khác nhau.

Xem thêm: 4 Nguyên nhân khiến quá trình chuyển đổi số trở nên chậm trễ

Sự giống và khác nhau giữa số hóa và chuyển đổi số

Số hóa và chuyển đổi số có điểm gì giống nhau?

Nhiều người nhầm lẫn giữa số hóa và chuyển đổi số là do chúng có vài điểm giống nhau. Về cơ bản, cả hai giai đoạn này đều là ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong doanh nghiệp. Từ đó làm cho đổi thay rộng rãi thao tác truyền thống. Cải thiện hoạt động của doanh nghiệp. Những công nghệ được vận dụng từ đơn giản tới phức tạp. Đơn giản như việc chuyển dữ liệu sang dạng file mềm. Hay phức tạp lúc vận dụng những công nghệ tiên tiến như AI, Big Data, IoT,…

Phân biệt số hóa và chuyển đổi số

Sự khác nhau giữa số hóa và chuyển đổi số biểu đạt ở yếu tố con người và những giá trị bền vững. 

Số hóa chỉ đơn giản là ứng dụng khoa học để thay đổi các quy trình, thao tác làm việc. Là sử dụng những khía cạnh khoa học số thuần túy. Bản thân những dữ liệu không gì thay đổi. Chỉ là thay đổi bí quyết cách thức lưu trữ chúng. Số hóa làm cho thay đổi phương pháp thức lưu trữ, thao tác làm việc. Nhưng nó không tối ưu được hoàn toàn hoạt động của doanh nghiệp. 
 

Chuyển đổi số đem đến nhiều lợi ích tích cực cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số đem đến nhiều lợi ích tích cực cho doanh nghiệp

Còn chuyển đổi số đòi hỏi công ty phải mang chiến lược lâu dài, tương tác lên toàn bộ doanh nghiệp. Từ tổ chức, con người đến mô hình kinh doanh. Dựa trên những dữ liệu và quy trình được số hóa, chuyển đổi số làm cho đổi thay mọi mô hình hoạt động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sở hữu có thể đưa ra những chiến lược phù hợp, tối ưu quy trình, mô hình marketing để mang đến hiệu quả kinh doanh cao. 

Để thực hành chuyển đổi số thành công, quan yếu nhất là yếu tố con người. Từ lãnh đạo đến nhân viên nên được đào tạo để thích ứng với mọi sự thay đổi. Cần sở hữu sự nhanh nhạy linh hoạt hoạt hơn.

Hơn nữa chuyển đổi số là quá trình liên tiếp và kéo dài. Không thể hoàn thành ngay lập tức trong thời gian ngắn. Trong lúc đó, số hóa có thể thực hành và hoàn thiện nhanh chóng. Số hóa có thể coi là các bước đệm của chuyển đổi số.

Xem thêm: 4 yếu tố đắt giá trong cuộc đua chuyển đổi số Digital Transformation

Tạm kết

Số hóa và chuyển đổi số tưởng chừng giống nhau nhưng thật chất hoàn toàn khác biệt . Số hóa là giai đoạn quan trọng không thể thiếu trong chuyển đổi số. Để thực hiện chuyển đổi số thành công thì việc tạo nền tảng từ số hóa là vô cùng quan trọng. Đồng thời khía cạnh con người cũng phải được quan tâm.
Ngoài ra, nếu có nhu cầu giải đáp thắc mắc hay tư vấn về các phần mềm khác, quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí. 
ASOFT TỔNG HỢP VÀ BIÊN TẬP